27/11/2021 - 18:46

Thúc đẩy đầu tư vào các lĩnh vực doanh nghiệp Việt Nam và Thụy Sĩ có thế mạnh 

(TTXVN) -  Sáng 27-11 theo giờ địa phương, tại thủ đô Bern, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gặp ông Johann Schneider-Ammann, cựu Tổng thống Liên bang Thụy Sĩ và ông Philipp Rösler, nguyên Phó Thủ tướng Ðức, Lãnh sự danh dự Việt Nam - Thụy Sĩ.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân cùng Tổng thống Thụy Sỹ Guy Parmelin và Phu nhân tham dự cuộc gặp gỡ với doanh nghiệp hai nước. Ảnh: Thống Nhất-TTXVN

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân cùng Tổng thống Thụy Sỹ Guy Parmelin và Phu nhân tham dự cuộc gặp gỡ với doanh nghiệp hai nước. Ảnh: Thống Nhất-TTXVN

* Trước đó, chiều 26-11 theo giờ địa phương, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Thụy Sĩ Guy Parmelin đã tham dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Thụy Sĩ.

Phát biểu với trên 100 doanh nghiệp hai nước, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc kêu gọi doanh nghiệp Thụy Sĩ đầu tư vào Việt Nam, hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam trong các lĩnh vực mà doanh nghiệp Thụy Sĩ có thế mạnh và Việt Nam ưu tiên, đặc biệt về tài chính ngân hàng, khoa học công nghệ cao, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.

Tại Diễn đàn, Tổng thống Thụy Sĩ Guy Parmelin nhận định tiềm năng hợp tác giữa hai nước còn rất lớn và cần những khuôn khổ hợp tác mới để thúc đẩy doanh nghiệp Thụy Sĩ đầu tư vào Việt Nam. Theo dự kiến, không dưới 70 triệu franc Thụy Sĩ sẽ được đầu tư trong các dự án phát triển kinh tế ở Việt Nam giai đoạn 2021-2024.

Cũng theo Tổng thống Guy Parmelin, cuộc khủng hoảng COVID-19 đã cho thấy cần có một khuôn khổ pháp lý để thúc đẩy quan hệ kinh tế song phương bền chặt. Tổng thống Guy Parmelin bày tỏ hy vọng hai bên sẽ có các giải pháp tháo gỡ cho những vấn đề đang bàn bạc về Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Hiệp hội mậu dịch tự do châu Âu (EFTA) đã được hai bên đàm phán từ 9 năm qua.

Chủ tịch nước cũng chia sẻ với các nhà đầu tư Thụy Sĩ về tiềm năng và cơ hội đầu tư vào Việt Nam. Chủ tịch nước cũng khẳng định Việt Nam sẽ nỗ lực tạo lập môi trường kinh doanh theo cam kết trong các FTA thế hệ mới tiêu chuẩn cao, bao gồm giữ vững ổn định chính trị xã hội và kinh tế vĩ mô; tháo gỡ những điểm nghẽn của nền kinh tế về thể chế pháp luật, hạ tầng cơ sở và nguồn nhân lực; phát triển các chuỗi cung ứng, giảm chi phí giao dịch, đặc biệt là chi phí về logistics và chi phí hành chính; xây dựng môi trường - chính sách ổn định, có tính dự báo cao, thực thi minh bạch và trách nhiệm giải trình.

Tiếp đó, tối 26-11 theo giờ địa phương, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã dự tiệc và gặp gỡ các doanh nghiệp hai nước.

Phát biểu tại buổi gặp, Chủ tịch nước cho biết, với quan hệ tốt đẹp 50 năm qua, hai nước đã thiết lập đầy đủ các khuôn khổ hợp tác song phương, đa phương, đặc biệt là kinh tế, thương mại và đầu tư. Ðây sẽ là nền tảng vững chắc để hai nước tăng cường hợp tác đạt tầm cao mới trên tất cả các lĩnh vực. Việt Nam luôn mở rộng cánh cửa, chào đón và sẵn sàng cùng chia sẻ những cơ hội hợp tác với Thụy Sĩ và mong doanh nghiệp hai nước sẽ kết nối hợp tác trên tinh thần cởi mở, bắt đầu mối quan hệ từ những người bạn để dần trở thành những đối tác tin cậy, nắm bắt các cơ hội, cùng nhau hợp tác phát triển.

Theo TTXVN và nhandan.vn

Chia sẻ bài viết