26/11/2019 - 11:06

Thừa cân, béo phì, nhiều nguy cơ gây bệnh 

 Theo các chuyên gia y tế, cả  nam lẫn nữ, cơ thể tích mỡ trong bụng và dưới da quanh bụng sẽ tiềm ẩn nguy cơ mắc nhiều bệnh lý ảnh hưởng sức khỏe và chất lượng cuộc sống.

Anh Quang Huy (43 tuổi) giám đốc một công ty xây dựng ở quận Bình Thủy, TP Cần Thơ thường được bạn bè, người quen thân gọi với biệt danh anh Huy béo vì cân nặng hơn 90kg. Nhiều khi nhìn lại mình, mới ngoài 40 mà cơ thể đã “xập xệ”, nhất là cái bụng bia quá cỡ, khiến anh không khỏi ngậm ngùi. “Bà xã tôi cứ càm ràm chồng ngày càng phát tướng lại lười tập thể dục”- anh Huy bộc bạch. Theo anh Huy, lo làm ăn, cậy tuổi trẻ nên không chăm lo sức khỏe. Hai năm nay, cân nặng ngày càng tăng mà sức khỏe thì ngày càng đi xuống. Mới đây, anh đến bệnh viện tầm soát, bác sĩ chẩn đoán anh bị thừa cân, mỡ trong máu, gan nhiễm mỡ, khuyên anh phải giảm cân, tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày.   

Các chuyên gia y tế cho rằng, người có vòng bụng càng to càng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mắc bệnh. 

Thống kê của các tổ chức y tế cho thấy, bệnh lý béo phì đang có chiều hướng gia tăng khắp nơi trên thế giới, nhất là ở phương Tây và các nước đang phát triển. Ước tính đến năm 2025, thế giới có khoảng 18% nam giới và 21% nữ giới béo phì. Bác sĩ CKII Lưu Ngọc Trân, Trưởng khoa nội tiết, Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ cho biết, tùy theo mức độ và thời gian tăng cân, béo phì có thể là nguyên nhân hoặc yếu tố thúc đẩy của nhiều bệnh đồng mắc như đái tháo đường tuýp 2, tăng huyết áp, rối loạn lipid máu, bệnh tim mạch, rối loạn chức năng gan, giảm chức năng hô hấp, giảm khả năng sinh sản, rối loạn tâm lý và nguy cơ ung thư,… Sự tích mỡ ở bụng và dưới da quanh bụng khiến người bệnh có nguy cơ cao mắc bệnh tim mạch chuyển hóa.

Theo bác sĩ Lưu Ngọc Trân, một số nguyên nhân được cho là trực tiếp gây bệnh béo phì như yếu tố môi trường, lối sống, ít hoạt động thể lực và thói quen ăn uống ít chất xơ lại nhiều chất béo bão hòa... Ngoài ra, các yếu tố bệnh lý, tâm lý, di truyền cũng có thể là nguyên nhân gây nên béo phì.  

Tổ chức Y tế Thế giới đã công bố tiêu chuẩn giới hạn BMI dành cho người châu Á, có cân nặng hợp lý, thể trạng khỏe mạnh trong khoảng từ 18,5 – 22,9 kg/m2. Chỉ số BMI được xem là thừa cân cần phải can thiệp khi ≥ 23,0 kg/m2 và béo phì khi BMI ≥ 25,0 kg/m2. Béo phì làm tăng nguy cơ bệnh tim mạch, tăng huyết áp, rối loạn lipid máu, và đái tháo đường tuýp 2, cùng với nhiều bệnh lý khác như bệnh gan nhiễm mỡ, trào ngược dạ dày thực quản, ngưng thở khi ngủ và viêm khớp.

Bác sĩ Lưu Ngọc Trân cho biết, người bệnh béo phì muốn cải thiện tình trạng phải bắt đầu từ việc thay đổi lối sống, thực hiện hành vi ăn uống hợp lý, tăng cường hoạt động thể lực. Chế độ ăn phải tuân theo nguyên tắc giảm năng lượng nhưng không dưới 800 kcal/ngày; phân bố bữa ăn thích hợp, không nên ăn vào buổi tối, hạn chế thịt mỡ, chất béo bão hòa, glucid hấp thu nhanh (các loại bánh kẹo, nước ngọt có ga), muối 6g/ngày. Mọi người cần uống đủ nước, từ 1,5 - 2 lít/ngày.

Tiến trình thay đổi chế độ ăn diễn ra gồm 2 giai đoạn: giai đoạn đầu giúp giảm cân, giai đoạn sau củng cố kết quả. Để đạt được điều này cần có sự tư vấn của các chuyên gia dinh dưỡng. Bên cạnh đó, tăng cường hoạt động thể lực: vận động cơ thể làm tiêu hao năng lượng, phục hồi chức năng vận động, hô hấp, tạo cảm giác phấn khởi, lành mạnh trong cuộc sống. Cần có chế độ tập luyện phù hợp với từng cá nhân, phải có sự hướng dẫn của chuyên gia thể hình và theo dõi của thầy thuốc để tránh các tai biến do quá sức, chấn thương,…

Bài, ảnh: HẢI TIẾN

Chia sẻ bài viết