02/04/2020 - 17:50

Thư viện điện tử phát huy hiệu quả 

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và UBND TP Cần Thơ, từ ngày 25-3, Thư viện TP Cần Thơ đã tạm dừng phục vụ dịch vụ đọc, mượn sách, báo tại trụ sở để đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19. Tuy nhiên, Thư viện thành phố đang phát huy rất tốt hiệu quả của thư viện điện tử để mang sách đến bạn đọc.

Các sinh viên tạo tài khoản Ebook và đọc tài liệu bằng mã QR trên điện thoại thông minh.

Bà Phan Thị Thùy Giang, Giám đốc Thư viện TP Cần Thơ, cho biết: Đơn vị đã phục vụ song song loại hình thư viện truyền thống và thư viện điện tử từ khá lâu. Tuy nhiên, từ khi có dịch bệnh COVID-19, lượng độc giả truy cập trang web của thư viện để tìm tài liệu và đọc sách điện tử tăng cao. Đặc biệt từ khoảng giữa tháng 3 đến nay, số lượng người truy cập lên đến 6.000-7.000 lượt/ngày, tăng gấp 7-8 lần so với thời điểm trước. “Nhờ vậy mà thư viện phát huy rất tốt vốn tài liệu số hóa và điện tử đang sở hữu”, bà Giang chia sẻ.

Tại trang web: cantholib.org.vn, bạn đọc có thể tra cứu và sử dụng các tài nguyên lớn của Thư viện TP Cần Thơ là sách điện tử (ebook), tra cứu sách, tài liệu đang phục vụ tại thư viện và bộ sưu tập tài liệu số. Trong thời gian thực hiện phòng, chống dịch bệnh COVID-19 hiện nay, độc giả có thể ở nhà sử dụng máy tính hoặc điện thoại thông minh để trải nghiệm những tài liệu này.

Với tài liệu ebook, bạn đọc có thể truy cập và đọc miễn phí 10.000 nhan đề sách của NXB Trẻ, thuộc nhiều thể loại, lĩnh vực. Thư viện TP Cần Thơ còn tạo lập bộ sưu tập tài liệu số hóa bài trích báo, tạp chí với 12.000 tài liệu. Các tài liệu này được cán bộ thư viện lựa chọn theo tiêu chí: tổng hợp, nghiên cứu, dự đoán… và được tổ chức lại thành bộ sưu tập lĩnh vực có giá trị. Ngoài ra, Thư viện còn sở hữu 3 bộ sưu tập tài liệu số chuyên đề: “Thông tin du lịch Việt Nam” (gần 400 tài liệu), “Thông tin kinh tế ĐBSCL” (110 tài liệu), “Thông tin Ngân hàng Thế giới” (430 tài liệu). Truy cập vào trang web Thư viện TP Cần Thơ, độc giả cũng tiếp cận được với các tài liệu số hóa, bài giới thiệu tài liệu mới, tra cứu tài liệu tại Thư viện thành phố và hệ thống thư viện, phòng đọc sách quận/huyện và xã/phường/thị trấn. Các thông tin truyền thanh, truyền hình nhằm tuyên truyền, giới thiệu sách cũng được giới thiệu rất phong phú.

 Bà Phan Thị Thùy Giang cho biết: Thời gian qua, thư viện đã cấp tài khoản ebook miễn phí cho trên 10.000 người, chủ yếu là học sinh và giáo viên các trường học trên địa bàn thành phố. Thư viện cũng đang thông báo rộng rãi đến độc giả về việc cấp tài khoản đọc, mượn ebook miễn phí. Bạn đọc có nhu cầu được cấp tài khoản, sẽ truy cập vào trang web cantholib.org.vn, chọn đề mục “Ebook” trên thanh “Menu” rồi chọn mục “Đăng ký tài khoản thư viện Ebook” và thực hiện tuần tự theo hướng dẫn. Sau khi có tài khoản, độc giả có thể vào kho tài liệu để mượn và đọc thoải mái 10.000 nhan đề ebook. Với các bài trích báo, tạp chí, độc giả truy cập trang web Thư viện TP Cần Thơ, truy cập mục “Giới thiệu tài liệu”, vào mục “Thư mục tài liệu mới” chọn “Thư mục bài báo - tạp chí”. Danh mục các bài trích báo, tạp chí sẽ có theo định kỳ 2 lần/tháng, mỗi bài đều có đính một mã QR. Độc giả có thể dùng điện thoại thông minh nhận diện mã QR này để đọc tài liệu.

Bên cạnh số người truy cập vào trang web của Thư viện TP Cần Thơ tăng thì lượng người đăng ký tài khoản ebook cũng rất lớn. Vi Tuyết Mai, sinh viên Trường Đại học Y Dược Cần Thơ, cho biết thường đến thư viện để mượn sách và học bài. Khi hay tin thư viện ngừng phục vụ trực tiếp để phòng, chống dịch bệnh COVID-19, Tuyết Mai đã đăng ký tài khoản ebook. Theo Mai, việc đăng ký rất dễ và tài liệu số hóa cũng rất phong phú lại miễn phí nên thuận tiện cho việc tiếp cận tài liệu. Còn với Nguyễn Khánh Dương, sinh viên Trường Đại học Y Dược Cần Thơ, việc sở hữu một tài khoản ebook hoặc để đọc bài trích báo, tạp chí của Thư viện TP Cần Thơ giờ rất tiện ích và dễ dàng. Khánh Dương có thể ngồi ở nhà, trên xe hoặc tranh thủ giờ giải lao... để đọc.

Rõ ràng, công nghệ 4.0 đã giúp “gỡ khó” cho hoạt động của hệ thống thư viện công cộng trong giai đoạn khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19. Suy rộng ra, điều này cũng đòi hỏi các thư viện cần linh động tiếp cận và ứng dụng nhiều hơn nữa công nghệ thông tin vào phục vụ bạn đọc bằng đa dạng phương thức và tài nguyên khác nhau. Có như vậy, văn hóa đọc mới lan tỏa trong cộng đồng thời bùng nổ thông tin.

Cách đăng ký tài khoản ebook miễn phí:
1- Bạn đọc truy cập vào trang web cantholib.org.vn;
2- Chọn đề mục Ebook trên thanh Menu;
3- Chọn mục Đăng ký tài khoản thư viện Ebook và thực hiện tuần tự theo hướng dẫn.
Đọc bài trích báo, tạp chí bằng mã QR
Độc giả truy cập trang web cantholib.org.vn, chọn mục Giới thiệu tài liệu, tiếp đến là Thư mục tài liệu mới và chọn Thư mục bài báo - tạp chí. Mỗi bài trích báo, tạp chí có gắn một mã QR. Độc giả có thể dùng điện thoại thông minh nhận diện mã QR này để đọc tài liệu.

Bài, ảnh: DUY KHÔI

Chia sẻ bài viết