10/02/2023 - 20:26

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Singapore 

(TTXVN) - Trong chương trình thăm chính thức Singapore, sáng 10-2, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Singapore với sự tham dự của lãnh đạo các bộ, cơ quan thuộc chính phủ, các tổ chức và đông đảo doanh nghiệp hai nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Singapore. Ảnh: Dương Giang-TTXVN

Tại diễn đàn, các đại biểu nhấn mạnh quan hệ Ðối tác chiến lược Việt Nam -Singapore phát triển năng động, mạnh mẽ trên các lĩnh vực.

Bộ trưởng thứ hai Bộ Công Thương kiêm Bộ trưởng Bộ Lao động Singapore Tan See Leng đánh giá quan hệ kinh tế giữa hai nước rất sôi động. Singapore giữ vững vị trí dẫn đầu trong Hiệp hội các quốc gia Ðông Nam Á (ASEAN) và thứ 2/141 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư tại Việt Nam với 3.032 dự án còn hiệu lực, với tổng vốn đăng ký đạt 70,39 tỉ USD. Năm 2022, trong 108 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam, Singapore là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất với số vốn lên đến 6,46 tỉ USD, chiếm 23,3% tổng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam trong năm.

Ðại diện các tổ chức, doanh nghiệp cũng thảo luận sâu về các vấn đề được coi là mấu chốt để ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo các cân đối lớn, đưa nền kinh tế phát triển mạnh mẽ trong những năm tiếp theo; mong muốn tiếp tục, mở rộng đầu tư tại Việt Nam, nhất là trong phát triển kinh tế xanh, kinh tế số.

Ðại diện ngân hàng Standard Chartered đánh giá Việt Nam là ngôi sao đang lên trong khu vực với chính sách ổn định, nền kinh tế năng động và những nỗ lực cải cách. Việt Nam cũng có lợi thế về lực lượng lao động dồi dào và có trình độ ngày càng cao, thị trường hấp dẫn. Với cam kết của Việt Nam trong ứng phó biến đổi khí hậu, phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, Standard Chartered tin tưởng Việt Nam sẽ tiếp tục tạo ra các cơ hội cho các nhà đầu tư nước ngoài.

Phát biểu tại diễn đàn, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết năm 2023, Việt Nam và Singapore kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, 10 năm thiết lập quan hệ Ðối tác Chiến lược Việt Nam - Singapore, 100 năm ngày sinh Cố Thủ tướng Lý Quang Diệu. Qua 50 năm quan hệ, hợp tác, hai nước hiểu nhau hơn, tin tưởng nhau hơn; toàn diện, đầy đủ, thực chất và hiệu quả hơn; là nền tảng quan trọng để thúc đẩy hợp tác, hướng tới xác lập các mốc mới trong quan hệ hai nước; góp phần vào hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển trong khu vực và thế giới.

Thủ tướng Chính phủ thông tin đến các đại biểu về kết quả hội đàm giữa Thủ tướng Phạm Minh Chính với Thủ tướng Lý Hiển Long, trong đó đánh giá quan hệ hai nước đang trong giai đoạn tốt đẹp và ngày càng được tăng cường, củng cố, thúc đẩy; cho rằng đây là nền tảng, cơ sở, môi trường thuận lợi để các đối tác, các nhà đầu tư tiếp tục phát huy vì lợi ích của mỗi bên và vì quan hệ tốt đẹp Việt Nam - Singapore, trên nguyên tắc “lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ”.

Tại diễn đàn, Thủ tướng Phạm Minh Chính và lãnh đạo các bộ, cơ quan thuộc chính phủ hai nước chứng kiến lễ trao các quyết định, thỏa thuận hợp tác giữa cơ quan, địa phương hai nước: Quyết định chấp thuận đầu tư cho khu công nghiệp VSIP Nghệ An II; Thỏa thuận Phát triển chung giữa Tổng công ty Cổ phần Dịch vụ Dầu khí Việt Nam (PTSC) và Công ty Sembcorp Utilities, Singapore; Thỏa thuận hợp tác giữa Học viện Ngoại giao Việt Nam và Viện Nghiên cứu quốc tế Rajaratnam (thuộc Ðại học Kỹ thuật Nanyang, Singapore)...

Liên đoàn doanh nghiệp Singapore cho biết trong năm 2023 sẽ tổ chức Diễn đàn Doanh nghiệp Khu vực Singapore (SRBF) tại Hà Nội, thiết thực kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, 10 năm thiết lập quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Singapore.

PHẠM TIẾP

Chia sẻ bài viết