13/11/2013 - 22:44

Thủ tướng Nhật trước sức ép bỏ điện hạt nhân

Cựu Thủ tướng Junichiro Koizumi, người trước đây từng ủng hộ sử dụng điện hạt nhân, phát biểu tại Câu lạc bộ báo chí quốc gia hôm 12-11. Ảnh: AFP

Chiến dịch đòi từ bỏ điện hạt nhân ở Nhật Bản vừa có thêm sự ủng hộ từ một số cựu thủ tướng của nước này, những người đang kêu gọi chính phủ của ông Shinzo Abe từ bỏ dự án tái khởi động năng lượng nguyên tử sau thảm họa Fukushima hồi năm 2011.

Phát biểu tại Câu lạc bộ báo chí quốc gia ở Thủ đô Tokyo hôm 12-11, cựu Thủ tướng Junichiro Koizumi đã thúc giục Thủ tướng Abe nên "sử dụng quyền lực và sự ủng hộ từ dân chúng mà ông có để làm điều đúng đắn", tức từ bỏ kế hoạch tái khởi động các lò phản ứng hạt nhân dùng để sản xuất điện. Theo ông Koizumi, nếu đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền quyết định từ bỏ năng lượng hạt nhân, tất cả các đảng khác cũng sẽ hưởng ứng.

Ít nhất cho đến lúc này đã có 4 cựu thủ tướng có quan điểm muốn đặt dấu chấm hết cho việc sử dụng năng lượng hạt nhân tại Nhật Bản. Cựu Thủ tướng Morihiro Hosokawa trong cuộc phỏng vấn trên nhật báo Tokyo Shimbun ngày 12-11 cũng bày tỏ mong muốn xứ Phù Tang ngưng lệ thuộc vào nguồn năng lượng được cho là ẩn chứa nhiều rủi ro này. Hai ông Koizumi và Hosokawa đều nhấn mạnh nỗi lo về khâu loại bỏ chất thải hạt nhân, đặc biệt tại quốc gia có mật độ dân cư dày đặc và hiếm đất như Nhật Bản.

Chiến dịch nói không với năng lượng hạt nhân còn nhận được sự hưởng ứng của hai cựu Thủ tướng thuộc Đảng Tự do Nhật Bản (DPJ) là Yukio Hatoyama và Naoto Kan.

Sau khi xảy ra thảm họa kép động đất - sóng thần hồi năm 2011 khiến các lò phản ứng hạt nhân bị rò rỉ phóng xạ, toàn bộ 50 nhà máy hạt nhân ở Nhật buộc phải đóng cửa để kiểm tra các tiêu chuẩn an toàn. Theo hãng tin AP, Thủ tướng Abe đang muốn khởi động lại các nhà máy hạt nhân sau khi chúng được cho là an toàn. Đáp lại những kêu gọi của ông Koizumi, Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga hôm 12-11 cho rằng tạo sự ổn định trong việc cung cấp năng lượng vẫn là ưu tiên hàng đầu của chính phủ.

Cuộc thăm dò dư luận được nhật báo Asahi Shimbun công bố mới đây cho biết 60% người tham gia khảo sát đã ủng hộ đề xuất bỏ điện hạt nhân của cựu Thủ tướng Koizumi dù rằng các nhà máy hạt nhân từng cung cấp gần 1/3 sản lượng điện cho xứ sở hoa anh đào trước khi xảy ra sự cố rò rỉ phóng xạ tại nhà máy hạt nhân Daiichi ở tỉnh Fukushima cách đây 2 năm (đây là thảm họa hạt nhân tồi tệ nhất kể từ sau vụ Chernobyl ở Ukraina hồi năm 1986). Kể từ tháng 7-2012, chỉ còn 2 lò phản ứng (thuộc nhà máy điện hạt nhân Oi) còn phát điện. Tháng 9 rồi, 2 lò phản ứng này cũng đã đóng cửa, khiến Nhật Bản lần thứ ba trong vòng 40 năm qua hoàn toàn không sử dụng năng lượng hạt nhân.

THANH BÌNH (Theo Reuters, Xinhua, WSJ)

 

Cựu Thủ tướng Junichiro Koizumi, người trước đây từng ủng hộ sử dụng điện hạt nhân, phát biểu t&#

Chia sẻ bài viết