13/03/2018 - 08:44

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm chính thức New Zealand 

Theo đặc phái viên TTXVN, vào lúc 14 giờ chiều 12/3 - theo giờ địa phương, tức 8 giờ sáng cùng ngày - theo giờ Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng phu nhân dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến sân bay quốc tế Auckland, bắt đầu chuyến thăm chính thức New Zealand.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chụp ảnh lưu niệm với Cộng đồng người Việt Nam tại New Zealand. Ảnh: Thống Nhất-TTXVN

Thiết lập quan hệ ngoại giao từ 1975, những năm gần đây quan hệ hai nước Việt Nam - New Zealand phát triển nhanh và mạnh mẽ. Hai bên đã ra Tuyên bố chung nhất trí tăng cường và làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác toàn diện hướng tới Đối tác chiến lược. Kim ngạch thương mại hai chiều tăng đều qua các năm, bình quân khoảng 20%/năm, năm 2016 đạt xấp xỉ 707 triệu USD. Hiện có gần 3.000 sinh viên Việt Nam đang học tại New Zealand.

New Zealand là một trong 15 quốc gia đứng đầu thế giới về an toàn thực phẩm dựa trên chất lượng thực phẩm, độ an toàn và giá cả phải chăng. Auckland là thành phố lớn nhất của New Zealand và là thành phố rất đa văn hóa với khoảng 200 sắc tộc khác nhau cùng sinh sống. Năm 2017, có gần 29.000 người New Zealand đã đến Việt Nam học tập và du lịch.

Trong số các hoạt động mở đầu chuyến thăm chính thức New Zealand, chiều 12-3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và phu nhân đã tới thăm Đại học Công nghệ Auckland  (AUT) - cơ sở giáo dục thuộc tốp 2% đại học hàng đầu thế giới. Tại đây, ban lãnh đạo, thầy cô giáo và sinh viên AUT đã dành cho Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và phu nhân lễ đón theo hình thức chào hỏi độc đáo của người Maori - tộc người bản địa đầu tiên khai phá, sinh sống tại New Zealand.

Sau khi tham quan phòng học, phòng nghiên cứu và một số cơ sở vật chất, của AUT, Thủ tướng đã tới thăm hỏi, nói chuyện với các sinh viên Việt Nam đang theo học tại AUT và gặp gỡ đại diện cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, lao động, học tập tại New Zealand.

Phát biểu tại buổi gặp gỡ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ vui mừng đến thăm New Zealand, thăm AUT và gặp gỡ bà con, cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, lao động và học tập tại đất nước xinh đẹp này.

Nhấn mạnh đất nước đang phát triển với một khát vọng mạnh mẽ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mong muốn tập thể cán bộ, nhân viên đại sứ quán Việt Nam, bà con Việt kiều và du học sinh Việt Nam tại New Zealand sẽ không ngừng nỗ lực, phấn đấu hơn nữa trong công việc, học tập, góp phần phát triển bản thân, gia đình và hướng về quê hương, Tổ quốc.

Theo lịch trình, trưa 13-3 (giờ địa phương), Thủ tướng New Zealand Jacinda Andern sẽ chủ trì lễ đón chính thức Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và phu nhân. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng sẽ có cuộc gặp song phương với các nhà lãnh đạo New Zealand và thành phố Auckland. Thủ tướng cũng sẽ tham dự gặp mặt cộng đồng người Việt Nam tại New Zealand.

Dự kiến trong chuyến thăm, Thủ tướng cũng sẽ tham dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam-New Zealand; tiếp lãnh đạo một số doanh nghiệp lớn của New Zealand; thăm một số công trình, cơ sở nghiên cứu của New Zealand và một số hoạt động khác.

Ngay sau khi đặt chân đến Auckland, thành phố thương mại lớn nhất New Zealand, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc gặp Thị trưởng thành phố Auckland Phil Goff.

Thị trưởng Auckland nhiệt liệt chào mừng Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam thăm chính thức New Zealand; chúc mừng những thành tựu phát triển ấn tượng của Việt Nam; bày tỏ vui mừng Auckland là thành phố thu hút số lượng lớn sinh viên, nghiên cứu sinh, cũng như người Việt Nam đến sinh sống và làm việc, hiện lên đến gần 3.000 người; đánh giá cao những đóng góp của cộng đồng người Việt đối với sự phát triển của thành phố Auckland.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ vui mừng trước sự phát triển mạnh mẽ của quan hệ Việt Nam-New Zealand với sự đóng góp tích cực của các địa phương hai nước, trong đó có Auckland. Đánh giá Auckland là thành phố có nhiều tiềm năng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Auckland mở rộng hơn nữa hợp tác với Việt Nam, nhất là về kinh tế-thương mại, góp phần đưa kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam-New Zealand tăng gấp đôi trong thời gian tới.

Chia sẻ bài viết