17/12/2018 - 21:29

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Lễ đón nhận Danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang của Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 

Nhân dịp 74 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944-22/12/2018), sáng 17-12, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã tổ chức Lễ đón nhận Danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân (lần thứ hai) và khánh thành cụm công trình trung tâm. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự buổi lễ và trao Danh hiệu cao quý của Đảng, Nhà nước cho Bệnh viện.


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao tặng Danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ kháng chiến chống Pháp cho Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. Ảnh: Thống Nhất – TTXVN

Phân viện 8, tiền thân của Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, thành lập năm 1951, với nhiệm vụ phục vụ sức khỏe Trung ương, cơ quan Bộ Tổng tư lệnh ở ATK; cứu chữa thương, bệnh binh theo phân công của Cục Quân y, cấp cứu, điều trị cho nhân dân vùng đóng quân. Trong điều kiện chiến tranh, dù nhiều khó khăn, thiếu thốn trang thiết bị và vật tư thuốc men, nhưng Phân viện 8 đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, nhất là cứu chữa thương bệnh binh, chăm sóc sức khỏe bộ đội và nhân dân. Những chiến công đó góp phần vào thắng lợi của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược. Năm 1956, Phân viện 8 đổi tên thành Quân y viện 108. Năm 1985, Viện được phong tặng Danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Trải qua 67 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, đến nay Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã phát triển lớn mạnh với 104 đơn vị trực thuộc, 57 khoa lâm sàng và 640 bác sĩ, trong đó có 45 giáo sư và phó giáo sư, 146 tiến sĩ.  

Với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Bệnh viện được đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, bổ sung các trang thiết bị y tế hiện đại lần đầu tiên có mặt ở Việt Nam. Trong đó, cụm công trình trung tâm gồm 2 tòa 22 tầng, 1 tòa 10 tầng, tổng diện tích 15.000m2, có quy mô điều trị cho 2.000 bệnh nhân nội trú. Hiện nay, Bệnh viện có những mũi nhọn kỹ thuật ngang tầm khu vực và quốc tế, là trung tâm nghiên cứu ứng dụng nhiều kỹ thuật cao như lĩnh vực chiến thương và chấn thương chỉnh hình, kỹ thuật vi phẫu trong tạo hình thẩm mỹ, kỹ thuật mổ nội soi một lỗ; các kỹ thuật điều trị ung thư gan, can thiệp tim mạch đột qụy... Đặc biệt, Bệnh viện cũng đang thành công trong nhiều kỹ thuật ghép đa phủ tạng như ghép tế bào gốc, ghép tủy, ghép giác mạc, ghép thận thường quy, ghép gan ở người cho sống. Đầu năm nay, lần đầu tiên tại Việt Nam, Bệnh viện đã ghép phổi từ người cho chết não và điều phối, vận chuyển ghép đa tạng xuyên Việt ở hai đầu đất nước.

Tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã trao Danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân cho Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. Thủ tướng gửi tới tập thể lãnh đạo cùng toàn thể bác sĩ, dược sĩ, người lao động Bệnh viện lời thăm hỏi thân thiết và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Nhắc đến những chiến công của Phân viện 8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, Bệnh viện có thể tự hào về những tấm gương anh hùng cách mạng, những thầy thuốc quân đội không tiếc máu xương, hy sinh tuổi thanh xuân của mình vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc.

Tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã cắt băng khánh thành Cụm công trình trung tâm Bệnh viện Trung ương Quân đội 108.

QV (TTXVN)

Chia sẻ bài viết