21/03/2021 - 17:16

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự khánh thành Khu Công nghiệp Cầu cảng Phước Ðông 

(TTXVN) - Sáng 21-3, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã dự sự kiện khánh thành Khu Công nghiệp Cầu cảng Phước Ðông. Ðây là Khu Công nghiệp nằm trong Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình thực hiện nghi thức khánh thành Khu công nghiệp Cầu cảng Phước Ðông, tỉnh Long An. Ảnh: Thống Nhất - TTXVN

Khu Công nghiệp Cầu cảng Phước Ðông có vị trí giao thông thuận lợi; cách sân bay Tân Sơn Nhất 39km, cách Cảng quốc tế Long An 19km, cách cảng Cát Lái 42km, cách cảng Cái Mép 69km; có nhiều ưu thế trong thu hút nguồn nhân lực từ các tỉnh lân cận, nhất là nhân lực chất lượng cao từ TP Hồ Chí Minh và các chuyên gia nước ngoài. Khu công nghiệp có tổng diện tích 128,8ha, bao gồm 92,39ha đất công nghiệp, nhà xưởng xây sẵn và kho bãi. Quy mô nhà xưởng xây sẵn cho thuê 280.000m2, trang bị hệ thống điện mặt trời áp mái 32MW. Hệ thống cụm cầu cảng đón tàu chở hàng tổng hợp trọng tải 20.000 tấn.

Khu vực này sở hữu chiều dài giáp sông Vàm Cỏ hơn 3km và 4 cầu cảng trong tương lai. Chủ đầu tư Khu Công nghiệp Cầu cảng Phước Ðông dự kiến phát triển cụm cảng đảm bảo tiếp nhận tàu đến 20.000DWT. Ðây là cảng trung chuyển đi các khu vực kinh tế miền Tây năng động và quốc tế. Hệ thống cảng đã nằm trong quy hoạch hệ thống cảng sông Việt Nam.

Phát biểu tại sự kiện, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ vui mừng gặp lại các thế hệ cán bộ lãnh đạo tỉnh Long An, các nhà đầu tư. Thủ tướng nhấn mạnh, Long An có truyền thống cách mạng kiên cường, những năm gần đây tỉnh có nhiều tiến bộ quan trọng trong phát triển hạ tầng, thu hút đầu tư. Ðội ngũ cán bộ lãnh đạo năng động, sáng tạo, đoàn kết, quyết tâm. Nhờ đó, địa phương có nhiều hình thức kêu gọi đầu tư phong phú, thu hút nhiều dự án FDI, nhà đầu tư trong nước và xã hội hóa nguồn lực nhanh chóng, đơn cử như Dự án Cảng quốc tế Long An. Tỉnh cũng đã tập trung chỉ đạo toàn diện các mặt kinh tế, xã hội, văn hóa, quốc phòng, an ninh. Thủ tướng đồng thời đề nghị Long An tiếp tục đồng hành cùng các nhà đầu tư, thường xuyên lắng nghe, quan tâm, giải quyết các khó khăn của các nhà đầu tư; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hoạt động; không ngừng cải thiện môi trường đầu tư với những biện pháp trực tiếp, hiệu quả hơn.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đề nghị tỉnh chú trọng phát huy tiềm năng hiện có, hài hòa giữa phát triển đô thị và nông thôn, tập trung vào các ngành công nghiệp mũi nhọn, công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp phụ trợ; từng bước nâng cao đời sống của công nhân, nông dân; quan tâm hơn nữa đến người dân vùng sâu, vùng khó khăn. Tiếp tục đầu tư nâng cấp hệ thống hạ tầng giao thông, tăng cường liên kết vùng, kết nối với TP Hồ Chí Minh và các tỉnh trọng điểm phía Nam. Ðặc biệt, tỉnh cần chú trọng đến phát triển bền vững gắn với bảo vệ môi trường; xây dựng quy hoạch có tầm nhìn lâu dài để Long An thực sự trở thành một địa phương đóng góp quan trọng vào mục tiêu xây dựng Việt Nam hùng cường vào năm 2045.

Tại buổi lễ, tỉnh trao giấy chứng nhận đầu tư cho nhiều dự án với tổng trị giá hơn 3 tỉ USD. Trước đó, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã thăm Cảng quốc tế Long An và dự án Nhà máy điện LNG Long An.

► Dịp này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp Tổng Lãnh sự các nước Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Ấn Ðộ tại TP Hồ Chí Minh và lãnh đạo các tập đoàn đa quốc gia GS Energy, Alibaba... đang có hoạt động đầu tư tại Long An.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Tổng Lãnh sự các nước Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Ấn Ðộ tại TP. Hồ Chí Minh và lãnh đạo các tập đoàn đa quốc gia đầu tư tại Long An. Ảnh VGP/Quang Hiếu

Tại buổi tiếp, đại diện các cơ quan ngoại giao nước ngoài đánh giá cao thành tựu phát triển kinh tế của Việt Nam trong năm 2020, đặc biệt là thành tích trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 và thực hiện mục tiêu kép của Việt Nam. Ngày càng nhiều các doanh nghiệp Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Ấn Ðộ quan tâm đến việc nối lại đầu tư vào Việt Nam. Sau khi các đường bay thương mại quốc tế kết nối trở lại, các nhà đầu tư nước ngoài sẽ sớm đến Việt Nam.

Lãnh đạo các tập đoàn GS Energy, Alibaba bày tỏ tin tưởng vào sự tăng trưởng ổn định của nền kinh tế Việt Nam, cảm ơn Chính phủ và các cơ quan chức năng của Việt Nam đã tạo điều kiện thuận lợi trong tiến trình làm thủ tục đầu tư tại Long An. Các tập đoàn mong muốn tiếp tục tham gia nhiều hơn vào các hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh tại Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trân trọng cảm ơn và đánh giá cao sự quan tâm của các cơ quan ngoại giao Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Ấn Ðộ trong việc thúc đẩy, xúc tiến các hoạt động đầu tư kinh doanh của các doanh nghiệp nước ngoài vào Việt Nam, nhất là trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế thế giới do tác động nặng nề của dịch COVID-19. Thủ tướng ghi nhận và hoan nghênh các tập đoàn GS Energy, Alibaba với tiềm lực tài chính vững mạnh, là những thương hiệu uy tín toàn cầu đã đang và tiếp tục triển khai các hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh vào Việt Nam nói chung và Long An nói riêng.

Thủ tướng khẳng định, Chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục kiên trì thực hiện mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch COVID-19 vừa thúc đẩy tăng trưởng kinh tế; thu hút đầu tư; không ngừng cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa để các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào Việt Nam trong thời gian tới.

Quang Vũ - Hữu Hiếu

Chia sẻ bài viết