29/12/2020 - 05:08

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo các tỉnh Tây Nam Bộ tăng cường quản lý biên giới, kiểm soát tình trạng nhập cảnh trái phép 

(CT) -  Tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương, chiều 28-12, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo: Do tình hình COVID-19 ở Thái Lan, Myanmar, Singapore, Campuchia vô cùng phức tạp. Đồng Tháp và nhiều tỉnh phía Tây Nam Bộ giáp với Campuchia đã có các trường hợp tìm cách nhập cảnh về Việt Nam qua đường mòn, lối mở. Vì vậy, Thủ tướng chỉ đạo các tỉnh biên giới, đặc biệt là các tỉnh biên giới phía Tây Nam chú ý tăng cường lực lượng để quản lý biên giới tốt nhất.

Cảng vụ Đường thủy nội địa thuộc Sở Giao thông vận tải TP Cần Thơ tuyên truyền, nhắc nhở người tham gia giao thông không chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch COVID-19. Ảnh: K.X

Cảng vụ Đường thủy nội địa thuộc Sở Giao thông vận tải TP Cần Thơ tuyên truyền, nhắc nhở người tham gia giao thông không chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch COVID-19. Ảnh: K.X

Đề cập đến trường hợp bệnh nhân 1440, Thủ tướng nhấn mạnh: Kinh nghiệm của người dân ở Vĩnh Long là khi người con trong gia đình nhập cảnh về từ Myanmar, gia đình đã chủ động báo Công an để đưa đi xét nghiệm và phát hiện dương tính với COVID-19. Do đó, một mặt, các lực lượng biên giới cần nâng cao trách nhiệm hơn nữa. Về phía người dân khi thấy người lạ, người thân trong gia đình ở nơi xa về từ vùng có dịch phải báo cáo với địa phương để khoanh vùng, không để dịch lan tràn như nhiều nước đang mắc phải. Thủ tướng yêu cầu các Bộ Công an, các bộ, ngành chức năng tăng cường các lực lượng để chốt chặn biên giới, kiểm soát tình hình người lạ mặt xâm nhập, không để xảy ra tình trạng dịch bệnh lây lan ra cộng đồng.

* Ngày 27-12-2020, ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP Cần Thơ ký ban hành văn bản đề nghị Cảng Hàng không Quốc tế Cần Thơ, các đơn vị kinh doanh bến xe, bến tàu khách và các đơn vị vận tải hành khách đường bộ, đường thủy nội địa trên địa bàn tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Trong đó, tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền bằng nhiều hình thức và các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 đúng theo hướng dẫn của Bộ Y tế là thực hiện tốt yêu cầu “5k” (khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách - không tập trung - khai báo y tế); quy định bắt buộc đeo khẩu trang đúng cách tại bến tàu, bến xe, nhà ga, sân bay, bến khách ngang sông trên các phương tiện Giao thông vận tải hành khách...

* Chiều 28-12, bác sĩ Huỳnh Minh Trúc, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Cần Thơ, cho biết: Trưa ngày 28-12, ngành Y tế đã nhanh chóng đưa 1 nam Việt kiều Canada, 62 tuổi, vừa nhập cảnh trái phép về cách ly tại cơ sở cách ly tập trung ở Trung đoàn Bộ binh 932 (quận Ô Môn) và lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2.

Theo thông tin ban đầu, ông Đ.V.H (quốc tịch Canada), khai nơi cư trú tại Việt Nam ở phường 3, quận 5, TP  Hồ Chí Minh. Người đàn ông này từ Canada đi máy bay đến Đài Loan, qua Campuchia và đã được cách ly tập trung, lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 tại đây 2 lần sau khi nhập cảnh. Kết quả đều âm tính.

Sau khi hoàn thành thời gian cách ly, đến ngày 26-12, ông H đi cùng 13 người khác (là người cách ly chung) đến cửa khẩu Mộc Bài (tỉnh Tây Ninh) nhưng không được nhập cảnh vì không có hộ chiếu Việt Nam. Những người đi cùng  được  nhập cảnh hợp pháp và cách ly theo quy định. 

Tối ngày 26-12, ông H đón xe ôm, nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Tối ngày 27-12, ông H đón xe 29 chỗ cùng 4 hành khách khác (không rõ thông tin hành khách đi cùng và đặc điểm, biển số xe) đến địa phận huyện Cái Bè (tỉnh Tiền Giang) thì có 1 phụ nữ đi xuống. Tiếp tục hành trình, 22 giờ 30 tối, ông H về đến Cần Thơ. Sáng 28-12, ông H đến y tế trình báo.

Ông Huỳnh Minh Trúc cho biết thêm, mặc dù ông H đã xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính 2 lần và hoàn thành cách ly tại Campuchia, tuy nhiên ông này nhập cảnh trái phép và từ biên giới về nên phải đưa đi cách ly và lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 vào chiều tối 28-12 của nam Việt kiều Canada âm tính. Tuy nhiên, ông này vẫn phải cách ly tập trung theo quy định.

Nhóm PV

Chia sẻ bài viết