04/06/2012 - 22:19

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ

Ngày 4-6, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Edward Panetta tiếp kiến Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trong chuyến thăm Việt Nam, từ ngày 3-4/6/2012.

Bộ trưởng Panetta nhấn mạnh Chính phủ Hoa Kỳ coi trọng quan hệ với Việt Nam trong tổng thể chính sách châu Á - Thái Bình Dương của Hoa Kỳ, và mong muốn quan hệ hai nước tiếp tục phát triển hơn nữa trong thời gian tới trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực an ninh, quốc phòng. Bộ trưởng Panetta bày tỏ hài lòng về hợp tác quốc phòng Việt Nam - Hoa Kỳ thời gian qua, mong muốn hai nước tiếp tục tích cực triển khai thực hiện Bản ghi nhớ về hợp tác quốc phòng được hai Bộ Quốc phòng ký năm 2011. Bộ trưởng Panetta khẳng định với những nền tảng hiện có, Chính phủ Hoa Kỳ mong muốn hai bên sớm có thể nâng cao quan hệ lên một mức độ hợp tác cao hơn, vì lợi ích của hai nước.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao những bước tiến tích cực trong quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1995. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh Việt Nam luôn xem Hoa Kỳ là đối tác hàng đầu có ý nghĩa rất quan trọng và mong muốn Hoa Kỳ với tư cách là một cường quốc châu Á - Thái Bình Dương, sẽ đóng góp tích cực vào việc duy trì hòa bình, an ninh, ổn định, hợp tác và phát triển trong khu vực. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định Việt Nam mong muốn cùng với phía Hoa Kỳ thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ giữa hai nước, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, khoa học, công nghệ, giáo dục, đào tạo và ứng phó với các vấn đề toàn cầu và khu vực như chống khủng bố, tội phạm xuyên quốc gia, chống phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt, an toàn và an ninh biển, ứng phó với biến đổi khí hậu và các lĩnh vực khác vì lợi ích chính đáng của nhân dân hai nước, trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền của nhau. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh hai bên cần nỗ lực hơn nữa trong quá trình xây dựng niềm tin và nâng tầm quan hệ hợp tác giữa 2 nước. Để phục vụ mục tiêu này, Chính phủ Hoa Kỳ cần sớm bỏ hoàn toàn lệnh cấm bán vũ khí cho Việt Nam và đóng góp tích cực hơn nữa trong việc giải quyết hậu quả chiến tranh.

Cùng ngày, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã có cuộc tiếp xúc với Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon E. Panetta nhân chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ đến Việt Nam.

T.T (TTXVN)

Chia sẻ bài viết