16/12/2018 - 17:25

Thủ tướng dự Lễ công bố điều chỉnh quy hoạch Khu Kinh tế mở Chu Lai 

 (TTXVN)- Sáng 16-12, phát biểu tại Lễ công bố điều chỉnh quy hoạch Khu Kinh tế mở Chu Lai và Lễ kỷ niệm 15 năm Thaco-Chu Lai, Quảng Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao Thaco-Chu Lai đã biến vùng đất “4 không” của Quảng Nam trở thành vùng đất tạo ra giá trị gia tăng rất lớn, đóng góp 70 nghìn tỉ đồng ngân sách cho Quảng Nam trong 15 năm qua.

Cùng dự buổi lễ có nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư Phan Diễn; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình; Phó Chủ tịch  nước Đặng Thị Ngọc Thịnh cùng lãnh đạo các bộ, ngành và địa phương. Buổi lễ cũng có sự có mặt của Huấn luyện viên trưởng Đội tuyển bóng đá nam Quốc gia Việt Nam Park Hang-seo.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự lễ khánh thành nút giao vòng xuyến 2 tầng Chu Lai. Ảnh: QUANG HIẾU (vgp)

Phát biểu tại buổi lễ, nói về thành quả của Thaco-Chu Lai, Thủ tướng nhắc lại cách đây 15 năm, khu vực này là vùng cát trắng, khô cằn, khu vực “4 không”: Không hạ tầng, không nguồn nhân lực, không nhà đầu tư và không có thị trường. Sau 15 năm, nơi đây đã trở thành một khu kinh tế có quy mô lớn với trên 100 dự án, mang lại giá trị gia tăng lớn từ vùng đất này, hình thành một khu công nghiệp, đô thị lớn, trong đó có vai trò đi đầu của Thaco-Chu Lai. Với năng lực và đổi mới quản trị được nâng lên, thúc đẩy hợp tác quốc tế, lấy khoa học công nghệ làm động lực phát triển; cùng với đó là chú trọng đào tạo nguồn nhân lực qua việc kết hợp nhà trường và nhà máy.

Thaco là doanh nghiệp đầu tiên đầu tư khu tổ hợp cơ khí ô tô, đây là hướng đi chính xác để phát triển công nghiệp phụ trợ, phục vụ cho công nghiệp ô tô. Bên cạnh việc có trên 30 nhà máy có dây chuyền công nghệ hiện đại, Thủ tướng cũng đánh giá, Thaco-Chu Lai là một điển hình của sự hợp tác giữa doanh nghiệp trong nước và nước ngoài, một vấn đề mà Chính phủ đang thúc đẩy. 

Thủ tướng đánh giá, Khu Kinh tế mở Chu Lai cũng đã trở thành khu kinh tế có thương hiệu quốc tế với sân bay, cảng biển, đường cao tốc..., thu hút nhiều nhà đầu tư nước ngoài. Thủ tướng tin tưởng, với quy hoạch của Khu Kinh tế mở Chu Lai được điều chỉnh, trong tương lai sẽ hình thành khu đô thị tại khu vực này, tạo động lực cho sự phát triển.

Trước đó, trong sáng 16-12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã cắt băng khánh thành Công trình nút giao vòng xuyến 2 tầng giữa Quốc lộ 1 và đường sắt Bắc - Nam với đường trục chính từ cảng Chu Lai đến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Công trình trị giá 600 tỉ đồng, do Thaco tặng tỉnh Quảng Nam. 

Thay mặt Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Bộ Xây dựng đã công bố Quyết định 1737 của Thủ tướng về việc phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chung Khu Kinh tế mở Chu Lai, tỉnh Quảng Nam đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050, ban hành đầu tháng 12-2018. Theo đó, Khu Kinh tế này có phạm vi, ranh giới tổng diện tích là trên 27.000ha. Địa giới hành chính Khu Kinh tế mở Chu Lai được điều chỉnh mở rộng ra 3 huyện thị nằm dọc ven biển từ Cửa Đại Hội An đến Núi Thành. Theo quy hoạch điều chỉnh, khu phi thuế quan có diện tích trên 1.000ha sẽ được điều chỉnh theo hướng bố trí 1 khu gắn với sân bay Chu Lai 225ha. Cùng với đó là điều chỉnh một số khu công nghiệp, khu cảng và logistics, khu du lịch, dịch vụ tập trung thuộc huyện Núi Thành và Thành phố Tam Kỳ. Quy mô dân số trong Khu Kinh tế đến năm 2025 là 250.000 người, đến năm 2035 là 550.000 người.

Chia sẻ bài viết