16/02/2019 - 18:11

Thủ tướng cùng 19 tỉnh, thành miền Trung, Tây Nguyên bàn phát triển du lịch 

(TTXVN) – Sáng 16-2, tại Thừa Thiên Huế, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Hội nghị phát triển du lịch miền Trung - Tây Nguyên để bàn về các cơ chế, chính sách, giải pháp đột phá để phát triển lĩnh vực mũi nhọn của khu vực này.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đại biểu thăm các gian hàng trưng bày tại hội nghị. Ảnh: THỐNG NHẤT (TTXVN)

Là cửa ngõ ra biển của hành lang kinh tế Đông - Tây, lại có lãnh thổ trải dài trên tuyến du lịch xuyên Việt, xuyên Á, miền Trung - Tây Nguyên có vị trí đặc biệt quan trọng trong bản đồ du lịch Việt Nam. Toàn khu vực hiện có 12 sân bay đang vận hành với 5 sân bay quốc tế; hệ thống cảng biển được nâng cấp với 10 cảng biển loại 1... Đây còn là nơi hội tụ nhiều nguồn tài nguyên và tiềm năng về du lịch biển đảo, du lịch núi rừng…; là nơi tập trung 14 di sản văn hóa thế giới; là địa bàn cư trú của 47 dân tộc anh em - những chủ nhân đã và đang xây dựng nên một bảo tàng văn hóa vật thể và phi vật thể đặc sắc bậc nhất của Việt Nam hiện nay.

Trong năm 2018, khu vực miền Trung và Tây Nguyên đón khoảng 56 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế là hơn 9,5 triệu lượt. Tổng thu từ du lịch khoảng 120.000 tỉ đồng. Theo Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, tổ chức lãnh thổ du lịch của khu vực miền Trung và Tây Nguyên được chia thành 3 vùng: Bắc Trung Bộ, Duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. Các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên cam kết sẽ không ngừng nỗ lực cải thiện môi trường du lịch;  phát huy giá trị văn hóa di sản; đặc biệt chú trọng xây dựng chuỗi sản phẩm du lịch đặc thù, tạo ra sự gắn kết giữa các địa phương với mục tiêu phát triển du lịch bền vững…

Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, du lịch miền Trung - Tây Nguyên đủ điều kiện cho phát triển các cụm ngành du lịch. Thủ tướng cũng phân tích: Việc nhiều tài nguyên du lịch đôi khi cũng là bất lợi dẫn đến việc khó tìm được một bản sắc, sự nhận diện thương hiệu, lưỡng lự trong lựa chọn ưu tiên, kể cả ưu tiên đầu tư trong điều kiện nguồn lực có giới hạn. Từ nhận định này, Thủ tướng đề nghị cần tư duy phát triển du lịch theo nguyên lý: “Lấy cụm ngành làm trung tâm chứ không phải lấy tài nguyên du lịch làm trung tâm”.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng phân tích kỹ những tồn tại hạn chế mà trước hết đó là “thiếu một kiến trúc du lịch mang bản sắc Việt Nam rõ nét”.  Đáng chú ý, vẫn xuất hiện tình trạng chặt chém du khách cùng với các vấn nạn taxi dù, bán hàng rong, mất vệ sinh, thiếu an ninh,… đã làm xấu hình ảnh Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế.

Thủ tướng đề nghị các địa phương sau hội nghị này, cần rà soát, phân tích lại xem tài nguyên du lịch đã được khai thác, sử dụng hiệu quả chưa. Cùng với đó là phân loại, thống kê, phân bổ việc sử dụng tài nguyên du lịch; kiên quyết thu hồi tài nguyên đã giao mà chủ đầu tư không sử dụng hoặc sử dụng kém hiệu quả, làm xuống cấp tài nguyên. “Chính phủ luôn luôn lắng nghe, luôn luôn thấu hiểu để tháo gỡ cho ngành du lịch”, Thủ tướng nói và khẳng định, Chính phủ và chính quyền địa phương sẽ tiếp tục giữ gìn môi trường hòa bình để tạo sự yên tâm cho du khách khi đến với Việt Nam; giữ gìn tốt an ninh trật tự và an toàn xã hội. Cùng với đó là ổn định kinh tế vĩ mô, ổn định tỷ giá đồng Việt Nam; tổ chức ngày càng nhiều những sự kiện quốc tế và trong nước. Việt Nam sẽ mở cửa bầu trời, nâng cấp sân bay, cảng biển và đặc biệt là xây dựng hệ thống đường ven biển liên tỉnh để tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho phát triển du lịch.

Tại hội nghị, lãnh đạo các tỉnh miền Trung cũng đã trao giấy chứng nhận đầu tư, ký kết các văn bản ghi nhớ với các doanh nghiệp để đầu tư các dự án về phát triển du lịch trên địa bàn.

Chia sẻ bài viết