17/09/2010 - 08:37

Thủ tướng CHDCND Lào Bua-xỏn Búp-phả-văn đặt vòng hoa và vào lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

* Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm thăm chính thức Cộng hòa Liên bang Đức

Sáng 16-9, tiếp tục chuyến thăm hữu nghị chính thức Việt Nam, Thủ tướng nước Cộng hòa DCND Lào Bua-xỏn Búp-phả-văn cùng các thành viên trong đoàn đã đến đặt vòng hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ kính yêu của nhân dân Việt Nam; đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ.

Cùng ngày, Thủ tướng Bua-xỏn Búp-phả-văn và đoàn đã đi thăm tỉnh Tuyên Quang.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng Chính phủ nước CHDCND Lào Bua-xỏn Búp-phả-văn chúc mừng những thành tựu mà tỉnh Tuyên Quang đã đạt được trong những năm qua, đồng thời thay mặt Đảng, Chính phủ và nhân dân các bộ tộc Lào cảm ơn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Tuyên Quang đã đùm bọc, giúp đỡ cách mạng Lào trong những năm kháng chiến giành độc lập dân tộc; bảo vệ, gìn giữ những di tích cách mạng của Lào trên địa bàn tỉnh. Thủ tướng Chính phủ nước CHDCND Lào bày tỏ mong muốn sẽ tiếp tục được chứng kiến những sự đổi thay, những bước phát triển mới ở vùng quê giàu truyền thống cách mạng Tuyên Quang.

Thủ tướng nước CHDCND Lào Bua-xỏn Búp-phả-văn đã đến thăm Khu di tích lịch sử cách mạng Lào tại thôn Làng Ngòi và thôn Đá Bàn, xã Mỹ Bằng, huyện Yên Sơn (Tuyên Quang). Nơi đây đã diễn ra Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Lào yêu nước Ít-xa-la (tháng 8-1950), thông qua cương lĩnh 12 điểm khẳng định việc thành lập một nước Lào độc lập, thống nhất; bầu ra Chính phủ kháng chiến Lào và Ủy ban Trung ương mặt trận Ít-xa-la.

* Nhận lời mời của Chính phủ Cộng hòa Liên bang Đức, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm đã thăm chính thức CHLB Đức từ ngày 13-15/9/2010. Trong thời gian chuyến thăm, Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm đã đến chào Tổng thống; hội đàm với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Đức; tiếp Quốc vụ khanh Bộ giáo dục và Nghiên cứu liên bang và Thủ hiến bang Hessen; thăm các bang Hessen và Bavaria; dự Lễ kỷ niệm 65 năm Quốc khánh Việt Nam và 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Đức tại Béclin và Frankfurt; dự Hội thảo xúc tiến đầu tư về năng lượng và hạ tầng cơ sở của Đức vào Việt Nam; thăm và tiếp một số tập đoàn kinh tế hàng đầu của Đức; khai trương trụ sở mới Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Frankfurt; thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Béclin; gặp và nói chuyện thân mật với đại diện cộng đồng người Việt tại Đức.

Trong các cuộc hội đàm, tiếp xúc, hai bên đã thông báo cho nhau tình hình mỗi nước, thảo luận và thống nhất những phương hướng và biện pháp chủ yếu thúc đẩy hợp tác hai nước, đồng thời trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm.

NHÓM PV TTXVN

Chia sẻ bài viết