21/02/2012 - 20:39

Thu nhập cao nhờ nuôi thỏ

Ông Em đạt thu nhập cao nhờ nuôi thỏ.

Đã có nhiều người đầu tư nuôi thỏ, nhưng không ít người bỏ cuộc vì không đạt kết quả do thiếu đầu tư, không vững về kiến thức nuôi. Với ông Nguyễn Văn Em ở ấp Lương Thuận, xã Lương Quới, huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre thì khác. Dù chưa tới 100 m2 đất dùng để đầu tư nuôi thỏ, ông vẫn đạt thu nhập trên 100 triệu đồng mỗi năm.

Như bao nông dân khác, bên cạnh kinh tế vườn, ông Em từng chọn các vật nuôi như heo, gà để tăng thêm nguồn thu nhập cho gia đình. Tuy nhiên, những vật nuôi này giá cả bấp bênh, chi phí thức ăn ngày càng tăng cao nên nhiều lần ông phải chịu thua lỗ. Năm 2000, từ các phương tiện truyền thông ông Em biết về các mô hình nuôi thỏ đạt hiệu quả kinh tế khá cao. Thế là, ông tìm mua 1 cặp thỏ giống giá 50.000 đồng về nuôi. Để trang bị kiến thức cho mình, ông Em mua sách “Hỏi đáp về nuôi thỏ” và áp dụng kỹ thuật nuôi theo hướng dẫn trong sách. Sau 3 năm nuôi và nhân giống thành công, ông Em đã nâng qui mô nuôi thường xuyên khoảng 100 con thỏ. Trong số này luôn có từ 40 - 50 thỏ cái. Qua tuyển chọn, ông Em đã có được các giống thỏ chất lượng, dễ nuôi như Tân Tây Lan, Bắc Âu, thỏ đạt trọng lượng bình quân sau 7 - 8 tháng nuôi từ 4 - 5 kg/con. Ông Em cho biết: “Lúc đầu tôi nuôi thỏ cũng gặp một số trở ngại như thỏ bệnh, buôn bán khó khăn. Nhiều lúc muốn bỏ, nhưng thấy nuôi không tốn nhiều công sức và chi phí nên tiếp tục nuôi. Cùng với kinh nghiệm tích lũy, tôi luôn tìm tòi, học hỏi kỹ thuật trong sách để hạn chế tỷ lệ hao hụt, giảm chi phí, tìm đầu ra... Hiện, tôi chỉ cần điện thoại là có lái đến bắt thỏ thịt, giá 52.000 đồng/kg”.

Ông Em cho biết thỏ con từ lúc mới sinh ra đến tách mẹ khoảng 1 tháng và nuôi khoảng 5 tháng sau sẽ phối giống. Thỏ mẹ mang thai khoảng một tháng thì sinh sản. Để thỏ giống khỏe mạnh, sinh sản tốt, chỉ cho thỏ sinh sản 2 lứa trong thời gian 3 tháng. Mỗi lứa thỏ mẹ đẻ từ 4 - 6 thỏ con. Nếu tính trong một năm, thỏ mẹ sinh sản khoảng 40 thỏ con, với 40 - 50 thỏ sinh sản, mỗi năm ông có từ 1.600 - 2.000 thỏ con. Từ mô hình nuôi thỏ thành công của ông Em, nhiều người đã đến học hỏi kinh nghiệm và mua thỏ giống về nuôi. Những năm qua ông Em đã cung cấp hàng chục ngàn con thỏ giống cho người có nhu cầu nuôi thỏ ở tỉnh Bến Tre và nhiều địa phương khác ở ĐBSCL. Thỏ tốt, ông bán giá 150.000 - 200.000 đồng/cặp vừa tách mẹ; thỏ tơ nuôi 3 tháng ông bán giá 150.000 đồng/kg cho khách hàng nuôi nhân giống. Đối với những con thỏ không đạt để làm giống, ông Em nuôi bán thịt, giá luôn ổn định ở mức cao. Trong năm 2011, giá bán thỏ từ 40.000 - 60.000 đồng/kg.

Với kinh nghiệm đúc kết trên 10 năm nuôi thỏ, ông Em cho biết: Thỏ thuộc loài gặm nhấm nên nuôi dễ thành công nếu nắm vững các kỹ thuật cơ bản. Thỏ ăn không nhiều, thức ăn chủ yếu là cỏ, các loại rau xanh. Người nuôi chỉ cần cho thỏ ăn vào buổi sáng và buổi tối. Nếu cho ăn nhiều, thỏ chỉ nhai rồi bỏ. Lượng cỏ cho mỗi con thỏ bước vào giai đoạn sinh sản mỗi lần ăn khoảng 1 nắm tay. Nếu không có thời gian cắt cỏ cho thỏ ăn, có thể cho chúng ăn thức ăn dùng để nuôi heo. Phải đảm bảo cho thỏ uống đủ nước sạch, cỏ cho thỏ ăn phải giũ sạch, khu vực nuôi thỏ cần thoáng mát, giữ cho thỏ không bị ảnh hưởng lạnh và nắng nóng. Nên vệ sinh chuồng trại, khu vực nuôi thường xuyên để hạn chế bệnh trên thỏ. Cần theo dõi sức khỏe của thỏ để khi phát hiện thỏ bệnh điều trị kịp thời, nhất là bệnh ghẻ. Đối với thỏ nuôi nhân giống, nên chú ý không để thỏ phối giống trùng huyết, nếu phối giống trùng huyết thỏ con sẽ chết, hoặc nuôi không đạt yêu cầu. Thỏ đực và thỏ cái phải nuôi riêng trước và sau khi phối giống. Nuôi thỏ nái cần ghi sổ nhật ký để biết ngày cho phối giống, để máng cho thỏ đẻ và ngày cai sữa thỏ con. Khoảng 5 năm trở lại đây, mỗi năm, ông Em bán thỏ giống, thỏ thịt đạt thu nhập trên 100 triệu đồng, trong số này chi phí thức ăn chỉ khoảng 10 triệu đồng.

Bài, ảnh: CAO DƯƠNG

Chia sẻ bài viết