12/03/2012 - 21:02

SỬ DỤNG TÚI NI LÔNG

Thói quen khó bỏ ?

Người tiêu dùng vẫn chưa bỏ được thói quen sử dụng túi ni lông.

Ai cũng biết túi ni lông là vật dụng tiện lợi trong đời sống hằng ngày. Tuy nhiên, túi ni lông lại có tác hại lớn không chỉ đối với môi trường sống mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người sử dụng. Theo Luật Thuế Bảo vệ môi trường có hiệu lực vào ngày 1/1/2012, túi ni lông thuộc diện phải chịu mức thuế từ 30.000-50.000 đồng/kg. Đây là một trong những biện pháp cần thiết nhằm hạn chế việc phát miễn phí và sử dụng túi ni lông tràn lan trên thị trường. Qua đó, góp phần thay đổi hành vi, thói quen sử dụng của người tiêu dùng để dần chuyển sang sử dụng những sản phẩm thay thế khác không gây hại cho môi trường và sức khỏe người sử dụng.

Mục tiêu hướng đến là vậy, nhưng hơn 2 tháng áp dụng mức thuế suất cao đối với sản phẩm túi ni lông, tại phần lớn các chợ, trung tâm mua sắm, siêu thị... việc hạn chế sử dụng túi ni lông chưa có sự chuyển biến tích cực. Mặc dù nhiều người tiêu dùng đã biết tác hại từ túi ni lông nhưng vẫn chưa bỏ được thói quen sử dụng. Theo một số điểm kinh doanh tạp hóa: túi ni lông đã trở thành thói quen của người bán người mua hàng nên có tăng giá đôi chút cũng phải chấp nhận! Nếu từ chối đựng hàng bằng túi ni lông, người tiêu dùng sẽ không mua hàng! Chị Trần Thị Thu Huyền, phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều, chia sẻ: “Tôi cũng biết việc sử dụng túi ni lông sẽ không tốt cho môi trường và sức khỏe. Nhưng đã thành thói quen nên gia đình tôi phần nào hạn chế sử dụng túi ni lông chứ chưa bỏ hẳn”. Đa số người tiêu dùng cũng cho rằng, sẽ sẵn sàng chuyển sang túi đựng khác thân thiện với môi trường hơn nếu nó hội đủ những tính năng của túi ni lông hiện tại.

Tuy Luật Thuế Bảo vệ môi trường quy định, những bao bì thân thiện với môi trường được ưu tiên không phải đóng thuế. Nhưng tới nay các tiêu chuẩn về túi thân thiện với môi trường chưa có quy định chi tiết rõ ràng. Người tiêu dùng vẫn khó phân biệt được đâu là túi thân thiện với môi trường, đâu là túi không thân thiện với môi trường. Điều này dẫn đến việc lựa chọn sử dụng cũng còn nhiều khó khăn. Ngoài những túi đựng bằng nhựa sử dụng nhiều lần, người tiêu dùng vẫn chưa tìm được sản phẩm tiện lợi hơn để thay thế túi ni lông! Đành rằng, thay đổi một thói quen là rất khó. Song, người tiêu dùng hãy nghĩ đến một môi trường sống trong sạch; nghĩ đến trách nhiệm trong việc bảo vệ sức khỏe của mình và người thân thì mới có thể giảm lượng túi ni lông thải ra môi trường. Và để đạt được điều đó, các ngành chức năng cần tích cực phối hợp với các siêu thị, trung tâm mua sắm, những doanh nghiệp sản xuất bao bì... tuyên truyền rộng rãi hơn về tác hại của túi ni lông, cũng như có chính sách khuyến khích, hỗ trợ ưu đãi đối với các doanh nghiệp sản xuất các loại bao bì thân thiện với môi trường!

Bài, ảnh: TUYẾT NHUNG

Chia sẻ bài viết