18/11/2020 - 20:33

Thới Lai tập trung triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông mới 

Sau 2 tháng triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) mới lớp 1, giáo viên và học sinh các trường tiểu học huyện Thới Lai đã tiếp cận tốt hoạt động dạy và học; được sự đồng thuận của phụ huynh đối với chương trình. Thầy Nguyễn Văn Chi, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Thới Lai đánh giá: Đó là nhờ sự chuẩn bị chu đáo các điều kiện phục vụ chương trình của toàn huyện.

Tiết dạy của cô giáo Trường Tiểu học Đông Bình 2 tại chuyên đề.

Tiết dạy của cô giáo Trường Tiểu học Đông Bình 2 tại chuyên đề.

Ðể chuẩn bị các điều kiện phục vụ Chương trình GDPT mới lớp 1, ngành GD&ÐT huyện Thới Lai đã tổ chức các chuyên đề dạy học một số môn như Tiếng Việt, Toán. Ðiển hình như Chuyên đề Dạy học Toán lớp 1 diễn ra đầu tháng 11 có hơn 110 cán bộ, giáo viên tham dự. Các thầy cô còn được thị phạm một tiết dạy bài “Cộng trong phạm vi 6” do cô Nguyễn Thị Xưa, giáo viên chủ nhiệm lớp 1A1, Trường Tiểu học Ðông Bình 2, đảm trách. Tiết học được cô Xưa linh hoạt các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học như chia nhóm thảo luận, dùng hình ảnh trực quan và lồng ghép trò chơi, nhằm tạo hứng thú và không gian phát huy cho học sinh. Sau tiết học, các em học sinh cho biết giờ học rất vui và hiểu bài. Cô Nguyễn Thị Xưa cho biết: “Học sinh vừa chuyển từ mầm non sang tiểu học, tức là từ chủ yếu vui chơi sang hình thành nề nếp để tiếp thu kiến thức. Vì vậy, tôi thường sử dụng hình ảnh trực quan, lồng ghép nhiều phương pháp dạy học, giúp các em hứng thú khi học để thuận lợi tiếp nhận kiến thức mới”. Với kinh nghiệm 16 năm giảng dạy, cô Xưa cho rằng Chương trình GDPT mới cho giáo viên sự chủ động trong giảng dạy, giúp học sinh phát triển năng lực.

Cuối mỗi chuyên đề, cán bộ, giáo viên trao đổi, nhận xét, rút kinh nghiệm. Cô Nguyễn Thị Mộng Kiều, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Ðịnh Môn 2, cho biết: “Thông qua chuyên đề, cán bộ, giáo viên chia sẻ và học hỏi kinh nghiệm giảng dạy; nhất là giáo viên lớp 1 có thể thống nhất phương pháp. Sắp tới, nhà trường sẽ triển khai chuyên đề dạy môn Toán trong toàn trường”. Thầy Nguyễn Thanh Tùng, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Ðông Bình 2, cho biết thêm: “Việc tổ chức chuyên đề rất có ích, tạo nền tảng cho các đơn vị thực hiện hiệu quả Chương trình GDPT mới những năm học tiếp theo. Tới đây, trường sẽ tổ chức chuyên đề dạy môn Toán lớp 1 cho tất cả 30 cán bộ, giáo viên”.

Năm học 2020-2021 là năm đầu tiên triển khai Chương trình GDPT mới lớp 1. Sau 2 tháng thực hiện, theo đánh giá của lãnh đạo ngành Giáo dục huyện Thới Lai, đội ngũ quản lý, giáo viên dạy lớp 1 đã tiếp cận tốt và dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh; nhận được sự đồng thuận của phụ huynh. Sự quan tâm của toàn hệ thống chính trị, nỗ lực của cán bộ và giáo viên ở các trường, sự đồng lòng của phụ huynh đã giúp việc triển khai chương trình mới đạt hiệu quả. Thầy Nguyễn Văn Chi cho biết: Việc tổ chức chuyên đề các môn học nhằm giúp đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên các trường tiểu học có điều kiện được học tập, trao đổi, tổ chức tốt việc dạy học theo Chương trình GDPT mới; giúp học sinh hình thành và phát triển những phẩm chất, năng lực trong quá trình học tập. Ngay từ năm học 2019-2020, ngành GD&ÐT đã có kế hoạch chuẩn bị đội ngũ giáo viên dạy lớp 1, tạo điều kiện cho thầy cô tham gia tập huấn về chương trình tổng thể, về chuyên môn ở tất cả môn học, sách giáo khoa lớp 1. Hiện nay 69 giáo viên dạy lớp 1 của toàn huyện đảm bảo giảng dạy cho 69 lớp, với tỷ lệ 1 giáo viên/1 lớp học.

Ngành GD&ÐT huyện đã chủ động chuẩn bị cơ sở vật chất, đảm bảo tất cả 21 trường tiểu học của huyện đủ phòng học để thực hiện dạy học 2 buổi/ngày ở lớp 1 và 100% học sinh lớp 1 có đủ sách giáo khoa. Tuy nhiên, ngành vẫn còn một số khó khăn, khi vẫn có phụ huynh chưa quan tâm sâu sát việc học của con em. Công tác mua sắm trang thiết bị phục vụ giảng dạy lớp 1 chưa kịp thời. Thầy Nguyễn Văn Chi cho biết: “Ngành sẽ tiếp tục nỗ lực thực hiện hiệu quả Chương trình GDPT mới năm học này và những năm tiếp theo. Sắp tới ngành tiếp tục chỉ đạo các trường tổ chức chuyên đề cấp trường cho tất cả giáo viên tại đơn vị, tăng cường dự giờ, trao đổi kinh nghiệm giữa giáo viên. Ðồng thời tổ chức hội giảng cấp trường, cấp huyện và tích cực tham gia hội giảng cấp thành phố”.

Bài, ảnh: B.KIÊN

Chia sẻ bài viết