25/10/2021 - 10:50

Thới Lai nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội 

Dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 nhưng tình hình kinh tế - xã hội của huyện Thới Lai vẫn duy trì phát triển khá tốt, đạt và vượt theo tiến độ kế hoạch đối với hầu hết các chỉ tiêu. Nhằm tiếp tục phát huy các kết quả đạt được, Huyện ủy, UBND huyện Thới Lai yêu cầu các ban, ngành và địa phương tiếp tục nỗ lực thực hiện nhiệm vụ để cuối năm đạt được kết quả cao nhất.

Lúa vụ thu đông 2021 tại huyện Thới Lai được thương lái thu mua lúa tươi ngay sau thu hoạch.

Ðến nay, huyện Thới Lai đã gieo trồng 3 vụ lúa đạt tổng diện tích hơn 55.136ha, sản lượng thu hoạch đạt yêu cầu chỉ tiêu, giá lúa đầu ra tốt, đảm bảo nông dân có lãi trên 30% so với giá thành sản xuất.

Theo bà Phạm Thị Ngọc Bích, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thới Lai, sản xuất lúa vụ đông xuân và hè thu đạt thắng lợi cả về năng suất, sản lượng và giá bán, giúp nông dân trồng lúa thu lợi nhuận cao. Vụ đông xuân, nông dân có lợi nhuận bình quân 44,377 triệu đồng/ha, cao hơn 12 triệu đồng/ha so với cùng kỳ năm trước. Còn vụ hè thu 2021 nông dân đạt lợi nhuận bình quân 19 triệu đồng/ha, tương đương với cùng kỳ năm trước.

Vụ đông xuân 2020-2021 huyện gieo trồng được hơn 18.715ha, đạt 100,08% kế hoạch và đã thu hoạch được sản lượng lúa hơn 150.282 tấn. Vụ hè thu 2021, huyện gieo trồng được 18.471,57ha, đạt 100,74% so với kế hoạch và đã thu hoạch hơn 107.319 tấn lúa. Còn vụ thu đông 2021 huyện gieo trồng hơn 17.950ha, đạt 102,43% so với kế hoạch và dự kiến thu hoạch dứt điểm trong tháng 10-2021. Sản lượng lúa cả năm nay của huyện ước đạt 347.000 tấn, đạt 105,2% kế hoạch. Ông Trần Tấn Thật, ngụ xã Tân Thạnh, huyện Thới Lai, cho biết: “Do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, giá bán lúa vụ thu đông không cao bằng các vụ lúa đông xuân và hè thu nhưng nhờ năng suất đạt tốt nên ông vẫn có lợi nhuận trên 1,2 triệu đồng/công lúa. Lúa được thu hoạch bằng máy gặt đập liên hợp và nông dân bán được lúa tươi ngay sau thu hoạch”.

Thới Lai đã xuống giống gieo trồng rau màu các loại đạt hơn 2.625ha, đạt 103,38% kế hoạch. Phát triển trồng mới hơn 63ha cây ăn trái, đạt hơn 108% kế hoạch, nâng tổng diện tích vườn cây ăn trái tại huyện lên hơn 2.386ha. Huyện cũng nuôi trồng được hơn 1.696ha thủy sản, đạt 80,78% kế hoạch. Tổng đàn gia súc gia cầm nuôi từ đầu năm đến nay là 771.026 con, đạt 218,28% kế hoạch.

Giá trị sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp trong hơn 9 tháng năm 2021 tại huyện đạt 4.178 tỉ đồng, đạt 84,53% so với kế hoạch và chỉ giảm 0,62% so với cùng kỳ. Tổng mức bán lẻ hàng hóa dịch vụ đạt hơn 4.249 tỉ đồng, đạt 87,13% kế hoạch, tăng 1,52% so với cùng kỳ. Tổng thu ngân sách nhà nước hiện đạt hơn 60,78 tỉ đồng, đạt 77,54% dự toán HÐND thành phố giao.

Các cơ sở hạ tầng giao thông, thủy lợi và hạ tầng đô thị trên địa bàn huyện tiếp tục được quan tâm chỉnh trang và đầu tư phát triển, tạo điều kiện cho phát triển kinh tế - xã hội. Huyện đã tiến hành đầu tư xây dựng 11 tuyến giao thông nông thôn rộng 2m, dài 18km, với tổng kinh phí 8,1 tỉ đồng và đầu tư xây dựng 8 công trình nâng cấp sửa chữa cầu, kinh phí 1,7 tỉ đồng. Triển khai 25 công trình thủy lợi tạo nguồn và vận động nhân dân thực hiện 9 công trình thủy lợi nội đồng. Tổ chức phát quang, trồng hoa ven nhiều tuyến đường, tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp…

Thới Lai đang tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả kế hoạch phục hồi, phát triển kinh tế, nỗ lực khắc phục khó khăn, phấn đấu đến cuối năm nay thu nhập bình quân đầu người của huyện đạt chỉ tiêu kế hoạch 58 triệu đồng/người/năm. Ông Nguyễn Thành Út, Chủ tịch UBND huyện Thới Lai, cho biết: “Tuy tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nhưng huyện vẫn vững vàng thực hiện tốt mục tiêu kép vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế. Hiện tại, có 119/164 doanh nghiệp đã ổn định hoạt động trở lại, với khoảng 2.850 lao động trở lại làm việc; các hoạt động thương mại, dịch vụ cũng dần hoạt động bình thường, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương”.

Diện mạo đô thị và nông thôn không ngừng đổi mới và phát triển. Công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại huyện được sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Huyện ủy, UBND huyện, cùng sự quyết tâm của toàn hệ thống chính trị và sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân nên đã đạt được nhiều kết quả khả quan. Huyện đã tổ chức phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các lực lượng phòng, chống dịch... Sau ngày 18-9, huyện Thới Lai là một trong 4 địa phương sớm được thành phố công nhận là huyện bình thường mới.

Theo Chủ tịch UBND huyện Thới Lai Nguyễn Thành Út, để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và phấn đấu hoàn thành tốt các chỉ tiêu kế hoạch, tới đây huyện tiếp tục thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19, tạo mọi điều kiện thuận lợi để người dân, doanh nghiệp khôi phục, phát triển sản xuất kinh doanh trong điều kiện bình thường mới. Kịp thời tiêm vaccine cho người lao động và nhân dân khi được thành phố phân bổ và khẩn trương thực hiện các hỗ trợ cho người lao động và người sử dụng lao động theo Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 1-7-2021 của Chính phủ và các nghị quyết, chương trình, kế hoạch đã được thành phố phê duyệt. UBND huyện cũng đã yêu cầu các ban, ngành huyện và địa phương rà soát lại các chỉ tiêu kế hoạch để có giải pháp thực hiện tốt trong thời gian còn lại của năm. Trong đó, chú ý đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình xây dựng cơ bản và giải ngân vốn. Tiếp tục chỉ đạo, tổ chức sản xuất tốt các loại cây trồng vật nuôi và đầu tư phát triển các công trình thủy lợi, đảm bảo chủ động nguồn nước tưới tiêu phục vụ sản xuất. Tập trung hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới nâng cao của 2 xã Trường Thắng và Ðông Thuận để đề nghị thành phố công nhận trong năm 2021.Thực hiện tốt công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân và an sinh xã hội. Cập nhật kịp thời các văn bản chỉ đạo của Trung ương và thành phố để triển khai thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch COVID-19, góp phần thực hiện “mục tiêu kép” và xây dựng xã, thị trấn thành “pháo đài” chống dịch theo chỉ đạo của Chính phủ. Phấn đấu sớm thực hiện đạt các chỉ tiêu về độ bao phủ bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội...

Bài, ảnh: KHÁNH TRUNG

Chia sẻ bài viết