03/04/2012 - 21:08

Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo hậu quả "thảm khốc" nếu tấn công Iran

* Iran thu hồi giấy phép hoạt động của Reuters

Hãng tin Mỹ AP, hôm 2-4, dẫn lời cảnh báo của Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan trên nhật báo Hurriyet của nước này về hậu quả “thảm khốc” của việc tấn công quân sự mà Israel nhắm vào các cơ sở hạt nhân Iran, khi cho rằng “toàn bộ khu vực có thể bị tàn phá nếu Israel tấn công Iran”.

Ông Erdogan cũng chỉ trích sự im lặng của nhiều nước khi Iran tố cáo Israel sở hữu hạt nhân trong khi lại đe dọa tấn công quốc gia Hồi giáo vì lý do mà theo ông Erdogan cho rằng đó chỉ là một chương trình phát triển hạt nhân vì mục đích dân sự. “Israel có khoảng 250-300 đầu đạn hạt nhân. Không thấy ai thảo luận về điều đó. Iran cho biết họ sẽ không phát triển các loại vũ khí hạt nhân. Họ cho rằng sẽ sản xuất một số lượng nhất định các thanh uranium được làm giàu và ngưng hẳn sau đó”- Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết. Trong khi đó cũng hôm 2-4, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov trong chuyến thăm Armenia cũng cảnh báo cuộc chiến chống Iran, cho rằng sẽ gây bất ổn tại khu vực này, đồng thời ông cũng nói thêm việc tấn công phủ đầu sẽ vi phạm luật pháp quốc tế.

Có cùng quan điểm như Thổ Nhĩ Kỳ và Nga, Mỹ - đồng minh thân cận nhất của Israel mới đây cũng bày tỏ lo ngại hậu quả của việc Israel đơn phương tấn công các cơ sở hạt nhân của Iran. Một báo cáo của Cơ quan Nghiên cứu Quốc hội Mỹ (CRS) công bố hôm 27-3 khẳng định, tấn công Iran thực sự không mang lợi ích gì ngoài những hậu quả của nó. Theo báo cáo trên, các cuộc không kích của các máy bay Israel đòi hỏi chính xác sẽ phải gặp khó khăn về quãng đường bay quá xa từ Israel đến các mục tiêu kiên cố bên trong Iran hay gặp trở ngại trước hệ thống phòng không của quốc gia này. Cùng với đó, theo báo cáo của CRS, Israel có thể sẽ phải hứng chịu khoảng 200.000 quả tên lửa trả thù từ phía Iran, Syrie, hay lực lượng Hezbollah tại Liban.

Thổ Nhĩ Kỳ sẽ là nước chủ nhà cho vòng đàm phán sắp tới giữa Iran và nhóm P5+1 (gồm 5 ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc và Đức), sẽ bắt đầu nhóm họp vào ngày 13-4 với mục tiêu tiến tới một thỏa thuận về chương trình hạt nhân của Iran.

* Trong một diễn biến khác, giới chức Iran hôm 2-4 tuyên bố nước này vừa đưa ra lệnh cấm đối với một trong những hãng thông tấn lớn nhất thế giới Reuters, sau khi sử dụng cụm từ “sát thủ” để miêu tả nhóm các phụ nữ Iran theo học môn võ cổ truyền Ninja của Nhật Bản (ảnh).

Theo hãng thông tấn nhà nước Iran IRNA, Bộ Văn hóa nước này đã đình chỉ vô thời hạn giấy phép hoạt động của hãng tin Anh tại Iran. Quyết định được đưa ra khi Reuters cho phát một đoạn clip về những phụ nữ đang tham gia khóa huấn luyện tại câu lạc bộ Nhẫn thuật ở thành phố Karaj. Ban đầu, đoạn clip được đề tựa là “Hàng ngàn phụ nữ Iran được huấn luyện trở thành sát thủ Ninja”. Reuters cho biết họ đã đổi tiêu đề mà họ thừa nhận là không đúng này thành “Ba ngàn phụ nữ luyện tập để trở thành Ninja tại Iran” sau khi bị một số phụ nữ khiếu nại, thậm chí tuyên bố sẽ kiện Reuters với tội danh phỉ báng. Tổng biên tập Reuters, ông Stephen J Adler phát biểu: “Chúng tôi thừa nhận mình đã sai trong vụ việc nghiêm trọng này” và “đã kịp thời sửa chữa ngay sau đó”. Ông nói thêm rằng, cơ quan đã thực hiện các cuộc đàm phán với nhà chức trách Iran nhằm khôi phục lại giấy phép hoạt động.

Qua vụ việc trên, phóng viên BBC James Reynolds nói rằng các nhà báo trong nước nên hiểu, không cẩn trọng khi sử dụng ngôn ngữ dù chỉ một từ cũng có thể khiến họ trả giá bằng chính uy tín của mình.

TRẦN LỰC - LÃNH VÂN (Theo AP, BBC)

 

Chia sẻ bài viết