09/05/2023 - 15:53

Thở bằng mũi “khiến đẹp hơn”

Các nghiên cứu cho biết thở bằng mũi có thể nâng cao sức khỏe thể chất và tinh thần, bao gồm hạ huyết áp, giảm căng thẳng, tăng cường chức năng não và khả năng miễn dịch, cũng như giảm ngáy. Ðặc biệt, ngậm miệng lại khi thở còn có thể khiến bạn trở nên hấp dẫn hơn.

Theo nhà khoa học về tuổi thọ và chuyên gia cơ sinh học đến từ Ðan Mạch - Mads Tömörkènyi, ngoài chức năng ăn uống và nói chuyện, miệng được thiết kế để thở khi đường mũi bị tắc nghẽn do cảm lạnh hoặc dị ứng. Việc thường xuyên thở bằng miệng sẽ kích thích quá mức một số cơ vùng má, đồng thời dẫn đến co thắt đường thở khiến kích thước hàm dưới (xương lớn nhất trên mặt) co lại và ảnh hưởng kết cấu hàm răng. Người sáng lập thương hiệu thể hình MT Performance cho biết thở bằng mũi có thể thay đổi cấu trúc cơ và mô trên mặt, ngăn ngừa tình trạng răng xô lệch và làm cho khuôn mặt thon gọn, đôi mắt trở nên “mơ màng”, thậm chí thay đổi hình dạng mũi, khiến bạn đẹp hơn.

Tiến sĩ-nha sĩ người Anh Richard Marques giải thích hậu quả khi xương hàm co lại là răng bị dồn ép, dẫn đến xô lệch và lung lay. Theo ông, thở bằng miệng quá nhiều “có hại cho sức khỏe răng miệng nói chung”, gồm khiến miệng bị khô và dẫn đến hơi thở có mùi, nướu bị viêm và tăng nguy cơ mắc bệnh nha chu. Thở bằng miệng cũng có thể là nguyên nhân gây sâu răng và ê buốt răng do nồng độ axít trong miệng tăng lên. Trái lại, “tập thói quen thở bằng mũi sẽ hỗ trợ các cơ trên mặt và nhờ đó cũng hỗ trợ xương hàm và hình thành hàm răng thẳng đều” - Tiến sĩ Marques nhấn mạnh.

Luyện kỹ thuật thở bằng mũi

Các chuyên gia cho biết các dấu hiệu cho thấy bạn thở bằng miệng nhiều hơn bao gồm lưỡi khô, thức dậy vào buổi sáng với cảm giác khô miệng và khó thở bằng mũi một cách thoải mái. Gillian McMichael, một huấn luyện viên thiền định từ Edinburgh (Anh), đề xuất khi nhận thấy bản thân đang thở bằng miệng lúc nghỉ ngơi, bạn nên điều chỉnh nó. Cách làm là thở luân phiên bằng lỗ mũi, trong đó, bạn bịt một bên mũi trong khi hít vào và thở ra bằng bên còn lại. Ðây là kỹ thuật được thực hành trong yoga để tăng cường năng lượng. “Một trong những cách tốt nhất nên làm để giúp bạn cải thiện hơi thở là học thiền và yoga” - ông khuyến nghị.

Mark Hallam, một huấn luyện viên cá nhân ở Melbourne (Úc), cho biết đi bộ là thời gian tuyệt vời để luyện tập: Ði từ 5 đến 10 bước trong khi hít vào bằng mũi, nín thở trong 5 đến 10 bước, sau đó thở ra trong 5 đến 10 bước. Khi bạn thở bằng mũi tốt hơn, những con số này có thể tăng lên.

HOÀNG ĐIỂU (Theo Daily Mail, Yahoo Life)

Chia sẻ bài viết