18/04/2020 - 08:34

Thịt heo nhập khẩu không dễ mua 

Do nguồn cung thiếu hụt nên suốt thời gian qua giá thịt heo trong nước luôn ở mức cao. Nhập khẩu thịt heo được xem là giải pháp hiệu quả. Tuy nhiên, nhiều người tiêu dùng vẫn chưa tiếp cận được loại thực phẩm này.

Khách hàng mua thịt heo nhập khẩu tại siêu thị LOTTE Mart Cần Thơ.

Thời gian qua, thịt heo đông lạnh nhập khẩu chủ yếu được cung cấp từ các kênh bán online (trực tuyến) nên người tiêu dùng khó tìm được để mua hoặc chưa mạnh dạn sử dụng thịt heo đông lạnh nhập khẩu. Bên cạnh đó, do thói quen tiêu dùng sử dụng thịt tươi (thịt nóng) nên nhiều người không mặn mà với thịt đông lạnh nhập từ nước ngoài về.

Khảo sát giá thịt heo tại các chợ trung tâm nội ô TP Cần Thơ thời điểm hiện nay, giá thịt heo các loại trung bình từ 160.000–190.000 đồng/kg. Lý giải từ các chủ kinh doanh, nguồn cung thiếu hụt là nguyên nhân chính khiến giá thịt heo tăng cao.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Thắm, ở quận Cái Răng, cho biết: “Một số người quen của tôi cho biết trên mạng bán rất nhiều thịt heo nhập khẩu, nhưng tôi còn đắn đo đối với chất lượng nguồn hàng này nên chưa dám đặt hàng để dùng”. Tương tự chị Thắm, không ít người tiêu dùng cho biết, mặc dù quan tâm về thịt heo nhập khẩu đông lạnh giá rẻ nhưng vẫn  còn nghi ngại về các vấn đề: nguồn gốc hàng hóa, chất lượng sản phẩm, cách chế biến... bởi sản phẩm hiện phần lớn được rao bán trôi nổi trên mạng.

Sau khi mua và dùng thử qua thịt heo nhập khẩu đông lạnh, anh Nguyễn Văn Tuấn, ở quận Ninh Kiều, nhận xét, nếu so với loại thịt heo mua ngoài chợ thì chất lượng và độ ngon của thịt heo nhập khẩu đông lạnh chênh lệch không quá lớn. Với giá sườn cọng heo nhập khẩu 100.000 - 130.000 đồng/kg, trong khi giá thịt tươi ngoài chợ đã trên 160.000 đồng/kg, tôi nghĩ việc mua thịt heo nhập khẩu cũng là một giải pháp phù hợp để tiết kiệm chi tiêu.


Một trang mạng bán thịt heo nhập khẩu.

Trên trang mạng xã hội Facebook, khi đánh từ khóa tìm kiếm “thịt heo nhập khẩu” có thể tìm thấy rất nhiều kết quả với hàng loạt trang bán thịt heo đông lạnh sỉ và lẻ với đủ các loại giá. Thịt heo được giới thiệu nhập khẩu từ các nước: Úc, Nga, Canada… với đủ loại: thịt cốt lết không xương, thịt ba rọi, chân giò trước, thịt bắp giò, sườn cánh buồm (sườn cọng)… theo đó, thịt heo ba rọi của Nga giá dao động từ 110.000–135.000 đồng/kg, sườn 100.000-110.000 đồng/kg, nạc vai 100.000 đồng/kg; sườn cọng nguyên tảng của Canada có giá 110.000-125.000 đồng/kg, cốt lết không xương từ 87.000–90.000 đồng/kg, bắp giò giá 56.000 đồng/kg, giò heo trước nguyên cái giá 60.000 đồng/kg… tại các trang bán hàng này, hầu hết người bán đều khẳng định hàng đảm bảo về an toàn vệ sinh thực phẩm và chất lượng thịt ngon…

Thông tin từ một số công ty nhập khẩu, hiện nay thịt heo nhập khẩu chủ yếu bán cho các bếp ăn tập thể, chuỗi nhà hàng, khách sạn, khu công nghiệp… nên được bán theo số lượng lớn. Cũng theo Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), do số lượng thịt heo nhập khẩu còn ít nên bày bán chưa nhiều trong siêu thị, mà chủ yếu cung cấp cho các đơn hàng đặt trước (thường ký kết từ 3-4 tháng), hoặc các khu công nghiệp, nhà hàng đã ký hợp đồng.

Theo các chuyên gia, người tiêu dùng nên cẩn trọng khi mua các mặt hàng thịt heo nhập khẩu đông lạnh. Khi mua sử dụng, người tiêu dùng cần chú ý đến nguồn gốc và vấn đề kiểm dịch an toàn vệ sinh thực phẩm cũng như tìm hiểu về quy trình chế biến. Do là sản phẩm thịt đông lạnh nên việc chế biến phải tuân thủ theo đúng quy chuẩn: việc rã đông, việc chế biến cũng cần phải chuyên nghiệp để đảm bảo chất lượng sản phẩm. Bởi nếu thịt không được rã đông đúng cách dễ nhiễm vi sinh, giảm dinh dưỡng. Trên thị trường còn có hiện tượng thịt đông lạnh (thịt bò, thịt gà) được tiểu thương rã đông trước rồi bán như thịt tươi sống, theo các chuyên gia, việc làm đó có khả năng ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng, cần được kiểm soát chặt chẽ.

Liên quan đến vấn đề an toàn thực phẩm, mới đây Thủ tướng Chính phủ đã ký Chỉ thị 17/CT-TTg ngày 13-4-2020 về việc tiếp tục tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm trong tình hình mới, trong đó yêu cầu Bộ Công thương quản lý chặt chẽ hoạt động kinh doanh đa cấp, thương mại điện tử đối với thực phẩm, chú trọng nhóm thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm bổ sung, thực phẩm tăng cường vi chất dinh dưỡng.

Mong rằng, cùng với việc tăng cường kiểm soát của các cơ quan chức năng, mỗi người tiêu dùng sẽ là người tiêu dùng thông thái trong việc lựa chọn thực phẩm để bảo vệ an toàn sức khỏe cho gia đình.

Tại TP Cần Thơ, thịt heo đông lạnh nhập khẩu đã có bán nhưng với số lượng không nhiều. Theo đó, tại hệ thống siêu thị VinMart, thịt heo nhập khẩu đông lạnh được bán với 2 sản phẩm là sườn non giá 159.000 đồng/kg, bắp giò heo giá 90.000 đồng/kg; tại LOTTE Mart Cần Thơ, thịt heo đông lạnh nhập khẩu từ Ba Lan niêm yết giá sườn non 129.000 đồng/kg, ba rọi 159.000 đồng/kg. Theo các điểm kinh doanh, loại sản phẩm này chưa được người tiêu dùng mua sử dụng nhiều.

Bài, ảnh: KHÁNH NAM

Chia sẻ bài viết