15/05/2010 - 07:57

Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh

Thiếu nhi thành phố Cần Thơ thi đua làm theo lời Bác

Lúc sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đặc biệt quan tâm, dành muôn vàn tình thương cho thiếu niên nhi đồng. Bác đã đi xa nhiều năm, nhưng các thế hệ thiếu niên nhi đồng cả nước nói chung, TP Cần Thơ nói riêng, luôn thấm nhuần những lời Bác dạy, không ngừng phấn đấu để trở thành con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ... Thiết thực kỷ niệm Ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, đặc biệt là thi đua lập thành tích làm quà dâng lên Bác nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh của Người, các liên, chi đội trong thành phố đã và đang tổ chức nhiều phong trào thi đua sôi nổi, nhiều hoạt động ý nghĩa, ra sức học tập, rèn luyện đạo đức theo lời Bác dạy...

ĐIỂM SÁNG

Liên đội Trường THCS Đoàn Thị Điểm, quận Ninh Kiều, là một trong những liên, chi đội có nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực lập thành tích chào mừng kỷ niệm 120 năm Ngày sinh của Bác. Hưởng ứng Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, nhiều tháng qua, Liên đội Trường THCS Đoàn Thị Điểm đã phát động cuộc thi “Hành trình về thăm quê Bác” bằng việc quy đổi điểm 10 sang số kí-lô-mét đường về quê Bác, thu hút đông đảo đội viên tham gia. Theo cô Nguyễn Thúy Nga, Tổng phụ trách Đội của Trường, để cuộc hành trình thêm hấp dẫn, Ban tổ chức đã chia hành trình thành nhiều chặng thi đua, mỗi chặng có sơ kết trao thưởng cho những đội viên đạt kết quả cao và phát thưởng cuối chặng cho đội viên nào về đến quê Bác sớm nhất. Song song đó, Liên đội còn phát động cuộc thi “Nhật ký của em- làm theo lời Bác” sôi nổi không kém. Đó là việc ghi lại những việc làm cụ thể và nhận thức của mỗi đội viên trong việc học tập cũng như thực hiện các phong trào “Nghìn việc tốt”, “2 không 2 biết” (Biết nói lời hay- Biết làm việc tốt- Không nói tục- Không xả rác),... trong toàn thể đội viên. Trương Lê Minh Hiển, học sinh lớp 8A3, tham gia cùng lúc hai cuộc thi do Liên đội phát động và đều đạt thành tích cao, hào hứng chia sẻ: “Từ khi tham gia cuộc thi “Hành trình về thăm quê Bác” đến giờ em được hơn hai mươi điểm 10 ở các môn. Đây là một cuộc thi rất hấp dẫn, vừa là động lực giúp em học tập tốt hơn và cũng là món quà ý nghĩa dâng lên Bác Hồ kính yêu. Mỗi ngày, em đều dành 15 phút trước khi đi ngủ để ghi lại những điều tốt đã làm trong ngày và rút ra nhiều bài học, kinh nghiệm quí báu. Em phấn đấu làm nhiều việc tốt hơn nữa để xứng đáng là cháu ngoan Bác Hồ”.

Đội Nghi thức Liên đội Trường THCS Đoàn Thị Điểm, quận Ninh Kiều tham gia Hội thi Nghi thức Đội cấp thành phố, năm 2009. Ảnh do Trường Đ.T.Đ cung cấp. 

Bên cạnh các phong trào thi đua nhằm nâng cao kết quả học tập như “Đôi bạn cùng tiến”, “Đôi bạn điểm giỏi”, các câu lạc bộ môn học sinh hoạt định kỳ hàng tháng, truy bài đầu giờ cũng được duy trì thường xuyên. Đặc biệt, ngay đầu mỗi năm học, Liên đội còn tổ chức cho từng đội viên đăng ký chỉ tiêu thi đua về học tập... Cô Nga nhận xét: “Qua các phong trào, kết quả dễ nhận thấy nhất là số tiết học tốt, hoa điểm 10 tăng lên theo tỷ lệ đội viên hàng năm. Từ đó, đã tạo được chuyển biến tích cực trong ý thức, tinh thần tự giác học tập của đội viên...”. Liên đội còn có nhiều hoạt động nhằm tạo điều kiện, giúp đỡ các học sinh có hoàn cảnh khó khăn, như: tổ chức “Ngày hội thắp sáng ước mơ thiếu nhi Việt Nam”, trao hơn 200 suất học bổng; tổ chức họp mặt “Nụ cười xuân”...; phát động đội viên tham gia các phong trào “Bầu bí thương nhau”, “Giúp đỡ bạn nghèo”,...

Trong tháng 5 này, dù là thời điểm học sinh bận rộn với việc ôn tập thi học kỳ II, nhưng các phong trào thi đua vẫn không kém phần sôi nổi, với chủ đề của tháng 5 là”Bác Hồ kính yêu”. Nói về kết quả thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, cô Nguyễn Thúy Nga chia sẻ: “Để công tác triển khai thực hiện Cuộc vận động đạt kết quả tốt, ngoài bám sát chương trình, kế hoạch của Hội đồng Đội cấp trên, Liên đội cũng đã xây dựng các phong trào thi đua phù hợp với tình hình thực tế tại đơn vị, gắn các chương trình hoạt động với “ 5 điều Bác Hồ dạy”. Nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, Liên đội đã tổ chức nhiều cuộc thi kể chuyện và hùng biện về gương sáng Bác Hồ, thu hút nhiều lượt đội viên tham gia, cử đội tuyển tham gia thi kiến thức về thân thế và sự nghiệp Bác Hồ... Phạm Đinh Xuân, học sinh lớp 9A4 đã có 5 lần tham gia thi kể chuyện về Bác, bày tỏ: “Trong nhiều mẫu chuyện kể về Bác Hồ, em thích nhất là mẫu chuyện “Đôi dép Bác Hồ” và “Ngôi nhà sàn của Bác”. Tham gia thi kể chuyện về Bác, em có điều kiện tìm hiểu kỹ hơn về cuộc đời giản dị của Bác. Qua đó, em học tập ở Bác nhiều điều hay lẽ phải”.

Với những thành tích đã đạt được trong thời gian qua, Liên đội Trường THCS Đoàn Thị Điểm đã nhận được nhiều Bằng khen của Trung ương Đoàn về thành tích xuất sắc trong phong trào Đội, đồng thời là đơn vị duy nhất trong cả nước 9 năm liền nhận cờ thi đua của Trung ương Đoàn. Vừa qua, Liên đội cũng vinh dự báo cáo tham luận “Vai trò của Đội TNTP Hồ Chí Minh trong phòng chống bạo lực học đường”, do Sở Giáo dục và Đào tạo TP Cần Thơ tổ chức.

NỞ RỘ NHỮNG VƯỜN HOA...

Ghé Trường Tiểu học Mỹ Khánh 1, huyện Phong Điền, vào giờ ra chơi, sân trường rộn tiếng nói cười, nô đùa của học sinh... Bất chợt, một học sinh va vào người tôi, rồi vội cúi đầu xin lỗi với thái độ rất lễ phép. Tôi đem chuyện này thuật lại với thầy Đoàn Minh Phụng, Tổng phụ trách Đội, thì mới biết những việc như thế đã trở thành nếp đối với học sinh nơi đây. Hơn 20 năm tâm huyết với công tác Đội, thầy Đoàn Minh Phụng chia sẻ: “Dạo trước, hoạt động Đội của Trường không mấy sôi nổi, các phong trào chưa thu hút được các em học sinh tham gia nhưng kể từ khi triển khai Cuộc vận động “Thiếu nhi Việt Nam thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy” đã tạo nên những chuyển biến tích cực trong hoạt động Đội cũng như trong nhận thức của từng đội viên”. Thời gian qua, Liên đội Trường TH Mỹ Khánh 1 đã tổ chức nhiều hoạt động hấp dẫn nhằm thu hút các em tham gia, như: tổ chức sân chơi cuối tuần, thi nghi thức Đội, trò chơi dân gian, đố vui có thưởng... Liên đội còn phát động các Chi đội đăng ký thực hiện nhiều công trình măng non thu hút đông đảo đội viên tham gia như: trồng và chăm sóc hoa kiểng trong sân trường; vệ sinh khu vực bia mộ 13 liệt sĩ xã Mỹ Khánh; chăm sóc, phụng dưỡng vợ liệt sĩ Nguyễn Thị Bảy, thăm các thầy cô giáo của trường đã nghỉ hưu hay phong trào “nuôi heo đất” để giúp các bạn có hoàn cảnh khó khăn... Tiêu biểu trong phong trào “Người tốt việc tốt” có em Dương Thanh Trung, học sinh lớp 4A1. Trung cho biết: “ Em có 7 lần nhặt được tiền, mang nộp lại thầy để trả cho bạn bị mất. Vì em nhớ lời Bác Hồ dạy phải khiêm tốn, thật thà... thì mới là con ngoan, trò giỏi”. Theo thầy Phụng, hiện tại “tổng quỹ của rơi” của Liên đội được hơn 350 ngàn đồng, Liên đội sẽ sử dụng số tiền đó vào những việc có ích...

Nhằm giúp đỡ các em có hoàn cảnh khó khăn, thời gian qua, Liên đội đã triển khai mạnh mẽ các hoạt động hỗ trợ, trao học bổng, vận động mỗi giáo viên nhận đỡ đầu trực tiếp một học sinh nghèo, học sinh cá biệt hoặc có học lực yếu kém... Đến nay, toàn trường có 32 học sinh đang được giúp đỡ. Liên đội cũng chú trọng khơi dậy tình tương thân, tương ái, ý thức quan tâm, giúp đỡ bạn nghèo trong các đội viên. Hầu hết các chi đội đều xây dựng các tổ nhóm học tập, “Đôi bạn cùng tiến” nhằm kèm cặp những bạn học yếu. Từ những phong trào thi đua học tập, rèn luyện, thực hiện “kế hoạch nhỏ”, tổng kết học kỳ 1 (2009- 2010) toàn Trường có 9.346 điểm giỏi, 253 đôi bạn học tốt, Liên đội nuôi được 21 con heo đất...

Không riêng ở hai liên đội trên, đến các liên đội, chi đội trên toàn thành phố, có thể ghi nhận được rất nhiều phong trào thi đua thiết thực, sôi nổi. Bên cạnh phong trào “Vòng tay bè bạn”, nhiều liên đội đẩy mạnh phong trào kế hoạch nhỏ với các hình thức đa dạng, phù hợp với điều kiện thực tế. Như ở các huyện Thới Lai, Cờ Đỏ có phong trào “Chim non nhặt thóc vàng” (thu lượm lúa còn sót sau khi gặt) hay huyện Phong Điền với hoạt động thu lượm vỏ lon bia, sách báo cũ; tổ chức “Ngày hội chia sẻ đồ dùng học tập”... Theo đồng chí Trần Thị Vĩnh Nghi, Phó Bí thư Thành Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội TP Cần Thơ, Cuộc vận động”Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” được triển khai đồng bộ, đều khắp đến các Liên đội trên toàn thành phố, đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ theo hướng tích cực trong toàn Đội. Bên cạnh các phong trào thi đua chung, các hoạt động mang ý nghĩa giáo dục thiết thực như: tổ chức cho đội viên kể chuyện về Bác, gương người tốt việc tốt dưới cờ, xây dựng tủ sách “Bác Hồ với thiếu nhi”..., thì từng liên đội đã có sự tìm tòi, vận dụng phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị. Qua đó, một số liên đội trước đây hoạt động yếu đã nâng lên khá, mạnh; nhận thức của đội viên từng bước được nâng lên, giảm dần số đội viên chưa ngoan... Đặc biệt, phong trào thi đua “Nghìn việc tốt” được duy trì và nhân rộng, trung bình mỗi năm có trên 30.000 việc tốt được các đội viên thực hiện, có hơn 95% đội viên đạt danh hiệu cháu ngoan Bác Hồ. Thời gian qua, có gần 2.000 suất học bổng, trị giá trên 500 triệu đồng, 138.000 quyển tập và 72.000 bộ quần áo,... giúp các học sinh khó khăn có điều kiện đến trường.

“Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng. Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu nhi Việt Nam” - Những câu hát đó luôn vang lên trong các buổi sinh hoạt của thiếu nhi các liên đội, chi đội, chứa đựng lòng kính trọng, yêu thương vô vàn của các thế hệ thiếu niên nhi đồng dành cho Bác Hồ kính yêu. Sự yêu thương, kính trọng ấy đang được thiếu nhi cả nước nói chung, thiếu nhi thành phố Cần Thơ nói riêng thể hiện bằng nhiều phong trào thi đua, những hành động, việc làm ý nghĩa, thiết thực hàng ngày, góp thành những vườn hoa tươi thắm dâng lên sinh nhật của Người.

PHƯƠNG LAM

Chia sẻ bài viết