16/10/2020 - 09:58

Thị trường xe gắn máy đang khởi sắc 

Ảnh hưởng của dịch COVID-19, từ đầu năm đến nay, thị trường xe gắn máy trên địa bàn thành phố khá trầm lắng, sức mua giảm so với cùng thời điểm năm trước. Từ cuối tháng 9 đến nay, thị trường xe gắn máy bắt đầu khởi sắc với nhiều chương trình ưu đãi kích cầu thu hút khách và đón nhu cầu của tân sinh viên.

Khách hàng xem xe tại HEAD Hồng Đức 1, quận Ninh Kiều.

Khách hàng xem xe tại HEAD Hồng Đức 1, quận Ninh Kiều.

Những dịp như tựu trường được giới kinh doanh xem là "cú hích" đối với thị trường xe máy. Bởi đây là thời điểm học sinh, sinh viên chuẩn bị nhập học, nhu cầu mua phương tiện đi lại tăng cao. Theo ghi nhận tại một số điểm kinh doanh xe gắn máy trên địa bàn TP Cần Thơ, các tháng  8, 9, 10 được xem là "mùa cao điểm" mua sắm xe gắn máy cho mùa tựu trường. Song, cuối tháng 7 dịch bệnh COVID-19 bùng phát lần thứ ba, thị trường xe gắn máy trong tháng 8 khá yên ắng do phòng, chống dịch bệnh, người dân hạn chế ra ngoài. Tháng 9 vừa qua trùng với thời điểm tháng 7 âm lịch là mùa thấp điểm kinh doanh. Ngay sau khi kết thúc 7 âm lịch, lượng khách hàng đến tham quan, mua sắm tại các cửa hàng, đại lý kinh doanh xe gắn máy trên địa bàn thành phố có xu hướng tăng lên. Ðặc biệt từ đầu tháng 10, tân sinh viên bắt đầu đổ về các trường đại học, cao đẳng, trung cấp trên địa bàn thành phố chuẩn bị nhập học. Song, so với cùng thời điểm năm 2019, doanh số bán xe vẫn giảm mạnh.

Ông Ngô Hồng Bào, Giám đốc Hệ thống xe máy Yamaha Hồng Phúc, cho biết: Kinh doanh xe máy hiện nay không còn thuận lợi như những năm trước, đặc biệt giai đoạn giữa năm tình hình mua bán rất khó khăn. Ảnh hưởng từ dịch bệnh COVID-19, người dân dè dặt hơn trong chi tiêu và ưu tiên cho các mặt hàng thiết yếu trong gia đình, xe máy thuộc nhóm hàng hóa giá trị cao. Từ đầu tháng 10 đến nay, tình hình có khả quan hơn, lượng khách hàng mua sắm xe gắn máy tăng khoảng 5% so với trước đó. Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm trước vẫn giảm khoảng 20%.

Ðể kích cầu, thu hút khách hàng, đẩy mạnh doanh số bán hàng trong những tháng cuối năm, các nhà sản xuất, đại lý kinh doanh xe gắn máy đang nỗ lực tung ra các chương trình ưu đãi thông qua hình thức giảm giá, tặng quà... Theo ghi nhận của phóng viên, Yamaha Motor Việt Nam đang có chương trình tặng 2 triệu đồng/xe cho khách hàng khi mua các loại xe Grande, Janus, Latte và Freego. Riêng với dòng xe Yamaha Exciter, tặng khoản tiền mặt hỗ trợ phí đăng ký xe 1,5 triệu đồng/xe và nhận 1 phiếu dự thưởng tham gia trúng thưởng. Trong tháng 10 này, khi mua xe máy bất kỳ tại hệ thống HEAD Hồng Ðức, khách hàng được nhận ưu đãi như sau: hỗ trợ 100% phí trước bạ lên đến 5%; tặng gói quà tặng mua xe mới trị giá 1 triệu đồng; tặng phiếu ưu đãi trả góp từ 300.000 đồng đến 1 triệu đồng. Riêng đối với xe Winner X được hỗ trợ phí đăng ký 4 triệu đồng/xe.

Với Piaggio Việt Nam, khách hàng mua các xe dòng xe Liberty, Medley, Zip, Vespa chỉ cần trả trước 35 triệu đồng, số tiền còn lại được trả góp không tính lãi suất. Hãng xe Ý còn tặng bảo hiểm sức khỏe cho khách mua xe với quyền lợi lên đến 50 triệu đồng. Trong khi đó, Suzuki Việt Nam tặng phí trước bạ lên tới 3-5 triệu đồng/xe cho khách mua xe gắn máy. Tương tự, SYM hỗ trợ phí trước bạ cho khách mua xe từ 1,3-1,7 triệu đồng/xe, tùy mẫu xe. Trong giai đoạn kinh tế khó khăn, người tiêu dùng cân nhắc chi tiêu, để hỗ trợ khách hàng, các cửa hàng, đại lý đều có chương trình mua xe trả góp, thời gian trả lên đến 36 tháng với nhiều mức lãi suất cạnh tranh khác nhau. Một số đại lý còn thực hiện chương trình thu xe cũ đổi xe mới giảm thêm 1 triệu đồng; giao xe tận nhà trong vòng 48 giờ…

 Ngoài ra, các hãng xe máy cố gắng giữ thị phần bằng cách thường xuyên ra mắt những mẫu xe mới, với tính năng vượt trội và giá bán hợp lý hơn. Ðơn cử, từ tháng 4 đến tháng 9-2020, Honda Việt Nam đã ra mắt 9 phiên bản mới các mẫu xe với những cải tiến cùng công nghệ hiện đại; trong đó, nổi bật nhất là sự xuất hiện của phiên bản hoàn toàn mới Honda SH mode 125cc. Còn Yamaha làm mới các hoạt động xây dựng thương hiệu để mang đến nhiều trải nghiệm mới cho khách hàng. Piaggio Việt Nam tập trung vào phân khúc khách hàng yêu thích thời trang, phong cách để tạo ra nét riêng...

Trước sức hút của các chương trình ưu đãi, chính sách hậu mãi từ các hãng xe cũng như đại lý xe, người tiêu dùng đã tìm đến các đại lý, cửa hàng bán xe để chọn mua những chiếc xe phù hợp nhu cầu và khả năng tài chính. Anh Nguyễn Văn Phong ở phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng, chia sẻ: Anh thích xe tay côn hiệu Winner từ lâu nhưng "ngán" tiền. Thời điểm này, xe được hỗ trợ phí trước bạ 4 triệu đồng, tính ra giảm giá nhiều và có nhiều chính sách khuyến mãi nên anh quyết định mua.

Ông Nguyễn Thanh Ðạm ở xã Trung An, huyện Cờ Ðỏ, cho biết: Sau khi hoàn thành thủ tục nhập học cho con gái, ông cũng đã chọn mua cho con một chiếc xe Yamaha Grande. Ðây xem như quà mừng cho con bước vào giảng đường đại học và là phương tiện di chuyển thuận lợi cho việc học. Nhờ có hình thức trả góp nên ông bớt được gánh nặng chi phí.

Theo nhận định của giới kinh doanh xe gắn máy ở TP Cần Thơ, một số tân sinh viên sau khi hoàn thành thủ tục nhập học, ổn định nơi ở, sau đó mới đến mua xe gắn máy phục vụ nhu cầu đi lại. Hiện nay, tình hình dịch bệnh COVID-19 đã cơ bản được kiểm soát, các doanh nghiệp dần phục hồi hoạt động sản xuất kinh doanh, việc làm cho người lao động dần ổn định. Ðó là những yếu tố thuận lợi để kích cầu tiêu dùng cho thị trường xe gắn máy vào cuối năm...

Bài, ảnh: TUYẾT TRINH

Chia sẻ bài viết