04/04/2011 - 08:54

Thị trường điện máy "trầm lắng"

Hiện tại, thời tiết đang bước vào cao điểm mùa nắng nóng. Tuy nhiên, theo giới kinh doanh, hiện sức mua các thiết bị phục vụ mùa nóng như: tủ lạnh, máy điều hòa nhiệt độ, các loại quạt… vẫn còn yếu…

Sức tiêu thụ giảm

Anh Lê Văn Nhẫn, Giám đốc kinh doanh, Siêu thị Điện máy Best Carings (đường Trần Văn Khéo, quận Ninh kiều), nói: “Năm ngoái, từ đầu năm đến cùng thời điểm này, chúng tôi tiêu thụ khoảng 1.000 máy điều hòa nhiệt độ. Năm nay, dù đang ở giai đoạn cao điểm của mùa nóng, nhu cầu các mặt hàng này đã tăng nhiều so với trước Tết Nguyên đán, nhưng để đạt được con số như vừa nêu, còn một khoảng cách khá xa”. Dọc theo đường Lê Thánh Tôn (quận Ninh Kiều), nơi tập trung nhiều cửa hàng điện máy nhất ở TP Cần Thơ cũng đang trong tình trạng vắng khách.

Khách hàng chọn mua máy điều hòa nhiệt độ tại Siêu thị Điện máy Best Carings (đường Trần Văn Khéo, quận Ninh Kiều).

Theo giới kinh doanh, nguyên nhân khiến thị trường điện máy phục vụ mùa nóng năm nay khá “trầm lắng” do ảnh hưởng việc tăng giá điện và những cơn mưa trái mùa. Bên cạnh đó, việc điều chỉnh tăng giá bán từ 5-15% đối với hầu hết các mặt hàng điện máy từ đầu tháng 3-2011 cũng là lý do khiến người tiêu dùng đắn đo khi mua sắm các mặt hàng này. Anh Nguyễn Duy Khánh (phường An Khánh, quận Ninh Kiều), cho biết: “Trước Tết, tôi cũng tính đến chuyện mua 1 máy lạnh để chống chọi với cái nắng tháng Giêng. Sau khi rảo qua một số siêu thị, cửa hàng trên địa bàn, mặc dù hầu hết các sản phẩm máy lạnh đều được giảm giá, kèm theo nhiều ưu đãi nhưng giá bán vẫn còn ở mức khá cao. Tiếp đến, lại đến việc tăng giá điện nên việc mua sắm của gia đình tôi đành hoãn lại”. Theo ông Trần Văn Phước, Giám đốc Công ty TNHH Tân Phước (đường Ngô Quyền, quận Ninh Kiều), năm nay, thời tiết tuy có nắng nóng nhưng không gay gắt như mọi năm, thỉnh thoảng lại có những cơn mưa trái mùa làm không khí dịu đi rất nhiều. Trong thời buổi vật giá leo thang như hiện nay, người tiêu dùng có tâm lý: “cố chịu nóng chút cũng không đến nỗi nào nhưng lại tiết kiệm được nhiều khoản chi phí!”.

Sức mua các thiết bị điện máy phục vụ mùa nóng năm nay được đánh giá là yếu hơn so với năm trước, việc nhập khẩu cũng gặp nhiều khó khăn do động đất ở Nhật Bản làm nguồn cung bị khan, sự chênh lệch tỉ giá USD/VND, các chi phí vận chuyển và đầu vào tăng đều tăng... Sản phẩm điện máy phục vụ mùa nóng được bày bán tại nhiều siêu thị, cửa hàng ở TP Cần Thơ rất đa dạng về chủng loại, mẫu mã và có nhiều mức giá để khách hàng lựa chọn. Nhưng anh Quách Ngọc Huy, Trưởng nhóm bán hàng ngành hàng điện lạnh, Siêu thị Điện máy Best Carings, cho rằng: “Theo xu hướng tiêu dùng hiện tại, các sản phẩm tiết kiệm điện năng, được khách hàng ưu tiên lựa chọn, nhất là đối với máy điều hòa nhiệt độ. Hiện các loại máy điều hòa nhiệt độ sản xuất theo công nghệ Inverter (tự điều chỉnh tốc độ quay của máy nén để hoạt động ở mức công suất tối thiểu) có thể tiết kiệm từ 10-60% điện năng”.

Sẽ “ấm” lên nhờ khuyến mãi

Anh Lê Văn Nhẫn, Giám đốc kinh doanh, Siêu thị Điện máy Best Carings, cho biết: Trước những diễn biến của thị trường, cộng với việc thắt chặt chi tiêu thời bão giá của người tiêu dùng, nhiều doanh nghiệp chọn giải pháp “tin dùng” là mở nhiều chương trình khuyến mãi. Chắc chắn các sản phẩm phục vụ mùa nóng sẽ “ấm” lên. Hiện nay, tại Siêu thị Điện máy Best Carings có chương trình “Gió mát mùa hè”. Theo đó, khi khách hàng mua tủ lạnh có thể tích 220 lít trở lên sẽ được tặng 1 máy quay sinh tố Tatung; tặng bàn ủi Sanyo khi mua đơn hàng từ 7 đến 15 triệu đồng. Siêu thị Điện máy-Nội thất Chợ Lớn (đường Trần Văn Khéo, quận Ninh Kiều) có chương trình giảm giá từ 10-50%. Chẳng hạn, máy lạnh Midea 1HP hiện được bán với giá 4,999 triệu/máy (giảm 24%), tủ lạnh 2603PC Electrolux có giá 6,999 triệu đồng/cái (giảm 30%), quạt đứng Senko 249.000 đồng/quạt (giảm 50%)... Theo dự kiến, chương trình kết thúc vào cuối tháng 4-2011.

Tại Khu mua sắm Đệ Nhất Phan Khang Cần Thơ (Đại lộ Hòa Bình, quận Ninh Kiều), hiện các thiết bị phục vụ mùa nóng đang được bán với giá rất hấp dẫn như: máy lạnh Misubishi Heavy 09CJ hiện có giá 5,79 triệu đồng/máy (giá cũ 6,79 triệu đồng/máy), tủ lạnh Toshiba W25VPB 5,85 triệu đồng/cái (giá trước đó 6,65 triệu đồng/cái), quạt phun sương Jiling H6 giá 1,512 triệu đồng/quạt (giảm 378.000 đồng/quạt)... Chị Nguyễn Thị Thái Thảo, Tổ trưởng ngành hàng điện lạnh, Khu mua sắm Đệ Nhất Phan Khang Cần Thơ, cho biết: “Trong bối cảnh khó khăn chung hiện tại, cạnh tranh giữa các doanh nghiệp ngày càng gay gắt, ngoài chất lượng sản phẩm chúng tôi luôn chú trọng chất lượng dịch vụ. Điển hình như khi khách hàng mua máy điều hòa nhiệt độ, ngoài việc giảm giá, quà tặng kèm theo (ống đồng, dây điện...), chúng tôi còn miễn phí cả công lắp đặt, dịch vụ bảo hành tại nhà, giao hàng tận nơi...”.

Bài, ảnh: MỸ THANH

Chia sẻ bài viết