09/01/2016 - 15:45

Thị trường bất động sản khởi sắc

Dấu hiệu khởi sắc rõ nét của thị trường bất động sản được các chủ đầu tư, đơn vị kinh doanh bất động sản khẳng định ngay từ những ngày đầu năm 2016. Nắm bắt cơ hội này, các chủ đầu tư bất động sản đã chủ động kế hoạch kinh doanh trong năm mới trên cơ sở đón đầu thị trường bằng các sản phẩm nhà xây thô, nhà liên kế, căn hộ chung cư, đất nền... ở nhiều phân khúc giá khác nhau để khách hàng chọn lựa.

* Ông Võ Minh Cảnh, Giám đốc Công ty TNHH MTV Phát triển và Kinh doanh nhà Cần Thơ:
ĐA DẠNG SẢN PHẨM, ĐẢM BẢO CHẤT LƯỢNG ĐỂ ỔN ĐỊNH ĐẦU RA

 

Năm 2015, bằng sự nỗ lực của toàn thể cán bộ, công nhân viên, hoạt động điều hành sản xuất kinh doanh của Công ty TNHH MTV Phát triển và Kinh doanh nhà Cần Thơ đạt kết quả khả quan. Theo đó, công ty hoàn thành vượt 24% chỉ tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh, nộp thuế vượt 71% kế hoạch, giảm nợ còn tồn những năm trước hơn 128,9 tỉ đồng (còn nợ khoảng 294 tỉ đồng). Song song đó, năm qua, công ty tập trung đưa ra thị trường sản phẩm căn hộ chung cư thương mại tại Khu Chung cư Hưng Phú I với gần 80 căn hộ được bán ra. Ngoài ra, công ty cũng hoàn thiện gần 200 nền tái định cư cho dự án Trung tâm Văn hóa Tây Đô, dự án Cồn Ấu để bàn giao cho chủ đầu tư góp phần giải quyết đầu ra, tăng doanh thu.

Năm 2016, công ty tập trung hoàn thiện cơ sở hạ tầng còn lại của 3 khu tái định cư là Hưng Phú, Phú An và Tân Phú để đáp ứng yêu cầu đất nền phục vụ tái định cư cho các dự án trên địa bàn thành phố. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh giới thiệu sản phẩm căn hộ chung cư ra thị trường và khởi công xây dựng thêm 60 căn hộ thương mại liền kề với Khu chung cư Hưng Phú I để đa dạng hóa sản phẩm bất động sản cung cấp ra thị trường. Nhìn chung, tốc độ mua bán căn hộ chung cư tại Khu chung cư Hưng Phú I có chậm lại do ảnh hưởng của việc tạm dừng dự án xây dựng Trung tâm hành chính TP Cần Thơ. Song về lâu dài, đây vẫn là những sản phẩm tốt do gần trung tâm thành phố, có cơ sở hạ tầng tốt và đáp ứng kịp thời nhu cầu nhà ở theo mục tiêu giãn dân của quận Ninh Kiều sang khu đô thị mới Nam Cần Thơ. Năm 2016, công ty phấn đấu sẽ đạt mức doanh thu 132 tỉ đồng, lợi nhuận đạt 2 tỉ đồng và nộp ngân sách dự kiến khoảng 29 tỉ đồng. Song song đó, công ty sẽ thực hiện tinh gọn bộ máy và nhân sự, thực hiện cổ phần hóa nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phấn đấu giảm nợ hiệu quả và tập trung phát triển thị trường.

* Ông Đỗ Công Quyền, Giám đốc Công ty cổ phần Nhà đất Mekong (Mekong Land):
GIAO DỊCH ĐẤT NỀN Ở KHU ĐÔ THỊ NAM CẦN THƠ TIẾP TỤC TĂNG

 

Năm qua, giao dịch đất nền tăng đáng kể ở khu đô thị Nam Cần Thơ và tập trung ở phân khúc giá từ 400-800 triệu đồng/nền. Khách hàng hiện nay kỹ tính hơn trước, thường tham khảo thông tin trước khi mua và mua để khởi công xây dựng ngay hoặc kinh doanh buôn bán là chính thay vì mua đi bán lại như trước đây. Điều này chứng tỏ thị trường bất động sản đã sôi động trở lại và đi vào thực chất nên dự báo khả năng sẽ bình ổn trong thời gian tới, không xảy ra tình trạng "bong bóng" bất động sản… Công ty sẽ tiếp tục tập trung vào sản phẩm đất nền ở khu đô thị Nam Cần Thơ vì diện tích đất nền vẫn còn nhiều, giá từ 4,3 triệu đồng/m2 trở lên. Dự báo khả năng trong năm 2016, giá đất sẽ tăng từ 15-20% nhưng đây vẫn là thời điểm thích hợp cho khách hàng có nhu cầu thực sự vì nền kinh tế ổn định, lãi suất ngân hàng hỗ trợ cho lĩnh vực bất động sản vẫn ở mức thấp.

Hiện nay, sản lượng giao dịch đất nền của Mekong Land 85% tập trung ở quận Cái Răng và chiếm 70% về giá trị mang lại. Trong khi các giao dịch về đất tại quận Ninh Kiều chỉ chiếm khoảng 15% sản lượng nhưng đóng góp đến 30% giá trị cho công ty. Khách hàng vẫn có xu hướng chọn quận trung tâm Ninh Kiều mặc dù giá cao song sản phẩm không còn nhiều. Một số đơn vị kinh doanh bất động sản nắm bắt nhu cầu này cũng tiến hành chọn mua những địa điểm phù hợp, không ảnh hưởng quy hoạch để phân lô, bán nền. Khách hàng có thể mua với giá rẻ, tự lên thổ cư và xây dựng nhà ở song phải chọn lựa các chủ đầu tư uy tín. Riêng đối với khu đô thị Nam Cần Thơ, có rất nhiều yếu tố tác động đến thị trường bất động sản trong năm 2016 như việc Bến xe khách Trung tâm TP Cần Thơ đi vào hoạt động; thành phố tập trung thu hút đầu tư vào khu công nghiệp Hưng Phú 1, Hưng Phú 2A, Hưng Phú 2B; khởi động dự án NOVA Phù Sa tại cồn Ấu; sự phát triển khu công nghiệp của Hậu Giang với các tập đoàn, nhà đầu tư lớn hình thành nhu cầu nhà ở cho người lao động, nhà đầu tư trong và ngoài nước...

* Ông Lê Trung Hưng, Phó phòng Kinh doanh Công ty cổ phần Xây dựng Thương mại Địa ốc Hồng Loan:
THỊ TRƯỜNG BẤT ĐỘNG SẢN NĂM 2016 SẼ PHÁT TRIỂN VỮNG CHẮC HƠN

 

Năm qua, Công ty cổ phần Xây dựng Thương mại Địa ốc Hồng Loan bán ra thị trường 298 sản phẩm với 199 sản phẩm đất nền và 99 căn hộ chung cư. Nhìn chung, thị trường bất động sản năm 2015 là bước đệm cho năm 2016 phát triển vững chắc và ổn định hơn. Kết quả kinh doanh của công ty trong năm 2015 khả quan, lợi nhuận duy trì ổn định. Kết quả này nhờ có các yếu tố tác động như việc di dời Bến xe Trung tâm TP Cần Thơ về đối diện với Khu đô thị Mỹ Hưng, dự án cầu và đường Trần Hoàng Na sẽ khởi công thời gian tới… Ngoài ra còn có sự chủ động của công ty trong việc đa dạng hóa sản phẩm để đón đầu thị trường, đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Bên cạnh đó, các chính sách về hỗ trợ lãi vay mua nhà theo gói tín dụng 30.000 tỉ đồng của Chính phủ, kèm theo các cơ chế vay thông thoáng hơn trước đã giúp khách hàng thuận lợi khi mua căn hộ chung cư. Trong số 220 căn hộ chung cư của Hồng Loan đã được bán ra từ đầu khởi động dự án đến nay có đến 194 hồ sơ được vay mua nhà từ gói hỗ trợ 30.000 tỉ đồng.

Thời gian qua, tình hình mua bán đất nền ở các khu dân cư do Hồng Loan làm chủ đầu tư rất sôi động. Khách hàng yên tâm khi mua vì tính pháp lý rõ ràng, có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ngay sau khi mua và thuận tiện làm hồ sơ vay vốn ngân hàng. Đến nay, lô số 6 giai đoạn 1 tại Khu đô thị Mỹ Hưng của công ty đã giao dịch bán hết đất nền và còn 80 căn hộ chung cư tiếp tục mở bán. Năm 2016, công ty triển khai giai đoạn 2 của khu dân cư lô số 6 và triển khai giai đoạn 1 của lô số 5C liền kề với Bến xe Trung tâm TP Cần Thơ. Sản phẩm chính đưa ra thị trường là đất nền và nhà phố liên kế xây thô để đáp ứng nhu cầu của khách hàng muốn có nhà vào ở ngay hoặc dành để kinh doanh, buôn bán. Thị trường bất động sản năm mới dự báo sẽ có nhiều khởi sắc và các chủ đầu tư, đơn vị kinh doanh cũng kỳ vọng Chính phủ sẽ mở rộng cho vay gói 30.000 tỉ đồng hoặc bổ sung các gói hỗ trợ tín dụng mới để người dân có nhu cầu thực sự về nhà ở, đất ở có thể tiếp cận thuận lợi.

MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết