21/09/2020 - 08:15

Thị trường bánh trung thu đang “ngóng” khách 

Chưa đầy 2 tuần nữa đến Tết Trung thu, tức là đang trong giai đoạn cao điểm của thị trường bánh trung thu. Nhưng, sức mua tại các cửa hàng kinh doanh bánh trung thu tại TP Cần Thơ rất yếu. Các quầy hàng, thương hiệu bánh trung thu cũng được bày bán ít hơn các năm trước.   

Mặc dù cận Tết Trung thu nhưng thị trường bánh trung thu còn khá trầm lắng. Trong ảnh: Một điểm kinh doanh bánh trung thu trên đường 30 Tháng 4, quận Ninh Kiều.

►Thị trường đìu hiu

Theo một số điểm kinh doanh bánh trung thu tại khu vực nội ô quận Ninh Kiều, thị trường bánh trung thu năm nay rất đìu hiu. Do ảnh hưởng dịch COVID-19 các đơn hàng sỉ giảm mạnh, lượng bánh đặt cũng giảm về số lượng. Tại cơ sở sản xuất bánh pía, bánh trung thu Chánh Nguyên, đường Nguyễn Việt Hồng, quận Ninh Kiều, số lượng thợ làm bánh năm nay cũng giảm đi một nửa. Theo chủ lò bánh, chỉ còn 5 thợ làm nhưng cũng chỉ sản xuất cầm chừng, cho đến cận Tết Trung thu nhưng những đơn hàng rất ít. Tại các quận, huyện ngoại thành, thị trường bánh trung thu cũng kém nhộn nhịp so với  mọi năm.

Mặc dù thị trường đìu hiu, nhưng cũng như mọi năm, nhà sản xuất vẫn đưa ra thị trường nhiều sản phẩm đa dạng. Chiếm thị phần lớn trên thị trường bánh trung thu tại TP Cần Thơ là thương hiệu Kinh Ðô của Tổng Công ty Mondelez. Năm nay, Kinh Ðô giới thiệu bộ Trăng Vàng Black & Gold lấy cảm hứng hoàng gia. Hộp bánh được thiết kế chất liệu sơn mài được làm thủ công và hộp giấy cao cấp mang 2 màu chủ đạo là vàng đen, trên thân hộp là câu chuyện “Cá chép hóa rồng” được cắt lazer tinh xảo. Nhân bánh được sử dụng chất liệu cao cấp như: hải sản, bào ngư, cua bát bửu, hải sâm, trà xanh hạnh nhân, hạt sen... Giá dòng sản phẩm này 600.000 đến 4,5 triệu đồng/hộp, tùy loại. Ðối với sản phẩm bánh lẻ, năm nay dòng bánh nướng không phân loại bánh 250 gram và 210 gram như mọi năm mà chỉ có một loại 230 gram và loại bánh 150 gram. Nhân bánh nướng không thay đổi so với mọi năm với các vị như: bào ngư, gà quay số X.O, lạp xưởng ngũ hạt, khoai môn hạt sen... giá từ 94.000-165.000 đồng/chiếc 230 gram, 54.000-75.000 đồng/chiếc 150 gram. Kinh Ðô còn có loại bánh Lava trứng chảy giá 70.000 đồng/chiếc, bánh dẻo giá 50.000-90.000 đồng/chiếc180 gram hoặc 250 gram, bánh sử dụng ăn chay, ăn kiêng giá 65.000 đồng/chiếc 150 gram và dòng bánh cho thiếu nhi giá 40.000 đồng/chiếc.

Bánh trung thu Như Lan cũng là sản phẩm được ưa chuộng tại thị trường TP Cần Thơ, với các loại nhân: yến sào vi cá, vi cá thập cẩm gà quay, thập cẩm gà quay rong biển, thập cẩm gà quay, đậu táo đỏ,... giá từ 65.000-720.000 đồng/chiếc, tùy theo trọng lượng từ 200 gram đến 1,2kg. Bánh dẻo có hai loại nhân mặn (vi cá thập cẩm gà quay, thập cẩm gà quay) và nhân ngọt (đậu xanh sen sầu riêng), giá từ 55.000-430.000 đồng/chiếc, tùy theo trọng lượng từ 200 gram đến 1,2kg; bánh dẻo chay (chay thập cẩm, đậu xanh sen), giá từ 55.000-80.000 đồng/chiếc 200 gram và 300 gram. Ngoài ra, Như Lan còn có bánh thiếu nhi, bánh dành cho người ăn kiêng.

Hệ thống siêu thị VinMart giới thiệu 6 vị bánh mới có nguyên liệu từ thiên nhiên với công thức giảm dầu, giảm ngọt. Theo đó, dòng bánh trung thu cao cấp với 2 vị: sen vàng đẳng sâm và tỏi đen đông trùng hạ thảo, giá 356.000 đồng/hộp 4 chiếc và 534.000 đồng/hộp 6 bánh. Các loại sản phẩm bánh truyền thống nhân: trà xanh mè đen trứng muối, đậu xanh hạt dưa trứng muối, thập cẩm xá xíu và đậu xanh hạt chia gạo lứt đỏ giá 196.000 đồng/hộp 4 chiếc và 294.000 đồng/hộp 6 chiếc (100 gram/chiếc). Với hương vị truyền thống như: thập cẩm lạp xưởng, jambon bát bửu, gà quay, vi cá... bánh nướng thương hiệu Chánh Nguyên giá từ 28.000-330.000 đồng/chiếc trọng lượng từ 100-700 gram/chiếc.

Quầy bánh ngọt Siêu thị Co.opmart Cần Thơ giới thiệu các loại bánh trung thu tươi với các loại nhân: hạt sen mè đen, thập cẩm, khoai môn trứng muối chà bông và bánh than tre, giá từ 45.000-55.000 đồng/chiếc 180gram. Bánh cho mùa trung thu còn có bánh in, bánh pía (nhân đậu sầu riêng, nhân tan chảy - kim sa, lạp vị) giá từ 30.000-180.000 đồng/hộp, tùy loại. Tại các hệ thống cửa hàng cà phê Phúc Long, The Coffee House, BroS coffee...; tiệm bánh ngọt như: Ðức Phát, ABC, Sài Gòn... cũng sản xuất bánh nướng cho Tết Trung thu.

Sản xuất bánh trung thu tại Cơ  sở sản xuất bánh pía, bánh trung thu Chánh Nguyên.

►Cẩn trọng với hàng không nhãn mác

Bên cạnh các sản phẩm có nhãn hàng rõ ràng, nhiều người còn chọn mua các loại bánh handmade hay còn gọi là bánh nhà làm. Các loại bánh này chủ yếu được bán online (trực tuyến) hoặc do người quen biết giới thiệu. Tuy nhiên, đây là loại bánh không thương hiệu, không đăng ký chất lượng sản phẩm nên người tiêu dùng cũng nên cẩn trọng khi mua, chỉ nên mua sản phẩm khi biết rõ nguồn gốc người làm hoặc địa chỉ uy tín, bởi thực tế đã xảy ra trường hợp nhiều điểm đã mua nhân trộn sẵn không rõ nguồn gốc để “biến” thành bánh handmade.

Mặc dù không gây “sốt” như một vài năm trước nhưng bánh trung thu Lava Hong Kong vẫn là sản phẩm được nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Ðiểm đặc biệt của dòng sản phẩm này là nhân trứng muối “tan chảy”. Tùy theo điểm bán giá từ 655.000 đồng đến 1,5 triệu đồng/hộp 8 chiếc (50 gram/chiếc). Bên cạnh đó còn có sản phảm bánh pía Ðài Loan, bánh nướng nội địa Trung Quốc với nhân phổ biến là khoai môn trứng muối, đậu xanh trứng muối và đậu đỏ trứng muối với giá khá rẻ, từ 50.000-100.000 đồng/hộp khoảng 18 chiếc. Theo giới thiệu, các loại bánh này được nhập trực tiếp qua đường “xách tay” (không qua đường nhập khẩu chính thức) và được bán chủ yếu theo hình thức online (thông qua các mạng xã hội như zalo, facebook…). Tuy nhiên, một số người cũng chia sẻ việc đặt mua bánh trung thu này cũng nhiều rủi ro bởi khó có thể phân biệt được hàng thật, hàng giả nếu không phải là người có kinh nghiệm.

Thời gian gần đây, các lực lượng chức năng tại khu vực biên giới cửa khẩu phía Bắc đã kiểm tra và liên tục phát hiện các sản phẩm bánh trung thu nhập từ Trung Quốc. Qua kiểm tra, không có bất cứ giấy tờ của cơ quan chuyên ngành chứng minh sản phẩm đạt an toàn vệ sinh thực phẩm. Do đó, người tiêu dùng nên cẩn trọng khi mua và sử dụng dòng sản phẩm này.

Ðoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm Tết Trung thu 2020 tại TP Cần Thơ cũng ra quân kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh mặt hàng như: bánh, kẹo, bia, rượu, nước giải khát, thịt... đến nay cho thấy các cơ sở chấp hành tốt quy định về an toàn thực phẩm. Ðợt này Cục Quản lý thị trường (QLTT) TP Cần Thơ cũng đã chỉ đạo các Ðội QLTT tổ chức bám sát địa bàn, kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh các mặt hàng bánh trung thu và các sản phẩm đồ chơi trẻ em. Thông qua hoạt động kiểm tra, các đội QLTT sẽ tăng cường tuyên truyền đến các cơ sở sản xuất, kinh doanh các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm, chất lượng hàng hóa.

Theo các điểm kinh doanh, giá bánh trung thu năm nay tăng trên dưới 5.000 đồng/chiếc, tùy loại. Tại hầu hết các điểm bán đều chiết khấu cho khách mua hàng (mua càng nhiều mức chiết khấu càng cao). Tùy theo dòng sản phẩm, khách lẻ được chiết khấu 15-20%. Dự đoán sức mua giảm nhiều so với năm ngoái nên hầu hết các điểm chỉ nhập cầm chừng, bán tới đâu nhập tới đó. Tuy nhiên, nguồn hàng tại các điểm phân phối rất nhiều nên chắc chắn sẽ không xảy ra tình trạng thiếu hàng tăng giá.

Bài, ảnh: KHÁNH NAM

Chia sẻ bài viết