12/03/2012 - 08:39

PHÓ GIÁO SƯ, TIẾN SĨ PHẠM HÙNG LỰC, PHÓ HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y DƯỢC CẦN THƠ:

Thí sinh cần lượng sức mình khi thi vào y - dược

Là một trường đại học y dược công lập duy nhất vùng ĐBSCL, hằng năm, Trường Đại học Y Dược Cần Thơ (ĐHYDCT) tuyển chưa đến 10% tổng số thí sinh dự thi. Để giúp thí sinh hiểu hơn về hình thức tuyển sinh, chỉ tiêu, ngành nghề đào tạo năm 2012; cũng như cân nhắc khi chọn ngành phù hợp. Phóng viên Báo Cần Thơ có cuộc trao đổi với Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Hùng Lực, Phó Hiệu trưởng Trường ĐHYDCT, ông cho biết:

- Năm 2012, Trường ĐHYDCT dự kiến tuyển 1.100 sinh viên cho 7 ngành (tăng 200 sinh viên so với năm 2011), gồm: Y đa khoa (6 năm), Y tế công cộng (4 năm), Xét nghiệm y học (4 năm), Dược học (5 năm), Điều dưỡng (4 năm), Răng hàm mặt (6 năm), Y học dự phòng (6 năm). Trong đó, ngành Y đa khoa có chỉ tiêu nhiều nhất (480 sinh viên), kế đến là Dược (200 sinh viên), Răng hàm mặt (100 sinh viên). Trường chỉ tuyển thí sinh có hộ khẩu ở các tỉnh, thành vùng ĐBSCL, miền Đông Nam bộ và Nam Trung bộ. Trường tổ chức thi tuyển, ngày thi theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Năm nay, nếu được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đồng ý, trường sẽ tuyển sinh thêm ngành học mới là ngành Bác sĩ Y học cổ truyền, nhằm đáp ứng nhu cầu xã hội.

* Thưa Phó Giáo sư, năm nay, Bộ GD&ĐT ban hành qui định nhiều điểm mới trong tuyển sinh, trường đã có phương án xét tuyển như thế nào?

Giờ thực hành tin học của sinh viên Trường Đại học Y dược Cần Thơ. Ảnh: B.NGỌC 

- Đối với những qui định mới của Bộ GD&ĐT, Trường ĐHYDCT thực hiện theo đúng qui định của Bộ. Chẳng hạn như, trường sẽ thực hiện việc tuyển thẳng học sinh đoạt giải nhất, nhì, ba kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm 2012. Đối với những học sinh có điều kiện tuyển thẳng nhưng không sử dụng quyền tuyển thẳng hoặc không đăng ký vào học đúng ngành hoặc ngành gần theo môn học sinh đoạt giải, nếu dự thi vào trường đủ số môn quy định theo đề thi chung, kết quả thi đạt từ điểm sàn trở lên, không có môn nào bị điểm 0 thì trường sẽ tạo mọi điều kiện để ưu tiên xét tuyển thí sinh.

Còn về thời gian xét tuyển, số nguyện vọng đợt sau, trường dự kiến phương án xét tuyển: Sau khi xét tuyển và triệu tập thí sinh trúng tuyển nhập học đợt 1, nếu số lượng nhập học ít hơn so với chỉ tiêu 2012, trường sẽ thông báo xét tuyển bổ sung một số ngành còn chỉ tiêu. Thông báo tuyển bổ sung công bố vào tháng 9, trên các phương tiện thông tin đại chúng và trên trang thông tin của trường (www.ctump.edu.vn). Thí sinh nộp hồ sơ xét tuyển đợt sau lưu ý: Trường sử dụng bản gốc điểm thi để xét tuyển, không chấp nhận bản photocopy. Tất nhiên, trường sẽ tạo mọi điều kiện để thí sinh có thể rút hồ sơ một cách thuận lợi, nếu không trúng tuyển.

* Còn về các ngành đào tạo y - dược trung cấp chuyên nghiệp, trường sẽ tuyển sinh ra sao, thưa Phó Giáo sư?

- Năm 2011, trường đã mở đào tạo một số ngành đào tạo y - dược trung cấp. Do đó, nếu được Bộ GD&ĐT giao chỉ tiêu tuyển sinh năm 2012, trường sẽ tiếp tục tuyển sinh đào tạo các ngành này. Trường tuyển sinh bằng hình thức xét tuyển điểm hai môn Toán, Hóa lớp 12 (thí sinh đã tốt nghiệp THPT). Sau khi tốt nghiệp các ngành này, học sinh có thể học liên thông ở bậc học cao hơn. Tuy nhiên, điều kiện được học là học sinh phải thâm niên trong công việc từ 3 năm trở lên, đúng chuyên môn, mới có thể theo học ở bậc học cao hơn, theo qui định hiện nay.

* Xin Phó Giáo sư thông tin thêm về cơ sở vật chất, điều kiện giảng dạy, học tập tại Trường ĐHYDCT?

- Hai trong những yếu tố đảm bảo chất lượng đào tạo của trường là: cơ sở vật chất, đội ngũ giảng viên. Sau hơn một năm hoạt động tại cơ sở mới, mọi phong trào hoạt động, học tập, giảng dạy, giao lưu văn hóa văn nghệ ngày càng tốt hơn. Trường hiện có 36 giảng đường, 1 hội trường, 49 phòng thí nghiệm,... đủ đáp ứng nhu cầu dạy và học ở trường. Đặc biệt, cuối năm 2011, Bệnh viện Trường Đại học Y Dược Cần Thơ đã đi vào hoạt động, với nhiều trang thiết bị thực hành hiện đại- là nơi giúp sinh viên, cán bộ giảng viên thực hành, nghiên cứu khoa học tốt hơn. Dự kiến tháng 9-2012, trường sẽ đưa vào sử dụng 2 khoa: Y tế công cộng và Kỹ thuật y học với 17 giảng đường. Ngoài ra, trường hiện có hơn 300 cán bộ, trong đó có 1 giáo sư, 7 phó giáo sư, 33 tiến sĩ, 188 thạc sĩ. Tỷ lệ giảng viên/ sinh viên của trường qui đổi là 13 (qui định của Bộ GD&ĐT là 15), đủ đáp ứng yêu cầu giảng dạy cho sinh viên.

* Phó Giáo sư có lời khuyên gì dành cho thí sinh trước kỳ tuyển sinh đại học?

- Thí sinh phải đánh giá khả năng của mình để lựa chọn ngành thi phù hợp với năng lực học tập và định hướng nghề nghiệp tương lai. Thí sinh có thể tìm hiểu kỹ ngành, nghề đào tạo của các trường đại học, cao đẳng, trong đó có Trường ĐHYDCT, qua nhiều kênh thông tin mà cân nhắc chọn ngành học. Thí sinh phải định hướng việc học tập rõ ràng, nếu chọn học trường y thì phải cố gắng học tập thật tốt, bởi khối ngành y, dược, răng hàm mặt có điểm chuẩn, tỷ lệ chọi khá cao.

* Xin cảm ơn Phó Giáo sư!

ĐẶNG NGỌC (thực hiện)

Chia sẻ bài viết