17/07/2016 - 15:32

Thí điểm mô hình phố chuyên doanh

Đường Hai Bà Trưng nằm cạnh bến Ninh Kiều, dọc theo sông Hậu là tuyến đường được nhiều người biết đến với cảnh quan đẹp, bán nhiều mặt hàng lưu niệm, thu hút đông đảo khách du lịch và người dân địa phương. Quận Ninh Kiều đang có kế hoạch xây dựng thí điểm mô hình khu phố chuyên doanh trên tuyến đường này nhằm tạo thêm địa điểm vui chơi, giải trí, gắn kết phát triển du lịch cho quận và thành phố.

Đặc trưng phố thị sông nước

Tuyến đường Hai Bà Trưng thuộc phường Tân An, quận Ninh Kiều có chiều dài khoảng 1,3km và mất khoảng 15-20 phút để đi bộ hết con đường. Về hàng hóa, đường Hai Bà Trưng là khu bán hàng mỹ nghệ đa dạng chủng loại và có cùng công năng. Các loại hàng hóa được bày bán mang đậm bản sắc của vùng sông nước miền Tây như: nón lá, khăn rằn, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, tượng gỗ, gấu bông minni, sản phẩm handmade và đặc biệt là những nguyên liệu làm từ gỗ, tre nứa, dây lát, lục bình, gáo dừa, đất nung... Những đồ lưu niệm này có đặc điểm chung là gọn nhẹ, có thể mua với số lượng nhiều. Du khách đến Cần Thơ có thể mua về làm kỷ niệm, làm quà cho bạn bè, người thân. Với đặc điểm "trên bến dưới thuyền", tuyến đường Hai Bà Trưng vừa có thể phục vụ nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng địa phương vừa góp phần thu hút đông đảo khách du lịch đến tham quan và mua sắm.

Tuyến đường Hai Bà Trưng là tuyến đường quan trọng kết nối với điểm du lịch nổi tiếng của TP Cần Thơ. 

Đường Hai Bà Trưng thuộc địa bàn phường Tân An, vừa là tuyến đường đẹp của phường và của quận Ninh Kiều. Theo ông Trần Hoàng Tuấn, Chủ tịch UBND phường Tân An, qua khảo sát có đến 90% du khách đến với TP Cần Thơ đều đến tuyến đường Hai Bà Trưng và tham quan bến Ninh Kiều. Tuyến đường cặp bên công viên Ninh Kiều, có tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh, kết nối vào cầu đi bộ Ninh Kiều, có chợ cổ Cần Thơ, các nhà hàng, khách sạn... phục vụ du khách. Do đó, về phía phường và ngành chức năng quận thường xuyên vận động người dân, các hộ kinh doanh thực hiện nếp sống văn minh đô thị, giữ gìn vệ sinh môi trường, xử phạt vi phạm hành chính đối với các trường hợp vi phạm về trật tự kỷ cương đô thị trên toàn tuyến và khu vực công viên Ninh Kiều, cầu đi bộ. Nhiều năm liền tuyến đường Hai Bà Trưng được công nhận là tuyến đường đẹp của quận Ninh Kiều.

Là tuyến đường quan trọng kết nối với điểm du lịch nổi tiếng của thành phố nên theo Đề án "Phát triển các khu phố chuyên doanh trên địa bàn quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ", tuyến đường Hai Bà Trưng được đề xuất thí điểm mô hình phố chuyên doanh phục vụ phát triển du lịch. Hiện UBND quận Ninh Kiều và Trường Đại học Cần Thơ đang phối hợp xây dựng đề án này và đang trong giai đoạn hoàn thiện đề án trước khi xét duyệt. Theo Tiến sĩ Nguyễn Quốc Nghi, Trường Đại học Cần Thơ, đồng chủ nhiệm đề tài, mô hình tổ chức phố mỹ nghệ-tuyến đường Hai Bà Trưng sẽ bao gồm mô hình thiết kế mô phỏng đặc trưng các mặt hàng bày bán, không gian tuyến đường với vỉa hè dành cho người đi bộ, hệ thống bãi giữ xe, hệ thống cây xanh, hệ thống các gian hàng trưng bày sản phẩm, hệ thống điện chiếu sáng. Việc xây dựng thành công mô hình thí điểm phố chuyên doanh trên tuyến đường Hai Bà Trưng sẽ là cơ sở để quận Ninh Kiều nhân rộng mô hình trong tương lai.

Phát triển mô hình phố chuyên doanh

Theo đề xuất của cơ quan chủ trì thực hiện Đề án "Phát triển các khu phố chuyên doanh trên địa bàn địa bàn quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ", đường Hai Bà Trưng có diện tích tương đối rộng, vỉa hè hai bên đường thông thoáng và dọc hai bên bến Ninh Kiều nên có phố là sự kết hợp giữa lòng lề đường và dọc hai bên bến Ninh Kiều. Phố đi bộ tạo sự thoải mái cho người tiêu dùng, kích thước của phố đi bộ không cần quá lớn vì chỉ dành cho người đi bộ, không có phương tiện xe cơ giới. Cần quan tâm đến các trang bị bên trong khu phố như ghế đá, cây xanh... cho khu phố đi bộ. Đối với không gian và tiện ích công cộng cần phải quan tâm xây dựng mới và nâng cấp hệ thống vỉa hè, bố trí hệ thống kho bãi giữ xe, bố trí cây xanh khu phố, hệ thống điện chiếu sáng và đèn trang trí, hệ thống các cửa hàng và màu sắc đặc trưng trong khu phố. Tuyến đường Hai Bà Trưng dài khoảng 1,3km nên cần có ít nhất 2 chỗ giữ xe cho người dân và du khách. Hệ thống cây xanh được trồng trong khu phố sẽ là những cây có tán hẹp, không che lấp biển hiệu cửa hàng và phải mang vẻ mỹ quan cho đô thị. Hệ thống các gian hàng phải được thiết kế biển quảng cáo nổi bật, màu sắc nội thất và kiểu dáng nội thất phù hợp cửa hàng đồ lưu niệm.

Cùng với đề xuất về cơ sở hạ tầng, không gian cảnh quan, cơ quan chủ trì đề tài cũng xây dựng phương án tổ chức quản lý phố chuyên doanh mỹ nghệ tuyến đường Hai Bà Trưng nhằm tạo sự đồng bộ và hiệu quả trong công tác quản lý. Phương án tổ chức quản lý phố chuyên doanh là mô hình bộ máy quản lý 2 cấp (cấp quận và cấp khu phố). Ở mô hình quản lý 2 cấp, mỗi bộ phận có một nhiệm vụ và do một ban quản lý, giám sát và điều phối nhằm đảm bảo khu phố chuyên doanh đồ lưu niệm đường Hai Bà Trưng hoạt động tốt nhất đáp ứng được theo nhu cầu của du khách lẫn người tiêu dùng địa phương và đảm bảo cho các chủ thể tham gia kinh doanh hoạt động hiệu quả và ổn định. Ông Trần Hoàng Tuấn, Chủ tịch UBND phường Tân An, chia sẻ: "Theo tôi, tuyến phố kinh doanh phục vụ phát triển du lịch cần tập trung mua bán các sản phẩm lưu niệm, ẩm thực đặc trưng của vùng sông nước, thể hiện được nét văn hóa Nam bộ của TP Cần Thơ nói riêng và của vùng ĐBSCL nói chung. Khi đề án được phê duyệt và đi vào triển khai, phường sẽ mời các hộ dân để vận động chuyển đổi mô hình kinh doanh. Tuy nhiên, việc chuyển đổi mô hình kinh doanh và mặt hàng kinh doanh của các hộ dân cần có chính sách hỗ trợ về tài chính, thuế từ quận và thành phố".

Ông Trần Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều, đồng chủ nhiệm đề tài, chia sẻ: Tuyến phố chuyên doanh trên đường Hai Bà Trưng nếu xây dựng thí điểm thành công sẽ kết nối với bến Ninh Kiều tạo điểm nhấn về du lịch kết hợp với nét đặc trưng về văn hóa và lịch sử. Đây cũng là địa điểm xây dựng kết nối với các tuyến tham quan, du lịch kết nối từ đường Hai Bà Trưng-Bến Ninh Kiều đến cầu đi bộ, công viên sông Hậu đã được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố xác định. Đề án "Phát triển các khu phố chuyên doanh trên địa bàn quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ" đang trong giai đoạn tổng hợp các ý kiến đóng góp để tiến tới tổ chức Hội đồng nghiệm thu đề tài trong quý III-2016 để bàn giao lại cho quận triển khai. Trong quá trình xây dựng thí điểm phố chuyên doanh trên tuyến đường Hai Bà Trưng đương nhiên sẽ có thiết kế phù hợp với khung cảnh tự nhiện, hiện hữu. Song điều quan trọng là phải gắn kết, phát huy lợi thế của đô thị sông nước Cần Thơ, hài hòa cảnh quan "trên bến, dưới thuyền", vừa phục vụ tốt cho du khách và vừa tạo điểm nhấn du lịch.

Bài, ảnh: MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết