30/05/2008 - 09:58

Thêm vắc-xin cúm A/H5N1 do Việt Nam sản xuất đủ điều kiện thử nghiệm trên người

* TP CẦN THƠ: Số người mắc sốt xuất huyết giảm, nhưng không được chủ quan

(TTXVN - CT) Đến thời điểm này, vắc-xin cúm A/H5N1 do Viện vắc-xin và sinh phẩm y tế Nha Trang (IVAC) nghiên cứu và sản xuất thành công trong phòng thí nghiệm đang được đề nghị Bộ Y tế chuyển sang giai đoạn thử nghiệm lâm sàng trên người.

Đầu năm 2006, xuất phát từ yêu cầu cấp bách trong nước việc phải nghiên cứu và sản xuất thành công vắc-xin FLUVAC, nhằm đối phó với dịch cúm H5N1 có nguy cơ bùng phát và lan rộng nên IVAC, Viện Pasteur thành phố Hồ Chí Minh và Viện dịch tễ Trung ương đồng thời đăng ký nghiên cứu, sản xuất thử nghiệm loại vắc-xin theo các phương pháp và kỹ thuật khác nhau.

Với tên gọi: “Nghiên cứu quy trình sản xuất vắc-xin cúm A/H5N1 bất hoạt dùng cho người bằng kỹ thuật nuôi cấy trên trứng gà có phôi”, đề tài của IVAC do Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lê Văn Hiệp- Viện trưởng IVAC làm chủ nhiệm, cùng đồng sự của Viện thực hiện. 5 lô vắc-xin FLUVAC đầu tiên gồm 5.000 liều được sản xuất trong phòng thí nghiệm đã đáp ứng miễn dịch trên các súc vật thí nghiệm gồm: chuột nhắt, chuột lang và gà, sau khi xác định kháng thể kháng HA bằng phương pháp ức chế ngưng kết hồng cầu (HIU). Kết quả cho thấy vắc-xin đã đáp ứng miễn dịch cao, hiệu giá kháng thể kháng HA đạt mức bảo vệ từ 40- 320 HIU, chiếm tỷ lệ trung bình từ 76,6 % đến 100%. Từ kết quả đó, IVAC tiếp tục hoàn thiện quy trình sản xuất vắc-xin trong phòng thí nghiệm, cho “ra lò” thêm 5.000 liều với những kết quả tương tự, đủ điều kiện và tiêu chuẩn tiêm thử nghiệm cho người.

Ngày 19-4 vừa qua, 30 sinh viên Học viện Quân y đã tình nguyện tham gia tiêm thử nghiệm vắc-xin phòng cúm A/H5N1 do Công ty vắc-xin và sinh phẩm số 1, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương sản xuất và đến nay tròn 40 ngày, sức khỏe của nhóm tiêm vắc-xin thử nghiệm đều khỏe mạnh và chuẩn bị tiêm mũi thứ 3 đợt thử nghiệm đầu tiên tại cộng đồng.

* Hiện nay, số ca mắc sốt xuất huyết (SXH) ở TP Cần Thơ tiếp tục giảm mạnh. Theo thống kê của Trung tâm Y tế dự phòng TP Cần Thơ, từ đầu năm 2008 đến ngày 28-5, tổng số ca bệnh SXH là 128 ca, không có ca tử vong. So với 15 ngày trước đây, SXH chỉ tăng thêm 11 ca. Trong khi đó cùng kỳ năm 2007 là 357 ca. Ở tất cả các quận, huyện số ca mắc SXH đều giảm mạnh, Thốt Nốt là huyện giảm nhiều nhất với 14 ca, cùng kỳ năm 2007 là 104 ca; huyện Vĩnh Thạnh có số ca mắc ít nhất, chỉ có 2 ca. Trong số các ca bệnh, tỷ lệ bệnh nhi mắc SXH dưới 15 tuổi vẫn chiếm đa số.

Bác sĩ Phạm Thành Dễ, Trưởng Khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm và vắc-xin sinh phẩm - Trung tâm Y tế dự phòng TP Cần Thơ nhận định: “Tuy SXH giảm mạnh so với cùng kỳ. Nhưng chúng tôi không chủ quan vì cao điểm của dịch hàng năm là các tháng 8,9,10. Chúng tôi khuyến cáo người dân tiếp tục tăng cường vệ sinh môi trường, diệt muỗi, diệt lăng quăng”.

TIÊN MINH - HUỆ HOA

Chia sẻ bài viết