26/02/2022 - 08:51

Thêm không gian xanh mát cho ngôi nhà 

Bài, ảnh: T. TRINH

Trong những năm gần đây, trồng cây xanh, hoa, kiểng là xu hướng của nhiều hộ gia đình, nhất là với những gia đình ở đô thị. Trồng và chăm sóc cây xanh vừa tạo niềm vui trong cuộc sống, vừa làm không gian ngôi nhà thoáng đãng, tươi mát hơn.

Bên cạnh các điểm kinh doanh hoa kiểng, người tiêu dùng có thể chọn mua hoa kiểng tại một số siêu thị trên địa bàn thành phố.

Theo ghi nhận tại một số điểm kinh doanh hoa kiểng ở TP Cần Thơ, nhu cầu sử dụng cây cho nhà phố ngày càng phổ biến ở nhiều hộ gia đình. Các nhà vườn đã nhân giống trồng cũng như nhập hàng ngoại đưa ra thị trường những mẫu độc đáo, hữu ích nhất có thể. Tùy thuộc vào thiết kế của mỗi ngôi nhà và sở thích của chủ nhân mà có sự lựa chọn các loại cây khác nhau. Ngoài ra, tại một số điểm bán hoa kiểng còn cung cấp dịch vụ tư vấn, thiết kế và chăm sóc hoa, cây kiểng tại nhà.

Chị Lê Hồng Nhi, hoa kiểng Lê Gia, phường Long Tuyền, quận Bình Thủy, cho biết: Các gia đình ưa chuộng loại cây dễ chăm sóc, có sức sinh trưởng và phát triển tốt, nhất là trong điều kiện thiếu ánh sáng khi trồng trong nhà. Ðối với nhiều người, trồng hoa kiểng trong nhà còn tính đến yếu tố hợp phong thủy. Qua đó, ưu tiên chọn những loại cây có tên gọi mang ý nghĩa may mắn, hướng đến nhiều điều mong ước, thậm chí một số cây còn có tác dụng tốt về mặt sức khỏe...

Với cây trong nhà, trồng đất và trồng thủy sinh là 2 hình thức phổ biến nhất. Mỗi hình thức nuôi trồng cây sẽ có những ưu và nhược điểm riêng. Theo đó, cây trồng trong đất phổ biến và đa dạng chủng loại hơn so với cây thủy sinh. Các kiểu chậu trồng cây cũng đa dạng về màu sắc, chất liệu và thiết kế, giúp các gia đình có nhiều hơn các sự lựa chọn để làm đẹp góc nhỏ của ngôi nhà. Tuy nhiên, cây trồng trong đất sẽ có các yêu cầu chăm sóc có phần khắt khe hơn so với cây thủy sinh. Trong đó, yêu cầu được cung cấp đủ nước là điều quan trọng nhất, gia chủ cần xác định cây trồng thuộc loại cây ưa ẩm hay ưa hạn. Với các loại cây ưa ẩm, sẽ cần được tưới nước thường xuyên và hằng ngày. Trong khi đó, các loại cây mọng nước, cây ưa hạn thì sẽ tưới cách ngày và cần đảm bảo đất trồng được khô thoáng.

Cây thủy sinh thường được trồng trong các loại chậu thủy tinh trong suốt hoặc thủy tinh màu. Do vậy, dễ dàng quan sát được quá trình lớn lên của cây, sự tăng trưởng và phát triển của thân và rễ. Mặt khác, những chậu cây thủy sinh còn có thể linh hoạt trong nhiều cách trang trí khác nhau như kết hợp nhiều loại cây, thêm cá… tạo cảm giác mới lạ. Cây thủy sinh không tốn nhiều công sức và thời gian chăm sóc, chỉ cần thay nước từ 1-2 lần/tuần, tùy từng loại cây và hoa khác nhau. Song, chậu thủy tinh dễ lộ các điểm bụi bẩn, vì vậy phải thường xuyên lau chùi, vệ sinh.

Hiện nay, các gia đình có thể tìm mua hoa kiểng trang trí cho ngôi nhà tại các điểm kinh doanh hoa kiểng, tiệm hoa, siêu thị trên địa bàn thành phố hoặc mua sắm trực tuyến. Các loại cây trồng trong đất được các gia đình lựa chọn phổ biến như trúc Nhật, bạch mã hoàng tử, ngũ gia bì, trầu bà thanh xuân, trầu bà tỉ phú, kim phát tài, kim ngân, vạn niên thanh, dây nhện...  Ðối với cổng, hàng rào, ban công có thể trồng các loại cây như tigon, sử quân tử, hồng, triệu chuông, dừa cạn, cúc tần, hoa tử đằng... Ngoài ra, còn có các loại hoa kiểng để bàn như lan, cây si rô, cây may mắn, cây tài lộc, trạng nguyên, hoa đồng tiền, sống đời, xương rồng... Các loại cây thủy sinh thường trồng trong nhà như cây phú quý, cây hồng môn, lan ý, trầu bà, thịnh vượng, kim tiền, ngọc ngân, ngũ gia bì, trúc phát tài… Các loại hoa kiểng trồng trong nhà thường có giá từ vài chục ngàn đồng đến vài triệu đồng/chậu, tùy loại.

Chị Nguyễn Bảo Trân ở đường Nguyễn Văn Linh, quận Ninh Kiều, chia sẻ: Chị có quan điểm, nhà dù to dù nhỏ cũng nên có cây xanh, ngoài tác dụng lọc không khí, cây xanh còn tạo điểm nhấn cho ngôi nhà. Do vậy, chị tìm hiểu trên các diễn đàn, hội trồng hoa kiểng học tập kinh nghiệm, lựa chọn loại hoa kiểng phù hợp cho từng không gian ngôi nhà. Có hoa kiểng trong nhà tạo cảm giác gần gũi với thiên nhiên, góp phần xoa dịu mệt mỏi sau những giờ làm việc…

Dù là cây trồng trong đất hay thủy sinh cũng đều là thực thể sống, do vậy người trồng cần chăm sóc để cây sinh trưởng tốt. Theo tư vấn của một số nhà vườn, cây xanh trồng trong nhà cần phối hợp hài hòa giữa màu sắc, hình dáng của cây, hoa và không gian trong phòng. Chẳng hạn, những cây và chậu có màu sắc quá sặc sỡ như hoa giấy, huỳnh anh… thích hợp trồng ở cổng, ban công hoặc sân thượng, không nên mang vào nhà. Về số lượng, cây trồng nhiều, dày quá sẽ làm hạn chế đi lượng ánh sáng mà cây được hấp thụ. Mỗi vị trí khác nhau trong căn nhà cần bố trí cây xanh khác nhau. Ðơn cử, phòng làm việc cần cây giúp giải tỏa căng thẳng, đem lại năng lượng tích cực như cây tùng thơm, ngũ gia bì…; phòng ngủ nên bố trí ít cây với hương sắc dễ chịu an thần như oải hương, hoa nhài, lưỡi hổ; phòng tắm chọn cây có tác dụng diệt khuẩn, khử mùi, lọc không khí tốt như cỏ lan chi, bạc hà, trầu bà... Bên cạnh đó, thường xuyên cung cấp cho cây các loại phân bón, dung dịch dinh dưỡng để cây được khỏe mạnh và phát triển tươi tốt. Gia chủ cũng quan tâm tỉa cành, lá để cây được sạch sẽ, tránh sự trú ngụ của các loài sâu bọ; bỏ đi những cành, lá già cỗi sẽ thúc đẩy sự phát triển của cây…

Chia sẻ bài viết