04/11/2009 - 06:29

Thêm 1 ca tử vong do cúm A (H1N1) tại Hà Nội

* Cả nước có 10.605 người dương tính, 37 trường hợp tử vong 
* TP CẦN THƠ: Thêm 1 trường hợp được điều trị cúm A(H1N1)

* Tái phát dịch cúm gia cầm sau hơn 3 tháng

(TTXVN-CT)- Ngày 3-11, Cục Y tế dự phòng và Môi trường, Bộ Y tế xác nhận thêm một trường hợp tử vong có liên quan đến cúm A(H1N1) tại Hà Nội, nâng tổng số tử vong do cúm A(H1N1) tại Việt Nam lên 37 ca.

Bệnh nhân tử vong là nam, 38 tuổi, ở phường Yên Hà, thị trấn Yên Viên, thành phố Hà Nội, có tiền sử viêm cầu thận - Hội chứng thận hư cách đây 1 năm.

Trước khi nhập viện 3 ngày, bệnh nhân xuất hiện sốt cao liên tục, ho, tức ngực, khó thở, mệt mỏi. Ngày 5-10, bệnh nhân đến khám và nhập Viện các bệnh truyền nhiễm và nhiệt đới Quốc gia, được chẩn đoán viêm phổi, viêm cầu thận - Hội chứng thận hư và được điều trị ngay Tamiflu, kháng sinh, hồi sức tích cực, lấy mẫu bệnh phẩm làm xét nghiệm. Ngày 6-10 có kết quả dương tính với cúm A(H1N1), đến 8 giờ ngày 31-10, bệnh nhân tử vong.

Theo giám sát của các Viện vệ sinh dịch tễ và Viện Pasteur trên toàn quốc, tính đến 17 giờ ngày 2-11, Việt Nam đã ghi nhận 10.605 trường hợp dương tính, 37 trường hợp tử vong. Số bệnh nhân đã khỏi ra viện là 10.344, các trường hợp còn lại hiện được cách ly, điều trị tại các bệnh viện, cơ sở điều trị, giám sát cộng đồng trong tình trạng sức khỏe ổn định.

* Theo báo cáo của ngành y tế TP Cần Thơ, đến chiều 3-11-2009, thành phố ghi nhận thêm 1 trường hợp, quê ở tỉnh Sóc Trăng, được chẩn đoán và điều trị cúm A(H1N1), không lấy mẫu xét nghiệm. Trong ngày, còn có thêm 1 trường hợp nghi nhiễm được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, đã khỏi bệnh, xuất viện.

Như vậy, đến ngày 3-11-2009, TP Cần Thơ đã có 77 trường hợp được điều trị cúm A(H1N1), trong đó 48 trường hợp có kết quả dương tính với cúm A(H1N1), 29 trường hợp được điều trị cúm A(H1N1) không lấy mẫu xét nghiệm. Tại các bệnh viện ở TP Cần Thơ, hiện có 4 bệnh nhân đang được cách ly, điều trị cúm A(H1N1) trong tình trạng sức khỏe ổn định.

* Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch cúm gia cầm chiều 3-11, Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết: Dịch cúm gia cầm đã tái phát tại tỉnh Điện Biên. Đây là ổ dịch được phát hiện sau hơn 3 tháng dịch cúm gia cầm được kiểm soát trên phạm vi cả nước.

Theo Cục Thú y, dịch cúm gia cầm được phát hiện tại 9 hộ gia đình thuộc huyện Điện Biên (tỉnh Điện Biên). Chi cục Thú y tỉnh phối hợp với chính quyền địa phương đã tiêu hủy hơn 2.280 con gia cầm trong vùng dịch và áp dụng các biện pháp chống dịch theo qui định.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Diệp Kỉnh Tần cho biết: Đây là thời kỳ thời tiết thay đổi nhiều, mưa lũ thất thường nên nguy cơ dịch cúm gia cầm diễn biến phức tạp và có khả năng lan rộng là rất cao, nhất là khi tiến độ tiêm phòng vắc-xin cúm gia cầm tại nhiều địa phương còn chậm do bị ảnh hưởng bởi mưa lũ. Thứ trưởng Diệp Kỉnh Tần yêu cầu các tỉnh, thành phố thực hiện quyết liệt công tác tiêm phòng đợt II-2009 bởi đây là giai đoạn có nguy cơ mầm bệnh phát tán.

* Liên quan đến dịch lở mồm long móng trên gia súc, trong hai tuần qua dịch tiếp tục phát sinh tại Quảng Nam, Tuyên Quang, Đắk Lắk và Lai Châu. Hiện cả nước còn 10 tỉnh là: Quảng Nam, Gia Lai, Đắk Lắk, Yên Bái, Sơn La, Hà Giang, Quảng Ninh, Hòa Bình, Lai Châu, Tuyên Quang có dịch lở mồm long móng chưa qua 21 ngày.

VIỆT HÀ-B.NG-HOÀNG TÙNG

Chia sẻ bài viết