07/03/2024 - 10:54

Thể thao Cần Thơ nỗ lực hợp tác phát triển 

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) TP Cần Thơ vừa tổ chức sơ kết 3 năm triển khai Chương trình hợp tác với Trung tâm Huấn luyện Thể thao quốc gia (HLTTQG) Cần Thơ giai đoạn 2021-2025. Thông qua chương trình hợp tác, thể thao Cần Thơ đã đạt được nhiều thành tựu đáng khích lệ, nhiều VĐV được triệu tập vào đội tuyển, đội trẻ quốc gia và đạt trình độ thi đấu đỉnh cao.

Đội tuyển nữ Bóng chuyền bãi biển Cần Thơ (trái) tại giải vô địch quốc gia 4x4 năm 2023.

Tại Giải Bóng chuyền bãi biển trong khuôn khổ Ðại hội Thể thao ÐBSCL lần thứ VIII-2020 do Cần Thơ đăng cai tổ chức, hai nữ VÐV trẻ Thạch Thị Thúy và Ðinh Thị Mỹ Ngà đã đoạt được HCV cho Cần Thơ. Hai VĐV này chỉ đến với Bóng chuyền bãi biển trong thời gian ngắn, kể từ mùa hè năm 2018 khi Mỹ Ngà và Thạch Thị Thúy rời mái trường THCS ở Trà Ôn (tỉnh Vĩnh Long) để nhập học Trường Phổ thông Năng khiếu Thể dục thể thao TP Cần Thơ. Chỉ ít tháng sau, Thạch Thị Thúy và Mỹ Ngà được gởi lên Trung tâm HLTTQG Cần Thơ để tập luyện. Dưới sự dẫn dắt của những HLV giàu kinh nghiệm tại Trung tâm HLTTQG Cần Thơ, 2 VĐV tiến bộ rất nhanh. Đến nay, 2 VĐV đều là thành viên của đội tuyển quốc gia. Ngoài Thạch Thị Thúy và Mỹ Ngà, đội nữ Bóng chuyền bãi biển Cần Thơ còn có Châu Ngọc Lan, Lý Hồ Tuyết Minh góp mặt trong đội tuyển quốc gia và Hồ Thị Anh Kỳ có trong danh sách trẻ quốc gia năm 2023.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến thành công của bộ môn Bóng chuyền bãi biển là sự hợp tác giữa ngành thể thao Cần Thơ với Trung tâm HLTTQG Cần Thơ, thông qua chương trình hợp tác giữa hai đơn vị từ nhiều năm qua. Hai đơn vị còn hợp tác ở nhiều môn khác như Bơi, Thể dục dụng cụ, Judo, Cử tạ, Taekwondo, Bóng rổ, Canoeing, những môn mà Trung tâm HLTTQG Cần Thơ có VĐV tập trung.

Theo báo cáo sơ kết 3 năm thực hiện Chương trình hợp tác giữa Sở VHTT&DL với Trung tâm HLTTQG Cần Thơ giai đoạn 2021-2025, ngành thể thao Cần Thơ đã phối hợp kiểm tra đánh giá trình độ chuyên môn các VĐV có tiềm năng của thành phố gởi tham gia tập huấn cùng đội tuyển trẻ quốc gia từ nguồn ngân sách, nhằm góp phần tạo điều kiện để các VĐV được tập luyện cùng HLV, VÐV có trình độ chuyên môn cao. Từ đó, các VĐV có điều kiện tốt nhất để cải thiện về kỹ thuật, thể lực, tâm lý, nâng cao trình độ chuyên môn và đạt được thành tích cao tại các giải thể thao quốc gia, khu vực, quốc tế. Đặc biệt, trong các đợt kiểm tra tuyển chọn VÐV năng khiếu của thành phố, Trung tâm HLTTQG Cần Thơ đã cử lực lượng chuyên gia, HLV có trình độ chuyên môn cao và nhiều kinh nghiệm hỗ trợ ở một số môn. Năm 2023, ngành thể thao Cần Thơ đã gởi 23 VĐV tập huấn cùng đội trẻ quốc gia tại Trung tâm HLTTQG Cần Thơ ở các môn Bóng rổ, Cử tạ, Thể dục dụng cụ, Đua thuyền, Bắn cung. Với chương trình hợp tác này, thể thao Cần Thơ cung cấp lực lượng ở các đội tuyển và trẻ quốc gia khá ổn định. Năm 2023, Cần Thơ có 6 HLV, 23 VĐV của 6 môn, tập trung đội tuyển quốc gia và trẻ quốc gia. Năm 2022, con số này là 5 HLV, 26 VĐV của 9 môn; còn năm 2021 là 4 HLV, 24 VĐV của 6 môn thể thao.

Ở chiều ngược lại, trong giai đoạn 2021-2023, Sở VHTT&DL TP Cần Thơ luôn quan quan tâm hỗ trợ, tạo điều kiện Trung tâm HLTTQG Cần Thơ gởi VĐV tham gia học tập văn hóa từ lớp 5 đến lớp 12 theo chương trình phổ thông của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Năm học 2022-2023, có 23 VĐV được gởi học với kết quả 100% đậu tốt nghiệp THPT (2 VĐV), 100% đạt học lực từ trung bình trở lên. Năm học 2021-2022, có 33 VĐV được gởi học văn hóa và năm học 2020-2021 là 33 VĐV.

Với những thành tựu đạt được, hai đơn vị đề ra mục tiêu đổi mới và hoàn thiện hệ thống tuyển chọn, đào tạo tài năng thể thao, gắn kết đào tạo các tuyến, các lớp kế cận. Hai bên thống nhất quản lý phát triển thể thao thành tích cao, thể thao chuyên nghiệp theo hướng tiên tiến, bền vững, phù hợp với đặc điểm thể chất và trình độ phát triển kinh tế - xã hội của thành phố và đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa, tinh thần của nhân dân. Bên cạnh đó, ngành thể thao Cần Thơ cần nâng cao thành tích thi đấu, giữ vững vị trí, tiến tới thu hẹp khoảng cách trình độ chuyên môn đối với khu vực và toàn quốc.

Bài, ảnh: NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết