30/12/2018 - 07:44

Thành công của điện ảnh Indonesia trong năm 2018 

2018 là năm khá thành công cho nền điện ảnh Indonesia, khi tạo được tiếng vang lớn ở cả hai dòng phim nghệ thuật và thương mại. “Marlina the Murderer in Four Acts” tạo nên danh tiếng ở các đấu trường giải thưởng quốc tế, còn “Wiro Sableng: 212 Warrior” lại thắng lớn ở các rạp.

“Marlina the Murderer in Four Acts” từng có màn ra mắt ấn tượng tại Liên hoan phim (LHP) quốc tế Cannes ở hạng mục Directors’ Fortnight. Tác phẩm của đạo diễn Mouly Surya được chú ý bởi câu chuyện đậm chất thời sự. Phim xoay quanh góa phụ trẻ tên Marlina, người tự bảo vệ bản thân bằng cách giết chết những tên đàn ông rình rập tìm cách cưỡng bức và chiếm đoạt tài sản của cô. Lần đầu tiên, điện ảnh Indonesia lấy một người phụ nữ thành trung tâm một phim và phản ánh bằng góc nhìn trực diện bạo lực và tàn khốc. Một câu chuyện truyền cảm hứng trong hành trình tìm công lý giữa một xã hội còn nhiều kỳ thị và bất công, đã khiến giới chuyên môn phải ngạc nhiên và thay đổi cách nhìn về điện ảnh Indonesia. “Marlina the Murderer in Four Acts” sau đó được trình chiếu tại nhiều LHP quốc tế: Toronto, Palm Springs, Busan… và giành giải NETPAC cho Phim châu Á xuất sắc nhất tại LHP Five Flavours Asian tại Ba Lan; đem về chiến thắng Nữ diễn viên xuất sắc nhất tại LHP Sitges International Fantastic; chiến thắng Giải thưởng đặc biệt của Ban giám khảo tại LHP quốc tế châu Á 2018. Phim cũng trở thành đại diện của Indonesia dự tranh đề cử Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc nhất tại Oscar 2019. Sự thành công của phim càng lan tỏa hơn khi Asian Shadows lấy được quyền phát hành và đưa phim đến hơn 40 khu vực, lãnh thổ, trình chiếu ở Mỹ, Anh, Ý, Canada…

Trong khi đó, “Wiro Sableng: 212 Warrior” (ảnh) - tác phẩm đầu tiên của Indonesia được hãng phim 20th Century Fox, đến từ Mỹ, đầu tư cũng tạo sức hút không nhỏ tại các rạp chiếu trên cả nước. “Wiro Sableng: 212 Warrior” chiếm đến 1/3 các suất chiếu tại các rạp trong nước, thu hút đến 1,55 triệu lượt người xem, được xem là con số kỷ lục của quốc gia Indonesia. Phim mang về hơn 3 triệu USD doanh thu phòng vé, trở thành một trong những phim nội địa có doanh thu cao nhất của Indonesia. Mặc dù được hãng phim nước ngoài đầu tư sản xuất nhưng “Wiro Sableng: 212 Warrior” mang đậm dấu ấn văn hóa bản địa, trên nền tảng tiểu thuyết viễn tưởng về võ thuật “212 Warrior” được viết bởi Bastian Tito trong suốt 39 năm, vốn rất được yêu thích ở Indonesia. Với yếu tố thần thoại, sử thi kết hợp loại hình võ thuật bản địa, “Wiro Sableng: 212 Warrior” đã tạo được sức hút riêng cho phim Indonesia.

MINH NHIÊN (Theo Variety)

Chia sẻ bài viết