22/10/2014 - 09:45

Tháng 12-2014: Vận hành Quỹ bảo lãnh tín dụng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

(CT)- Sáng 21-10, Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Nguyễn Thanh Dũng chủ trì cuộc họp với các sở, ngành thành phố; Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TP Cần Thơ cùng một số ngân hàng thương mại (NHTM), đại diện Hiệp hội doanh nghiệp để vận động NHTM, doanh nghiệp (DN) góp vốn vào Quỹ bảo lãnh tín dụng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Quỹ bảo lãnh tín dụng cho DN nhỏ và vừa (Quỹ bảo lãnh tín dụng) của thành phố Cần Thơ được thành lập theo Quyết định số 2065/QĐ-UBND ngày 1-8-2014, vốn điều lệ từ nguồn ngân sách thành phố đã cấp cho Quỹ bảo lãnh tín dụng là 60 tỉ đồng. Quỹ bảo lãnh tín dụng hoạt động độc lập, không vì lợi nhuận và chịu sự quản lý của UBND thành phố, sự giám sát, kiểm tra của các sở, ngành chức năng thành phố. Quỹ bảo lãnh tín dụng được thành lập theo Quyết định số 58/2013/QĐ-TTg ngày 15-10-2013 của Thủ tướng Chính phủ nhằm mục tiêu hỗ trợ vốn sản xuất kinh doanh cho DN nhỏ và vừa. Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch thành phố Nguyễn Thanh Dũng kêu gọi các NHTM, DN góp vốn vào Quỹ bảo lãnh tín dụng để hỗ trợ thiết thực hơn cho DN. Trên địa bàn thành phố, đa phần DN đang hoạt động đều là DN nhỏ và vừa, hạn chế về tài chính, vốn; trong điều kiện kinh tế khó khăn, DN khó khăn về vốn, việc bảo lãnh tín dụng cho DN là cần thiết, góp phần ổn định và phát triển kinh tế thành phố. Phó Chủ tịch đề nghị các NHTM chi nhánh đề xuất về hội sở về việc góp vốn cho Quỹ bảo lãnh tín dụng để đầu tháng 12-2014, Quỹ sẽ thực hiện phát chứng thư bảo lãnh tín dụng cho DN.

Theo kế hoạch, vốn điều lệ của Quỹ bảo lãnh tín dụng ban đầu khoảng 100 tỉ đồng, hiện ngân sách đã rót 60 tỉ đồng, còn lại 40 tỉ đồng kêu gọi NHTM, DN tham gia góp vốn. Tại cuộc họp, đại diện NHNN chi nhánh thành phố và các NHTM chi nhánh trên địa bàn thành phố đề nghị lãnh đạo Quỹ bảo lãnh tín dụng làm rõ thêm về quy chế hoạt động, lộ trình góp vốn, lãi suất cho vay và ngân hàng được gì khi góp vốn; việc kiểm tra, giám sát hoạt động của Quỹ bảo lãnh tín dụng do cơ quan nào chịu trách nhiệm; tính minh bạch khi phát chứng thư bảo lãnh… Một số NHTM tham gia cuộc họp khẳng định sẽ ủng hộ chủ trương của thành phố, tuy nhiên, các NHTM đều hoạt động với vai trò chi nhánh, nên sẽ đề xuất lên hội sở xem xét.

G.B

Chia sẻ bài viết