28/02/2021 - 21:25

Thái Lan bắt đầu chiến dịch tiêm chủng 

* Hoàng tử Anh cảnh báo thận trọng với thông tin sai về vaccine trên mạng xã hội

Thủ tướng Thái Lan Prayuth cầm trên tay các lọ vaccine của Sinovac. Ảnh: AP

Thủ tướng Thái Lan Prayuth cầm trên tay các lọ vaccine của Sinovac. Ảnh: AP

Ngày 28-2, Thái Lan bắt đầu chiến dịch tiêm chủng vaccine COVID-19. Trong số những người được tiêm vaccine đầu tiên có Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Y tế Anutin Charnvirakul, các bộ trưởng nội các, giới chức và các chuyên gia y tế.

Loại vaccine được Thái Lan sử dụng trong đợt tiêm đầu tiên là vaccine do Hãng dược phẩm Sinovac Biotech của Trung Quốc sản xuất. Vaccine này được dùng cho các đối tượng từ 18 đến 59 tuổi, do đó Thủ tướng Prayuth Chan-ocha, 66 tuổi, không nằm trong nhóm được tiêm lần này.

Phó Thủ tướng Anutin cho biết Thái Lan hy vọng việc tiêm chủng vaccine giúp bảo vệ người dân cũng như cho phép Thái Lan sớm quay trở lại trạng thái bình thường.

Trong tuần qua, Thái Lan đã nhận 200.000 liều vaccine CoronaVac đầu tiên từ Sinovac. Vaccine này đang được phân phối tới 13 tỉnh thành có nguy cơ lây nhiễm cao. Dự kiến Thái Lan sẽ được cung cấp thêm 1,8 triệu liều CoronaVac vào tháng 3 và tháng 4-2021. Ngoài ra, theo kế hoạch, Thái Lan cũng sẽ nhận 17.000 liều vaccine của AstraZeneca trong tuần thứ 2 của tháng 3.

Cho tới thời điểm hiện tại, Thái Lan chưa xuất hiện ổ dịch mới nào và chỉ có chưa tới 26.000 ca nhiễm bệnh với 83 trường hợp tử vong. Chính phủ Thái Lan cho biết họ có kế hoạch tiêm chủng cho hơn một nửa dân số trưởng thành trong năm nay.

* Trong khi đó, Hoàng tử Anh William vừa lên tiếng cảnh báo về việc những thông tin chống vaccine COVID-19 lan tràn trên mạng xã hội, đồng thời hối thúc những người có bệnh nền và những người đủ điều kiện nên sớm tiêm phòng. Tuyên bố này được đưa ra sau lời kêu gọi tương tự của Nữ hoàng Elizabeth II.

Trong một video do Cung điện Kensington công bố tối 27-2, Công tước xứ Cambridge William cho rằng truyền thông xã hội đôi khi tràn ngập nhiều tin đồn và thông tin sai lệch, đồng thời khuyến cáo mọi người nên thận trọng đối với nguồn thông tin. Công tước William cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiêm vaccine, đặc biệt đối với những người có bệnh nền, và khẳng định ông cùng với Công tước phu nhân Catherine sẵn sàng hỗ trợ chương trình tiêm vaccine.

Video trên được công bố sau khi Nữ hoàng Elizabeth II ngày 25-2 hối thúc người dân nên đi tiêm phòng. Nữ hoàng Anh kêu gọi những người lo ngại về việc tiêm chủng nên “nghĩ đến người khác thay vì chính bản thân họ”. Số liệu chính thức được công bố cùng ngày 27-2 cho thấy tổng cộng 19,7 triệu người tại Anh đã được tiêm mũi đầu tiên phòng COVID-19 kể từ khi nước này triển khai chiến dịch tiêm vào tháng 12-2020.

Một số nước khác tại châu Âu cũng đang tích cực thúc đẩy chương trình tiêm vaccine với hy vọng chấm dứt đại dịch COVID-19. Bộ Y tế Bồ Đào Nha ngày 27-2 cho biết quốc gia Tây Nam Âu này đã đạt tỷ lệ tiêm phòng 7,5 liều/100 dân, cao hơn so mức trung bình 6,83/100 của Liên minh châu Âu (EU). Hai tháng sau khi bắt đầu triển khai chiến dịch tiêm phòng, Bồ Đào Nha đã tiêm vaccine cho gần 838.000 người, trong đó khoảng 264.000 người đã được tiêm mũi thứ hai.

NGUYỄN HẰNG (TTXVN)

Chia sẻ bài viết