25/02/2010 - 09:13

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết:

Tập trung triển khai phát triển mạng lưới y tế cơ sở rộng khắp để chăm sóc tốt sức khỏe nhân dân

* Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dự lễ kỷ niệm 55 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam
* Khánh thành Trung tâm Tim mạch Bệnh viện E

Nhân kỷ niệm 55 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2010), chiều 24-2, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã tiếp và nói chuyện thân mật với 70 đại biểu là các Anh hùng Lao động, Thầy thuốc Nhân dân, thầy thuốc lão thành của ngành Y tế Việt Nam.

Nhiệt liệt biểu dương và đánh giá cao những thành tựu của ngành Y tế trong hơn 60 năm qua, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh: Ngành Y tế đã vượt qua biết bao khó khăn, không ngừng phấn đấu và từng bước trưởng thành trong công tác chăm sóc sức khỏe, tạo cho người dân ngày càng dễ dàng tiếp cận các dịch vụ y tế. Đặc biệt trong hai cuộc kháng chiến cứu nước của dân tộc, các cán bộ, nhân viên y tế có mặt trên khắp các chiến trường, những nẻo đường của Tổ quốc để chăm sóc, cứu chữa bộ đội, chăm lo sức khỏe cho nhân dân. Cùng với quá trình phát triển của đất nước, ngành Y tế có sự trưởng thành nhanh chóng, xuất sắc. Những tấm gương thầy thuốc y đức, tận tụy trị bệnh cứu người, các công trình nghiên cứu đột phá trong một số lĩnh vực là niềm tự hào của cả đất nước. Ngành Y tế đã đóng góp quan trọng đưa đất nước phát triển như ngày hôm nay.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đề nghị: Ngành Y tế phải tập trung triển khai mạng lưới y tế cơ sở rộng hơn nữa để có thể chăm lo đầy đủ cho nhân dân dù là ở những nơi xa xôi, hẻo lánh nhất. Nếu có mạng lưới y tế rộng khắp, người dân được chăm sóc tốt ở dưới cơ sở sẽ giúp giảm tải đáng kể cho y tế tuyến trên. Chủ tịch nước yêu cầu ngành Y tế đẩy mạnh công tác đào tạo cán bộ. Tập trung đầu tư mạnh, có chiều sâu lĩnh vực này để có được những thầy thuốc tiếp cận trình độ y tế thế giới. Cùng với đó, Bộ Y tế phải quan tâm đầu tư phát triển ngành Dược để đất nước dần tự chủ về thuốc trị bệnh. Đẩy mạnh nghiên cứu khoa học và ứng dụng kết quả nghiên cứu vào công tác khám chữa bệnh, công tác y tế dự phòng, sản xuất thuốc, vắc-xin... Chủ tịch nước cho rằng công tác xã hội hóa chăm sóc sức khỏe cũng cần được đẩy mạnh hơn nữa để ngành y tế phát triển vượt bậc.

* Ngày 24-2, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ Kỷ niệm 55 năm Ngày thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2010) và sơ kết 2 năm thực hiện chỉ đạo điểm Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, đại diện lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, đại diện các thế hệ thầy thuốc Việt Nam, các thầy thuốc tiêu biểu trên cả nước đã dự Lễ kỷ niệm.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Thủ tướng nêu rõ: Trải qua 65 năm xây dựng, phát triển và 55 năm thực hiện lời dạy của Bác Hồ kính yêu “Thầy thuốc phải như mẹ hiền”, ngành y tế nói chung và mỗi cán bộ y tế đều có thể tự hào về những đóng góp quý báu và to lớn cho sự nghiệp bảo vệ và xây dựng đất nước. Nhân dịp kỷ niệm ngày truyền thống của ngành, Thủ tướng nhiệt liệt biểu dương và khen ngợi những thầy thuốc, cán bộ viên chức cần mẫn, sáng tạo, luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, không ngại khó, ngại khổ để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao trên mọi cương vị, vị trí công tác, xứng đáng là “Người thầy thuốc của nhân dân”.

Trong năm qua, dưới sự lãnh đạo và chỉ đạo sáng suốt của Đảng và Chính phủ, nước ta cơ bản vượt qua khó khăn giai đoạn suy giảm, bước đầu khôi phục, phát triển, nguồn vốn đầu tư đổ vào Việt Nam tăng cao, tạo điều kiện thuận lợi cho nền kinh tế - xã hội của nước ta tiếp tục phát triển, trong đó có Ngành y tế.

Quan điểm của Đảng, Nhà nước đầu tư cho lĩnh vực y tế là đầu tư cho phát triển và Nhà nước phải giữ vai trò chủ đạo. Trong những năm qua, Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách tăng cường đầu tư cho y tế, đặc biệt là cho y tế tuyến huyện và tuyến tỉnh ở những vùng khó khăn. Ngành Y tế đã sử dụng vốn trái phiếu chính phủ và các nguồn vốn khác để đầu tư xây dựng 621 bệnh viện đa khoa tuyến huyện và bệnh viện đa khoa khu vực liên huyện; cùng nhiều bệnh viện đa khoa tỉnh và trung ương... để đáp ứng nhu cầu khám bệnh, chữa bệnh cho nhân dân trên địa bàn.

Theo Thủ tướng, năm 2010 là năm cuối cùng ngành Y tế thực hiện Chiến lược Chăm sóc sức khỏe nhân dân, trong thời gian tới ngành Y tế cần: Tập trung đổi mới cơ chế hoạt động, cơ chế tài chính, đẩy mạnh xã hội hóa công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân; tăng cường phân cấp, phân quyền cho các đơn vị, nâng cao hiệu quả quản lý. Đồng thời, ngành Y tế cần nâng cao tính công bằng trong chăm sóc sức khỏe, đặc biệt là chăm sóc sức khỏe người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, trẻ em dưới 6 tuổi và các đối tượng chính sách khác. Cần khống chế dịch bệnh, không để dịch lớn xảy ra, triển khai các giải pháp phòng chống dịch chủ động, tăng cường hợp tác chặt chẽ với các Bộ, Ngành, chính quyền địa phương để kiểm soát được các dịch bệnh...

Tại Lễ kỷ niệm, ngành Y tế đã sơ kết 2 năm thực hiện chỉ đạo điểm Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Đây là dịp để các cán bộ, y bác sĩ điểm lại những việc đã làm được, những việc cần phải làm và những việc chưa làm được để thực hiện lời dạy của Bác “Thầy thuốc như mẹ hiền”. Thủ tướng đặc biệt lưu ý ngành y tế cần phải thực hiện đồng thời cả việc “học” và “làm” theo lời dạy của Bác, phải thể hiện một cách cụ thể, thiết thực trong hoạt động hàng ngày của mỗi cán bộ y tế; cần tạo sự chuyển biến căn bản, có chất lượng về thái độ của nhân viên y tế, nhất là những người hàng ngày trực tiếp tiếp xúc với người bệnh và người nhà của họ, nâng cao tinh thần trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp, nâng trình độ chuyên môn nghiệp vụ để có thể cung cấp những dịch vụ có chất lượng cho người bệnh. Cần tiến hành sơ kết, tổng kết một cách thiết thực, cụ thể ở từng đơn vị, tìm ra những mặt còn hạn chế, yếu kém để sửa chữa, khắc phục và làm cho tốt hơn.

* Ngày 24-2, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã cắt băng khánh thành Trung tâm Tim mạch thuộc Bệnh viện E nhân kỷ niệm 55 năm Ngày thầy thuốc Việt Nam.

Trung tâm Tim mạch - Bệnh viện E được thiết kế xây dựng vững bền, là công trình cấp I với quy mô 10.600m2, có sân bay trực thăng, tiện nghi, thông thoáng được xây dựng tại vị trí trung tâm Bệnh viện E. Trung tâm được trang bị hệ thống oxy trung tâm, khí nén trung tâm, máy hút trung tâm, điều hòa trung tâm cùng với những trang thiết bị hiện đại. Trong năm 2010, dự kiến Trung tâm Tim mạch Bệnh viện E sẽ tiến hành phẫu thuật từ 200-300 trường hợp tim mạch. Tại đây, Thủ tướng đã chia vui với các bác sĩ thực hiện ca phẫu thuật đầu tiên cho em bé bị tim bẩm sinh.

NHÓM PV TTXVN

Chia sẻ bài viết