20/04/2015 - 13:57

Các cấp ủy đảng quận Ô Môn

Tập trung tổ chức thành công Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015-2020

Thực hiện Chỉ thị 36-CT/TW của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 79-KH/TU của Thành ủy Cần Thơ, thời gian qua, các cấp ủy đảng trên địa bàn quận Ô Môn đã tập trung chuẩn bị văn kiện, nhân sự và các mặt công tác khác để tiến hành đại hội (ĐH) Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015-2020. Đến nay, 4 tổ chức cơ sở đảng được Ban Thường vụ (BTV) Quận ủy chọn tổ chức ĐH điểm đã tiến hành ĐH. Từ kết quả ĐH điểm của 4 tổ chức cơ sở đảng, các cấp ủy Đảng trong quận đã rút kinh nghiệm để tổ chức ĐH thành công.

* KINH NGHIỆM TỪ ĐH ĐIỂM

Đảng bộ quận Ô Môn có 47 tổ chức cơ sở đảng, trong đó có 12 đảng bộ cơ sở, 35 chi bộ cơ sở. Thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 79-KH/TU của Thành ủy Cần Thơ, BTV Quận ủy Ô Môn đã ban hành Kế hoạch chỉ đạo các cấp ủy đảng cơ sở chuẩn bị chu đáo mọi mặt để tiến hành ĐH chi bộ, đảng bộ nhiệm kỳ 2015-2020. Theo đó, BTV Quận ủy chọn 4 tổ chức cơ sở đảng, gồm: Đảng bộ phường Châu Văn Liêm, Đảng bộ phường Long Hưng, Đảng bộ Bệnh viện Đa khoa và Chi bộ phòng Kinh tế quận tổ chức ĐH điểm, trong đó Đảng bộ phường Long Hưng thực hiện thí điểm chủ trương ĐH trực tiếp bầu BTV, Bí thư, Phó Bí thư. Đến nay, 4 tổ chức cơ sở đảng này đã tiến hành ĐH. Nhìn chung, các ĐH đều thực hiện đúng quy trình ĐH và đầy đủ 4 nội dung theo hướng dẫn, gồm: Tổng kết việc thực hiện nghị quyết đại hội nhiệm kỳ 2010-2015 và xác định mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2015-2020; thảo luận, đóng góp ý kiến vào dự thảo các văn kiện ĐH XII của Đảng và dự thảo văn kiện ĐH đảng bộ cấp trên trực tiếp, đóng góp ý kiến về tiêu chuẩn, cơ cấu cấp ủy cấp trên trực tiếp; bầu cấp ủy nhiệm kỳ 2015-2020; bầu đại biểu dự ĐH đảng bộ cấp trên.

Trao đổi với chúng tôi, Thường trực cấp ủy các tổ chức cơ sở đảng này cho biết, để tổ chức thành công ĐH, thời gian qua, cấp ủy phải chuẩn bị chu đáo nhiều mặt. Đồng chí Nguyễn Quốc Trung, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Châu Văn Liêm, nói: "Là đơn vị được BTV Quận ủy chọn tổ chức ĐH điểm nên ngay từ những tháng cuối năm 2014, chúng tôi đã chủ động xây dựng dự thảo văn kiện và tổ chức lấy ý kiến góp ý của cán bộ chủ chốt, cán bộ nghỉ hưu, cán bộ, đảng viên đương chức chu đáo. Vì vậy, dự thảo báo cáo chính trị đã được bổ sung nhiều ý kiến hay, sát thực tế, góp phần vào sự thành công của ĐH. Công tác nhân sự cũng được tiến hành chặt chẽ, đúng quy trình, bảo đảm tiêu chuẩn, nên không xảy có trường hợp bị khiếu nại, trong bầu cử phiếu bầu khá tập trung, bầu đủ số lượng. Ngoài ra, Đảng ủy cũng chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thực hiện 3 công trình, phần việc chào mừng đã góp phần vào sự thành công của ĐH".

Đảng viên Đảng bộ Bệnh viện Đa khoa quận Ô Môn biểu quyết thông qua Nghị quyết ĐH Đảng bộ nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Theo đồng chí Lê Minh Bạch, Phó Bí thư Đảng ủy Bệnh viện Đa khoa quận Ô Môn, tuy bận nhiều công việc chuyên môn, nhưng được BTV Quận ủy xác định Đảng bộ Bệnh viện Đa khoa quận là đơn vị tổ chức ĐH điểm, Đảng ủy Bệnh viện đã có sự tập trung cho công tác chuẩn bị văn kiện và nhân sự ĐH. Đảng ủy đã thành lập các tiểu ban phục vụ ĐH, phân công cụ thể, rõ ràng cho từng thành viên. Trong quá trình chuẩn bị, Đảng ủy luôn nhận được sự hỗ trợ và hướng dẫn của các ban xây dựng đảng Quận ủy. Đảng ủy đã tổ chức việc lấy ý kiến đóng góp dự thảo báo cáo chính trị chu đáo. Qua đó, có 68 lượt ý kiến đóng góp vào dự thảo báo cáo chính trị tại ĐH Đảng bộ Bệnh viện. Nhờ vậy, dự thảo báo cáo chính trị ĐH xây dựng sát với thực tế, thể hiện trí tuệ của tập thể nên tại ĐH được đảng viên thống nhất cao. Đảng ủy cũng đã xây dựng đề án nhân sự bảo đảm đúng quy trình, hướng dẫn của cấp trên. Qua đó, đã giới thiệu được 11 đồng chí trình Quận ủy phê duyệt. Tất cả 11 đồng chí đều đạt tiêu chuẩn theo yêu cầu, bảo đảm cơ cấu và tỷ lệ nữ, trẻ.

Ở Đảng bộ phường Long Hưng, sau khi có kế hoạch của Quận ủy chọn thí điểm chủ trương ĐH trực tiếp bầu BTV, Bí thư, Phó Bí thư, Đảng ủy phường đã chủ động chuẩn bị chu đáo mọi mặt. Vì thế, ĐH đại biểu Đảng bộ phường diễn ra đúng kế hoạch và thời gian, bảo đảm các nội dung theo hướng dẫn.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, tại ĐH điểm các tổ chức cở sở đảng ở quận Ô Môn nhiệm kỳ 2015-2020 vẫn còn điểm hạn chế: Tỷ lệ nữ được bầu vào cấp ủy khóa mới rất thấp. Cụ thể, nhân sự giới thiệu bầu vào Ban Chấp hành Đảng bộ phường Châu Văn Liêm gồm 18 đồng chí (trong đó có 3 nữ), kết quả có 15 đồng chí trúng cử (trong đó có 2 nữ, chiếm tỷ lệ 13,3%); nhân sự giới thiệu bầu vào Ban Chấp hành Đảng bộ phường Long Hưng gồm 18 đồng chí (trong đó có 3 nữ), kết quả 15 đồng chí trúng cử (trong đó chỉ có 1 nữ, chiếm tỷ lệ 6,66%); nhân sự giới thiệu bầu vào Ban Chấp hành Đảng bộ Bệnh viện Đa khoa quận gồm 11 đồng chí (trong đó có 3 nữ), kết quả có 9 đồng chí trúng cử (trong đó chỉ có 1 nữ, chiếm 11,1%). Trao đổi với chúng tôi xung quanh tỷ lệ nữ trúng cử vào cấp ủy của các đảng bộ đạt thấp, các đồng chí thường trực đảng ủy các đơn vị này cho rằng, do cán bộ nữ trình độ, năng lực hạn chế... nên việc lựa chọn để giới thiệu bầu vào cấp ủy khóa mới khó khăn, từ đó số lượng nữ ứng cử quá mỏng.

Đồng chí Nguyễn Tòng Nhiệm, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Ô Môn, nói: "Rút kinh nghiệm những đơn vị tổ chức ĐH điểm, thời gian tới, Quận ủy chỉ đạo các cấp ủy cơ sở tăng cường quán triệt để đại biểu, đảng viên dự ĐH hiểu rõ yêu cầu cơ cấu, quan tâm cán bộ nữ để cán bộ nữ trúng cử vào cấp ủy đạt tỷ lệ cao hơn".

* HOÀN THÀNH ĐẠI HỘI ĐẢNG CẤP CƠ SỞ TRONG THÁNG 5-2015

Ngoài những tổ chức cơ sở đảng được chọn tổ chức ĐH điểm đã tiến hành ĐH, các tổ chức cơ sở đảng còn lại cũng đã chuẩn bị chu đáo mọi mặt để tiến hành ĐH nhiệm kỳ 2015-2020. Đồng chí Phạm Văn Tròn, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Trường Lạc, cho biết: Đến nay, Đảng ủy đã hoàn thành văn kiện ĐH. Đảng ủy cũng đã xây dựng xong đề án nhân sự cấp ủy khóa mới gồm 18 đồng chí đã được Quận ủy phê duyệt, trong đó có 3 nữ, hầu hết đều đạt chuẩn theo quy định. Đảng ủy cũng đã chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thực hiện nhiều phong trào thi đua chào mừng ĐH đảng bộ các cấp.

Theo đồng chí Nguyễn Tòng Nhiệm, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Ô Môn, nhằm giúp các cấp ủy cơ sở chuẩn bị chu đáo mọi mặt, BTV Quận ủy đã thành lập các tổ công tác hướng dẫn, hỗ trợ các cấp ủy cơ sở trong việc xây dựng văn kiện và nhân sự. BTV Quận ủy cũng thành lập 5 tổ để xét duyệt văn kiện của cơ sở. Riêng đối với văn kiện của đảng bộ các phường, ngoài các tổ xét duyệt còn được BTV Quận ủy duyệt lại lần cuối. Tính đến nay, tất cả cấp ủy cơ sở đã hoàn thành văn kiện và nhân sự của ĐH nhiệm kỳ 2015-2020. Vì thế, BTV Quận ủy đã xếp lịch ĐH cụ thể cho từng tổ chức cơ sở đảng trực thuộc Quận ủy, trong tháng 5-2015 quận sẽ hoàn thành ĐH đảng cấp cơ sở.

Nói về việc chuẩn bị ĐH đại biểu Đảng bộ quận nhiệm kỳ 2015-2020, đồng chí Nguyễn Tòng Nhiệm cho biết: "Đến nay, về báo cáo chính trị tại ĐH, Quận ủy đã lấy ý kiến đóng góp của các thành phần trong quận tu chỉnh lần thứ 4 và đang tiếp tục lấy ý kiến của các sở, ban, ngành thành phố. Về nhân sự giới thiệu bầu vào Ban Chấp hành Đảng bộ nhiệm kỳ 2015-2020, BTV Quận ủy đã tiến hành đúng quy trình, lựa chọn 44 đồng chí đưa vào Đề án nhân sự ĐH trình BTV Thành ủy phê duyệt. BTV Quận ủy dự kiến ĐH đại biểu Đảng bộ quận sẽ tiến hành giữa tháng 7-2015".

Bài , ảnh: ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết