11/09/2024 - 10:50

Tập trung thực hiện tốt “Tháng cao điểm an toàn giao thông cho học sinh đến trường - tháng 9” 

Nhằm thực hiện có hiệu quả nội dung Công điện của Thủ tướng Chính phủ và công văn của Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia về đảm bảo trật tự, ATGT trong “Tháng cao điểm ATGT cho học sinh (HS) đến trường - tháng 9”, Ban ATGT TP Cần Thơ và các đơn vị liên quan triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo ATGT.

Cảnh sát giao thông - Trật tự Công an huyện Phong Điền phát tờ rơi tuyên truyền ATGT cho học sinh Trường THPT Giai Xuân.

Sở Giáo dục và Ðào tạo TP Cần Thơ chỉ đạo các trường học đẩy mạnh giáo dục kiến thức và kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho HS, sinh viên; tăng cường hướng dẫn HS tự giác chấp hành các quy tắc giao thông khi điều khiển xe máy điện, xe đạp điện nhằm đảm bảo an toàn tính mạng của mình và những người cùng lưu thông trên đường. Ðồng thời phối hợp với cơ quan chức năng, chính quyền địa phương bảo đảm trật tự ATGT khu vực cổng trường học. Ngay từ những ngày đầu nhập học, các trường đã yêu cầu HS và phụ huynh ký cam kết chấp hành các quy định của nhà trường, trong đó có quy định về đảm bảo ATGT.

Tại Phong Ðiền, Ðội Cảnh sát giao thông - Trật tự Công an huyện thực hiện tốt công tác đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn, phục vụ nhu cầu đi lại thuận lợi, an toàn. Ðồng thời, tham mưu Công an huyện kết hợp Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện kiểm tra về điều kiện an toàn các công trình, kết cấu hạ tầng giao thông; rà soát hệ thống vạch sơn, biển báo hiệu giao thông; hộ lan, đèn tín hiệu, thiết bị cảnh báo phản quang, gờ giảm tốc tại các nút giao thông, đoạn đường có độ dốc cao, tầm nhìn hạn chế... Qua đó, tổ chức đánh giá, khảo sát, xác định các “điểm có nguy cơ” về tai nạn giao thông; vị trí thường tập trung đông người dọc các tuyến giao thông tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT để có giải pháp khắc phục kịp thời, cảnh báo cho người tham gia giao thông.

Trung tá Trương Tương Lai, Phó trưởng Công an huyện Phong Ðiền, chia sẻ: “Công an huyện tập trung lực lượng, phương tiện, thiết bị... triển khai đồng bộ các biện pháp bảo đảm trật tự ATGT, phối hợp với ngành Giáo dục và Ðào tạo huyện đảm bảo tuyệt đối an toàn cho HS đến trường; làm tốt công tác điều tra cơ bản tại cổng các trường học, việc chấp hành quy định ATGT của HS, đặc biệt là việc giao xe của phụ huynh cho HS khi chưa đủ điều kiện điều khiển. Tăng cường tuần tra, kiểm soát tại các trường học để xử lý nghiêm HS sử dụng mô tô, xe máy điện, xe đạp điện vi phạm Luật Giao thông đường bộ; kiểm tra, xử lý các phương tiện đường bộ, đường thủy vận chuyển, đưa đón HS không đảm bảo an toàn kỹ thuật và không trang bị đủ thiết bị an toàn cần thiết; chủ động phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền tại các cơ sở giáo dục, trường học bằng nhiều hình thức phù hợp.

Bên cạnh đó, để đảm bảo ATGT, Sở Giao thông vận tải TP Cần Thơ yêu cầu các đơn vị vận tải sử dụng phương tiện xe bốn bánh chạy bằng năng lượng điện vận chuyển khách du lịch hoạt động phải đúng tuyến đường, khu vực mà UBND thành phố quy định; tăng cường công tác đảm bảo trật tự ATGT, công tác chống ùn tắc giao thông trên địa bàn. Ðồng thời, tổ chức quán triệt cho tài xế và nhân viên phục vụ trên xe chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ và các quy định pháp luật có liên quan để đảm bảo trật tự ATGT; thường xuyên theo dõi, kiểm tra, nhắc nhở lái xe qua dữ liệu thiết bị giám sát hành trình theo quy định của Bộ Giao thông vận tải và Cục Ðường bộ Việt Nam đề ra; kiên quyết xử lý và có biện pháp chấn chỉnh đối với các lái xe khi vi phạm.

Ðối với Trung tâm Quản lý và Ðiều hành vận tải hành khách công cộng, nhắc nhở các lái xe, nhân viên phục vụ về ý thức chấp hành quy định của pháp luật về trật tự ATGT trên đường, không uống rượu, bia khi tham gia giao thông, không được chở quá số người quy định, không vận chuyển các loại hàng cấm, hàng dễ cháy nổ; không điều khiển phương tiện quá giờ quy định. Các đơn vị vận tải xe buýt phải bảo đảm đủ số hành khách công cộng và cùng chủ xe thường xuyên kiểm tra tình trạng kỹ thuật đảm bảo xe hoạt động an toàn trên đường. Lực lượng Thanh tra giao thông tăng cường kiểm tra, kiểm soát, siết chặt kỷ cương, trật tự ATGT trong hoạt động vận tải, quản lý các bến, bãi đỗ xe; nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và ý thức trách nhiệm của người thực thi công vụ về công tác này; đồng thời nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật của đội ngũ lái xe tại các đơn vị kinh doanh vận tải...

Bài, ảnh: XUÂN ÐÀO

Chia sẻ bài viết