27/10/2009 - 07:46

Tập trung thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch sốt xuất huyết

* TP CẦN THƠ: Thêm 1 trường hợp được chẩn đoán, điều trị cúm A(H1N1)

Ngày 26-10, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã có Công điện số: 2026/CĐ-TTg về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch sốt xuất huyết.

Để hạn chế việc lây lan, gây tác hại của dịch sốt xuất huyết hiện nay, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu ủy ban nhân dân các cấp, các Bộ, ngành chức năng cần tập trung chỉ đạo thực hiện kiên quyết các biện pháp cấp bách sau:

Tình hình sốt xuất huyết gia tăng nhanh và có nguy cơ thành dịch lớn, vì vậy cả hệ thống chính trị và các phương tiện thông tin đại chúng cần tập trung làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền, vận động nhân dân chủ động, tự giác thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương căn cứ kế hoạch hoạt động của dự án phòng chống sốt xuất huyết năm 2009, trực tiếp chỉ đạo và kiểm tra việc triển khai các hoạt động phòng, chống dịch của UBND tuyến huyện, xã, huy động các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương phối hợp với ngành y tế triển khai các chiến dịch vệ sinh môi trường diệt muỗi và bọ gậy (lăng quăng), duy trì hoạt động này thành nhiệm vụ thường xuyên của địa phương để phòng, chống bệnh sốt xuất huyết, kiên quyết ngăn chặn không để dịch kéo dài, lan rộng, huy động nguồn lực của địa phương cho các hoạt động phòng, chống dịch.

Bộ Y tế chỉ đạo hệ thống y tế theo dõi chặt chẽ tình hình dịch, tham mưu kịp thời cho cấp ủy, chính quyền tổ chức triển khai các hoạt động phòng, chống dịch, không để dịch bùng phát, lan rộng, kéo dài, hạn chế tối đa tỷ lệ bệnh nhân tử vong. Hướng dẫn kỹ thuật xử lý diệt bọ gậy (lăng quăng) và tổ chức phun hóa chất diệt muỗi, bảo đảm đúng kỹ thuật, hiệu quả.

Chỉ đạo các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, phương tiện điều trị và giường bệnh để kịp thời tiếp nhận điều trị sớm bệnh nhân, hạn chế biến chứng và tử vong. Thành lập đội cấp cứu lưu động, sẵn sàng hỗ trợ chuyên môn cho các đơn vị tuyến dưới trong xử lý, cấp cứu, điều trị, chăm sóc bệnh nhân.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với các Bộ, ngành liên quan, UBND các tỉnh, thành phố, các tổ chức chính trị - xã hội chỉ đạo các cơ quan thông tin đại chúng tăng cường công tác thông tin, giáo dục, truyền thông phòng, chống dịch bệnh với các hình thức đa dạng, phong phú để mọi người dân nhận thức đúng, đủ về nguy cơ và tác hại của dịch bệnh, đồng thời chủ động, tự giác thường xuyên thực hiện các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh có hiệu quả. Không đưa tin thiếu chính xác gây hoang mang trong cộng đồng, ảnh hưởng đến sự ổn định, phát triển kinh tế xã hội.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các Sở giáo dục và Đào tạo huy động học sinh các trường phổ thông cơ sở, phổ thông trung học tham gia các hoạt động diệt muỗi, bọ gậy (lăng quăng) tại gia đình và cộng đồng theo hướng dẫn của ngành y tế, coi đây là một trong các nội dung sinh hoạt ngoại khóa của học sinh các cấp.

* Theo báo cáo của ngành Y tế TP Cần Thơ, ngày 26-10-2009, thành phố có 1 thêm bệnh nhân nữ, 27 tuổi, ở phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều được chẩn đoán điều trị cúm A(H1N1). Như vậy, đến ngày 26-10-2009, TP Cần Thơ đã có 72 trường hợp được điều trị cúm A(H1N1). Trong đó, 24 trường hợp điều trị cúm A(H1N1) không lấy mẫu xét nghiệm, 48 trường hợp dương tính với virus cúm. Hiện, thành phố còn 3 bệnh nhân vẫn đang được điều trị tại bệnh viện, 69 trường hợp đã xuất viện. Ngoài ra, có 4 trường hợp cúm A(H1N1) ở các địa phương khác đang được điều trị tại các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố.

Theo Sở Y tế TP Cần Thơ, hiện nay tình hình dịch cúm A(H1N1) tiếp tục diễn biến phức tạp. Mỗi người dân cần tích cực thực hiện các biện pháp phòng bệnh như: thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, tẩy rửa các vật dụng trong gia đình, công sở, che miệng khi ho, hắt hơi... Người mắc bệnh mãn tính, mang thai, trẻ em nên tăng cường chăm sóc sức khỏe, tránh tiếp xúc với người nghi mắc cúm A(H1N1). Trường hợp có các biểu hiện, nghi ngờ mắc bệnh cần đến cơ sở y tế sớm để được chẩn đoán, điều trị kịp thời...


TTXVN-B.TÂM

Chia sẻ bài viết