29/06/2010 - 08:07

Đồng chí Trương Tấn Sang:

Tập trung tháo gỡ vướng mắc, khuyến khích người dân tham gia xây dựng nông thôn mới

Ngày 28-6, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo (BCĐ) Chương trình xây dựng thí điểm mô hình nông thôn mới Trung ương đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai kế hoạch từ nay đến cuối năm 2010. Các đồng chí Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng BCĐ Chương trình xây dựng nông thôn mới Trung ương; Trương Vĩnh Trọng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; Ngô Văn Dụ, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh Văn phòng Trung ương, Phó Trưởng BCĐ Chương trình xây dựng nông thôn mới Trung ương chủ trì Hội nghị.

Hội nghị tập trung đánh giá những kết quả được, những hạn chế cần khắc phục; thảo luận những công việc cần làm tốt trong những tháng tới với mục tiêu: xây dựng được mô hình nông thôn mới trong thực tiễn ở 11 xã điểm theo các tiêu chí đã đề ra (về hệ thống cơ sở hạ tầng thiết yếu, phát triển sản xuất, nâng cao đời sống nhân dân, xây dựng đời sống văn hóa, bảo vệ môi trường, xây dựng hệ thống chính trị cơ sở ở nông thôn...). Hội nghị nêu những kinh nghiệm và một số kiến nghị về cơ chế, chính sách, vốn, công tác chỉ đạo để thực hiện có hiệu quả chương trình.

Kết luận Hội nghị, đồng chí Trương Tấn Sang đánh giá cao và biểu dương những nỗ lực của các Bộ, ngành Trung ương, BCĐ các cấp và các địa phương trong triển khai thực hiện Chương trình thí điểm nông thôn mới. Đồng chí Trương Tấn Sang lưu ý: BCĐ các cấp cần tập trung chỉ đạo quyết liệt, thực hiện toàn diện các nội dung của Chương trình, nhất là những nội dung quan trọng nhưng vẫn còn yếu kém, khó khăn; đồng thời, kịp thời rút kinh nghiệm về cách làm, đề xuất, kiến nghị các cơ chế, chính sách mới, để thực hiện tốt chương trình tại các xã điểm nhằm đóng góp cho yêu cầu nhân ra diện rộng mô hình xây dựng nông thôn mới toàn quốc.

Một số yêu cầu cần đạt được đến cuối năm 2010 là: có ít nhất 2/3 các công trình hạ tầng thiết yếu cơ bản hoàn thành đưa vào sử dụng. Mỗi xã có ít nhất 3 - 5 dự án sản xuất được triển khai, 1/3 trong đó đem lại hiệu quả thực tế cao, có ít nhất 1 Hợp tác xã được củng cố (hoặc thành lập mới) sản xuất kinh doanh có hiệu quả gắn với với xây dựng nông thôn mới. Mỗi xã có ít nhất 30% số thôn (ấp, xóm, làng, bản) đạt chuẩn về “văn hóa nông thôn mới”. Đến cuối năm 2010, có khoảng 70% số tiêu chí nông thôn mới được hoàn thành và cơ bản hoàn thành.

Đề cập về một số công việc cụ thể cần tập trung thực hiện, đồng chí Trương Tấn Sang nêu rõ: Trong tháng 7-2010, BCĐ các cấp tập trung hoàn thành xong các quy hoạch chi tiết ở các xã điểm. Bộ Xây dựng ban hành các văn bản hướng dẫn công tác quy hoạch và quản lý xây dựng nông thôn mới theo quy hoạch. BCĐ các tỉnh, thành phố bố trí đủ vốn ngân sách và công bố cho xã điểm về từng hạng mục công trình được ưu tiên làm trước trong các chương trình mục tiêu của Chính phủ trên địa bàn để thúc đẩy tiến độ thực hiện các hạng mục, công trình đã triển khai và triển khai ngay các công trình của kế hoạch đến cuối năm 2010 và một số công trình lớn của năm 2011. Bộ Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư chỉ đạo ngành dọc ở địa phương phân loại rõ việc sử dụng các nguồn vốn để xã thực hiện và tháo gỡ các vướng mắc về vốn và sử dụng vốn. Ban quản lý xã tập trung hướng dẫn, tạo thuận lợi cho nhân dân, các thôn, ấp lựa chọn các công việc phù hợp với khả năng tham gia xây dựng các công trình hạ tầng thiết yếu theo quy hoạch.

Các địa phương huy động mọi nguồn lực của nhân dân, vốn tín dụng, sự tham gia của các doanh nghiệp và một phần vốn hỗ trợ của Trung ương để phát triển kinh tế, chuyển dịch cơ cấu kinh tế và lao động tại xã điểm. Theo đó, các địa phương tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt các dự án, mô hình đã có. Trong chỉ đạo, các địa phương cần quan tâm đặc biệt đến bố trí sản xuất theo quy hoạch, thực hiện dồn điền đổi thửa gắn với đầu tư hoàn chỉnh hạ tầng nội đồng, đưa cơ giới hóa vào sản xuất, chuyển giao mạnh mẽ các tiến bộ kỹ thuật, khoa học công nghệ, có phương án tiêu thụ sản phẩm... tạo ra vùng sản xuất hàng hóa, có giá trị cao và bền vững. Các địa phương tích cực vận động nhân dân xây dựng và tham gia phát triển các tổ hợp tác, hợp tác xã gắn với phát triển sản xuất, phát triển trang trại, gia trại..., góp phần nâng cao đời sống của nhân dân.

Các Bộ ngành Trung ương, các sở, ngành địa phương tiếp tục hướng dẫn, hỗ trợ, đưa các mô hình, điểm trình diễn có hiệu quả vào xã điểm; giới thiệu, động viên, khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư, liên kết với các xã điểm xây dựng các dự án sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm, tạo bước chuyển mạnh về phát triển kinh tế để tăng thu nhập cho nhân dân tại các xã.

Các địa phương đẩy mạnh nâng cao chất lượng hoạt động văn hóa, xã hội và bảo vệ môi trường; tiếp tục vận động nhân dân thực hiện nếp sống văn minh, các hương ước, kết hợp tốt giữa xây dựng phong trào làng văn hóa, gia đình văn hóa với nội dung xây dựng nông thôn mới và bảo vệ môi trường.

Bộ máy và cán bộ BCĐ các cấp, ban quản lý ở xã thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới cần được quan tâm kiện toàn kịp thời ngay sau Đại hội Đảng; giao nhiệm vụ và tạo thuận lợi cho các tổ chức đoàn thể, các hội tham gia các công việc xây dựng nông thôn mới. BCĐ các cấp cần tập trung thực hiện tốt hơn nữa các nhiệm vụ được phân công; tiếp tục rút ra những kinh nghiệm mới trong chỉ đạo thực hiện mô hình thí điểm, chuẩn bị cho công tác sơ kết, tổng kết trong thời gian tới.

HƯƠNG THỦY (TTXVN)

Chia sẻ bài viết