20/02/2009 - 07:46

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo:

Tập trung tháo gỡ khó khăn, sớm đưa vốn hỗ trợ lãi suất đến tận tay doanh nghiệp

* Sẽ đấu thầu 3.000 tỉ đồng trái phiếu Chính phủ do hai Ngân hàng phát hành

(TTXVN)- Tại Thông báo số 52/TB-VPCP của Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa chỉ đạo các ngân hàng cùng những Bộ, ngành liên quan cần tập trung tháo gỡ khó khăn, sớm đưa vốn hỗ trợ lãi suất đến tận tay doanh nghiệp.

Theo đó, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục chỉ đạo các ngân hàng thương mại cơ cấu lại nợ, điều chỉnh lãi suất cho vay của các hợp đồng tín dụng theo mức lãi suất hiện hành... Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước chủ trì phối hợp với Bộ Tài chính tổng hợp, xử lý vấn đề phát sinh, vướng mắc cần tháo gỡ liên quan đến đối tượng, thủ tục thanh toán, quyết toán cho các ngân hàng thực hiện chính sách hỗ trợ lãi suất, trong đó có việc hỗ trợ lãi suất đối với cho vay lưu vụ và tiêu dùng ở khu vực nông thôn, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các ngân hàng thực hiện. Bên cạnh đó, các vướng mắc về bảo lãnh cho doanh nghiệp vay vốn cũng cần khẩn trương tháo gỡ, giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận nguồn vốn tín dụng ngân hàng. Trong tháng 2-2009, Ngân hàng Nhà nước phải trình Thủ tướng những vấn đề cần bổ sung, sửa đổi cho phù hợp với thực tế đối với các quy định về bảo lãnh cho vay. Thủ tướng yêu cầu, ngành ngân hàng cần có các biện pháp giám sát phù hợp nhằm hạn chế tối đa những phát sinh tiêu cực, lợi dụng chính sách hỗ trợ lãi suất, sử dụng vốn vay được hỗ trợ lãi suất không đúng mục đích, xử lý kiên quyết theo đúng pháp luật các trường hợp sai phạm, thu hồi kịp thời số tiền được hỗ trợ lãi suất.

* Theo Trung tâm Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (Hastc), ngày 25 và 27-2, Hastc sẽ tổ chức đấu thầu lần lượt trái phiếu được Chính phủ bảo lãnh phát hành của Ngân hàng Chính sách xã hội, đợt 1-2009 và trái phiếu Chính phủ do Ngân hàng Phát triển Việt Nam phát hành đợt 3 tháng 2-2009.

Theo đó, số trái phiếu do Ngân hàng Chính sách xã hội phát hành có kỳ hạn 2 năm với khối lượng gọi thầu là 2.000 tỉ đồng, phát hành ngày 27-2-2009 và ngày đáo hạn là 27-2-2011. Số trái phiếu do Ngân hàng Phát triển Việt Nam phát hành có tổng khối lượng gọi thầu là 1.000 tỉ đồng. Trong đó trái phiếu có 2 kỳ hạn là 5 năm và 10 năm. Đối với trái phiếu có kỳ hạn 5 năm, khối lượng gọi thầu là 500 tỉ đồng, phát hành ngày 3-3-2009 và ngày đáo hạn là 3-3-2014. Đối với trái phiếu kỳ hạn 10 năm, khối lượng gọi thầu là 500 tỉ đồng, ngày phát hành là 3-3-2009 và ngày đáo hạn là 3-3-2019.

THÙY DƯƠNG (TTXVN)

Chia sẻ bài viết