20/03/2021 - 20:53

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc:

Tập trung phát triển cảng Cái Mép - Thị Vải ngang tầm khu vực vào năm 2030 

(TTXVN) - Sáng 20-3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có chuyến thị sát hệ thống cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải tại Bà Rịa - Vũng Tàu; trong đó có bến cảng nước sâu lớn nhất, quy mô nhất cả nước.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến kiểm tra bến cảng Gemalink khi cảng mới đón tàu vào khai thác chuyến đầu tiên vào tháng 1-2021. Ảnh: VGP/QUANG HIẾU

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến kiểm tra bến cảng Gemalink khi cảng mới đón tàu vào khai thác chuyến đầu tiên vào tháng 1-2021. Ảnh: VGP/QUANG HIẾU

Thủ tướng đã thị sát Dự án Cảng nước sâu Gemalink - Dự án cảng có quy mô lớn nhất trong cụm cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải với tổng diện tích lên tới 72ha, chiều dài cầu bến chính là 1.150m và bến tàu feeder là 370m.  Đây là cảng nước sâu lớn nhất Việt Nam, là 1 trong 19 cảng lớn của thế giới đón được các siêu tàu lớn nhất thế giới hiện nay. Cảng sẽ chính thức khai trương vào tháng 5-2021 và sẽ khai thác ít nhất 80% công suất thiết kế ngay trong năm nay và sẽ khai thác hết công suất từ năm 2022. 

Tiếp đó, Thủ tướng đã kiểm tra Cảng Quốc tế Cái Mép (CMIT). Đây là cảng container nước sâu tại khu vực Cái Mép, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với diện tích 48ha. CMIT có cầu cảng dài 600m, công suất hơn 1,1 triệu Teus, có khả năng đón các tàu container có trọng tải lớn đạt 160.000 DWT. 

Cũng trong chuyến thị sát lần này, Thủ tướng đã kiểm tra Cảng Quốc tế Tân cảng -  Cái Mép (TCIT) - liên doanh giữa Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn với 3 đối tác nước ngoài với tổng vốn đầu tư 100 triệu USD, chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1-2011.

Mặc dù có lợi thế cạnh tranh riêng nhưng đến nay, công suất khai thác cảng chỉ tăng từ 40% năm 2015 lên 53% năm 2020. Hạ tầng kết nối cảng với các trung tâm kinh tế trong Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam vẫn rất hạn chế. Từ Bà Rịa - Vũng Tàu kết nối với các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và miền Tây Nam Bộ chỉ có duy nhất tuyến quốc lộ 51, dẫn đến tình trạng thường xuyên quá tải.

Ngay sau chuyến thị sát, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nhằm phát huy hơn nữa hiệu quả hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải logistics, kích thích tăng trưởng kinh tế xã hội của địa phương và khu vực kinh tế phía Nam.

Cảng Gemalink đưa vào khai thác với công suất giai đoạn 1 là 1,5 triệu Teus/năm. Ảnh: VGP/QUANG HIẾU

Cảng Gemalink đưa vào khai thác với công suất giai đoạn 1 là 1,5 triệu Teus/năm. Ảnh: VGP/QUANG HIẾU

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Thủ tướng nêu rõ chủ trương của Đảng, các Nghị quyết chuyên đề và đặc biệt là Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII về việc nâng cấp hiện đại hệ thống cảng biển của đất nước; trong đó có khu vực Cảng Cái Mép - Thị Vải và Cảng Lạch Huyện, Hải Phòng; hoàn thiện xây dựng hạ tầng logistics và hạ tầng giao thông trong khu vực, vùng miền, đẩy mạnh phát triển hệ thống tàu vận tải biển, nâng cao chất lượng dịch vụ… Thủ tướng nhấn mạnh, Cảng Cái Mép - Thị Vải cùng với Cảng Lạch Huyện, Hải Phòng là những cảng biển nằm trong tốp đầu về cảng nước sâu quốc tế, là lợi thế của quốc gia trong phát triển. 

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành cần đẩy mạnh việc nâng cấp hạ tầng khu vực Cảng Cái Mép - Thị Vải; trong đó có việc nạo vét đoạn luồng từ phao số 0 đến khu bến container Cái Mép đạt độ sâu tối thiểu -15m cho tàu lớn đi lại. Rà soát lại cầu cảng, bến cảng, tổ chức các tuyến đường thủy nội địa, đặc biệt kết nối với ĐBSCL; bên cạnh đó là tổ chức các hệ thống logistics hiện đại. Về đường bộ, cần sớm triển khai cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, cầu Phước An tạo điều kiện thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu vào và ra. Về đường sắt, cần nghiên cứu đoạn đường sắt Biên Hòa - Cái Mép như một phần nối dài của tuyến đường sắt Bắc - Nam để vận chuyển hàng hóa từ các vùng, miền đến Cái Mép - Thị Vải.

Thủ tướng cũng đề nghị tăng cường hạ tầng phục vụ logistics, sớm thúc đẩy hình thành hệ thống logistics hạ tầng khu vực Cái Mép hạ. Nghiên cứu hình thành trung tâm phân phối hàng hóa kết nối sân bay quốc tế Long Thành và cảng biển Cái Mép - Thị Vải để kết nối giữa hàng không và đường thủy. Thủ tướng giao Bộ Tài chính hình thành trung tâm chuyển giao chuyên ngành tập trung với trang thiết bị đầy đủ để thông quan hàng hóa tại khu vực Cảng Cái Mép - Thị Vải; tăng cường hơn nữa việc thu hút hãng tàu, chủ hàng, môi giới tài chính.

Thủ tướng giao nhiệm vụ cho các bộ, ngành và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tập trung cao độ và các biện pháp phát triển nhanh hơn nữa, đồng bộ hơn nữa, cạnh tranh cao hơn nữa để đưa hệ thống cảng biển và logistics tại Bà Rịa - Vũng Tàu mà trước hết là khu vực Cái Mép - Thị Vải ngang tầm khu vực vào năm 2030 và trở thành một đầu mối cảng biển đẳng cấp thế giới vào năm 2045.

QUANG VŨ - ĐOÀN MẠNH DƯƠNG

Chia sẻ bài viết