14/09/2014 - 17:02

Tập trung nâng cao hiệu quả công tác bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

 Kiên quyết xử lý vi phạm về nợ BHXH, BHYT

(CT)- Theo đánh giá của lãnh đạo Thành ủy Cần Thơ (tại công văn số 1439-CV/TU ngày 10-9-2014), sau hai năm thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW (ngày 22-11-2012) của Bộ Chính trị khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) giai đoạn 2012-2020 (gọi tắt là NQ21), thành phố Cần Thơ đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận. Tuy nhiên việc tổ chức thực hiện các chính sách BHXH, BHYT vẫn còn một số tồn tại, đó là nhận thức của một số đơn vị sử dụng lao động chưa đầy đủ, tình trạng nợ đóng, trốn đóng BHXH, BHYT ngày càng tăng; số người tham gia BHXH, BHYT tự nguyện còn thấp; việc khám chữa bệnh theo BHYT chưa đáp ứng nhu cầu người bệnh… Tính đến tháng 8-2014, tỷ lệ tham gia BHYT đạt 56% (so với chỉ tiêu là 65% số dân trên địa bàn thành phố có thẻ BHYT); số người tham gia BHXH là 98.000 người (so với chỉ tiêu năm 2014 của HĐND thành phố đề ra là 110.000 người).

Để nâng cao hiệu quả thực hiện NQ21, Ban Thường vụ Thành ủy yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể trên địa bàn thành phố cần tiếp tục triển khai quán triệt sâu rộng đến toàn thể đảng viên, CB-CC-VC, đoàn viên, hội viên, doanh nghiệp và quần chúng thực hiện tốt các chính sách về BHXH, BHYT.

Theo đó, UBND thành phố được giao chỉ đạo các sở, ngành, UBND các quận, huyện hướng dẫn các cơ quan, DN và nhân dân thực hiện nghiêm các qui định pháp luật về BHXH, BHYT. Sở Y tế chủ trì, phối hợp với BHXH thành phố và các đơn vị liên quan đề ra giải pháp tăng cường quản lý nhà nước đối với công tác khám chữa bệnh BHYT nhằm nâng cao chất lượng phục vụ; thực hiện công tác kiểm tra, giám sát phòng chống gian lận, trục lợi quỹ BHYT. Đối với Sở Giáo dục và Đào tạo cần phối hợp với BHXH thành phố xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động trong ngành giáo dục, phụ huynh, học sinh, sinh viên về mục đích, ý nghĩa, quyền lợi và nghĩa vụ tham gia BHYT. Các địa phương cần vận động các tầng lớp nhân dân tham gia BHYT tự nguyện, phấn đấu trong năm 2014 hoàn thành chỉ tiêu 65% dân số trên địa bàn có thẻ BHYT. UBMTTQVN thành phố và các đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội quan tâm tuyên truyền vận động hội viên, đoàn viên tích cực tham gia BHYT, phấn đấu mỗi tổ chức có ít nhất 50% đoàn viên, hội viên tham gia BHYT; đồng thời tham gia giám sát việc tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT theo qui định pháp luật. Ủy ban Kiểm tra Thành ủy phối hợp với các đơn vị chức năng chỉ đạo đôn đốc thanh, kiểm tra và xử lý vi phạm, nhất là việc nợ BHYT, BHXH còn tồn đọng ở một số địa phương, đơn vị.

L.H

Chia sẻ bài viết