31/08/2024 - 14:41

Tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến 

(CTO) - Sáng 31-8, tại Trung tâm Hành chính công TP Đà Nẵng, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị chuyên đề của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số "Nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến”.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu khai mạc Hội nghị - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Trong chuyển đổi số, Việt Nam xác định cách tiếp cận toàn cầu, toàn diện, toàn dân; trong quá trình chuyển đổi, cải cách nền hành chính lấy người dân làm trung tâm, làm chủ thể. Cả phía quản lý nhà nước, cung cấp dịch vụ công và phía đối tượng thụ hưởng, sử dụng dịch vụ công đều phải vận dụng chuyển đổi số đạt hiệu quả.

Thủ tướng cho rằng, thời gian qua, chúng ta đã làm được nhiều việc, chuyển đổi số được thúc đẩy phát triển mạnh mẽ cả khu vực công và khu vực tư, từ Trung ương đến địa phương, từ thành thị đến nông thôn, từ các cháu nhỏ đến các ông, các bà hay nói cách khác chuyển đổi số đã đến "từng ngõ, từng nhà, từng người". Tư duy, hành động, thói quen của cơ quan hành chính các cấp và người dân, doanh nghiệp trong thực hiện các thủ tục hành chính chuyển dần từ giấy tờ truyền thống sang môi trường mạng, giúp nâng cao hiệu quả và năng suất các hoạt động kinh tế - xã hội. 

Theo báo cáo của Bộ Thông tin và Truyền thông, từ năm 2011 đến nay, Việt Nam đã trải qua 2 giai đoạn cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Giai đoạn 1 - khởi động, năm 2011 cả nước chỉ có 4/83 cơ quan là Bộ Công Thương, Bộ Tài chính, TP Hồ Chí Minh và TP Đà Nẵng triển khai cung cấp 11 dịch vụ công trực tuyến mức cao nhất (mức 4), chiếm 0,01% tổng số dịch vụ công và sau đó mức độ tăng trưởng rất chậm, đến hết năm 2019 mới chỉ đạt gần 11%.

Giai đoạn 2 - phát triển theo chiều rộng (từ năm 2020 đến nay), số lượng thủ tục hành chính được đưa lên trực tuyến tăng đột biến (bao gồm cả dịch vụ công trực tuyến một phần và trực tuyến toàn trình); hàng năm tăng trưởng số lượng bằng cả giai đoạn 10 năm trước đó. Trong đó tỷ lệ thủ tục hành chính có phát sinh hồ sơ được cung cấp dưới dạng dịch vụ công trực tuyến toàn trình toàn quốc đạt 55,5%, khối bộ đạt 59,68% và khối địa phương đạt 55,38%.

Một số bộ, ngành đã triển khai rất tốt, với 100% dịch vụ công trực tuyến toàn trình như: Bộ Công Thương; Giáo dục và Đào tạo; Lao động - Thương binh và Xã hội; Thông tin và Truyền thông; Bảo hiểm Xã hội Việt Nam. Một số địa phương triển khai rất tốt dịch vụ công trực tuyến toàn trình như TP Đà Nẵng đạt 95,56%; Cà Mau đạt 91,99%; Tây Ninh: 91,98%...

Ông Nguyễn Ngọc Hè, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ tham dự hội nghị trực tuyến tại điểm cầu TP Cần Thơ.

Để triển khai dịch vụ công trực tuyến trong giai đoạn mới - giai đoạn phát triển theo chiều sâu cần phổ cập dịch vụ công trực tuyến toàn trình cho các bộ, ngành và địa phương. Mục tiêu năm 2024, đối với các bộ, ngành tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình đạt tối thiểu 70%; đối với các địa phương đạt tối thiểu 30%. Năm 2025, đối với các bộ, ngành đạt tối thiểu 85%, các địa phương đạt tối thiểu 70%.

Bộ Thông tin và Truyền thông xây dựng Khung triển khai dịch vụ công trực tuyến để hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương phổ cập dịch vụ công trực tuyến toàn trình. Khung này sẽ hướng dẫn để các cơ quan nhà nước tối ưu hóa các bước, quy trình cung cấp dịch vụ công trực tuyến thông qua rà soát, hoàn thiện thể chế; phát triển các công cụ, nền tảng, ứng dụng số cung cấp dịch vụ công trực tuyến dựa trên hạ tầng số, dữ liệu số, có thể đo lường, giám sát trực tuyến và đảm bảo an toàn thông tin, an ninh mạng; phát triển nhân lực số; các yêu cầu, tiêu chuẩn cần đáp ứng trong triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến.

Kết luận hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành và các địa phương phải chủ động, tích cực vào cuộc, nhất là người đứng đầu; khắc phục những hạn chế, bất cập trong quá trình thực hiện dịch vụ công trực tuyến hướng đến người dân và doanh nghiệp. Tập trung xây dựng hoàn thiện thể chế, cơ chế chính sách; trong đó có rà soát, phát hiện, kịp thời sửa đổi, bổ sung những bất cập, mâu thuẫn trong hệ thống các quy định, văn bản vi phạm pháp luật; trên tinh thần chính sách phải thông thoáng, hạ tầng thông suốt, quản trị thông minh. Mục tiêu là phải cắt giảm, đơn giản hóa ít nhất 50% thủ tục hành chính; cắt giảm ít nhất 50% chi phí tuân thủ thủ tục hành chính nội bộ. Khẩn trương phân cấp, phân quyền cho địa phương thực hiện các thủ tục hành chính. Sớm trình ban hành đầy đủ các nghị định hướng dẫn thực hiện Luật Giao dịch điện tử; sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật về thủ tục hành chính liên quan.

Thủ tướng yêu cầu tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến; rà soát, đánh giá lại đổi mới cung cấp dịch vụ công trực tuyến đảm bảo đáp ứng yêu cầu về mức độ thuận lợi, đơn giản, thân thiện với môi trường và người dùng; đẩy mạnh tái cấu trúc quy trình, thiết kế, cung cấp các dịch vụ công trên cơ sở cắt giảm, đơn giản hóa tối đa thủ tục hành chính và tái sử dụng dữ liệu liên thông điện tử. Thực hiện thành công các nhiệm vụ đến năm 2025 là 100% thủ tục hành đủ điều kiện được cung cấp với hình thức dịch vụ công trực tuyến toàn trình, tối thiểu 80% hồ sơ thủ tục hành chính được xử lý hoàn toàn trực tuyến. Hoàn thành cung cấp toàn bộ 53/53 dịch vụ công thiết yếu theo Đề án 06. Sớm có nghiên cứu đánh giá, mở rộng việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến đối với các dịch vụ sự nghiệp công, dịch vụ công ích để hoàn thiện hệ sinh thái trên môi trường điện tử cho người dân, doanh nghiệp.

Người đứng đầu Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành và địa phương tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của Trung tâm phục vụ hành chính công và Bộ phận một cửa các cấp, trở thành các điểm số hóa, cung cấp các dịch vụ công phi địa giới hành chính, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong chuyển đổi số, nhất là các đối tượng yếu thế. Tiếp tục quan tâm, đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin, đáp ứng yêu cầu phục vụ chuyển đổi số quốc gia thông suốt, hiệu quả. Đổi mới, nâng cao hiệu quả tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ thực hiện dịch vụ công trực tuyến cho người dân, doanh nghiệp.

ANH KHOA

Chia sẻ bài viết