01/12/2013 - 18:04

TẬP TRUNG LÃNH ĐẠO ĐẨY MẠNH PHÁT TRIỂN KINH TẾ, NÂNG CAO ĐỜI SỐNG NHÂN DÂN

Thời gian qua, Ðảng bộ xã Thới Thuận (nay là phường Thới Thuận) đã tập trung thực hiện nhiều giải pháp hiệu quả xây dựng Ðảng bộ trong sạch vững mạnh và lãnh đạo đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống của nhân dân. Nhiều năm liền Ðảng bộ đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh (TSVM), đặc biệt, liên tục 6 năm liền (2007-2012) Ðảng bộ đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh tiêu biểu. Ðến nay, thu nhập bình quân đầu người của phường tăng gấp 4 lần so với năm 2007.

* NÂNG CAO NĂNG LỰC LÃNH ÐẠO CỦA TỔ CHỨC ÐẢNG

Theo đồng chí Nguyễn Hoàng Phương, Thường trực Đảng ủy phường Thới Thuận, nhằm xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, nhiều năm qua, Đảng ủy phường đã lãnh đạo thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng trong cán bộ, đảng viên (CB, ĐV). Hầu hết các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, khi triển khai cho CB, ĐV học tập, Đảng ủy đều quản lý chặt chẽ, tổ chức làm bài thu hoạch… nên tỷ lệ đảng viên tham gia học tập luôn đạt trên 99%, thái độ học tập nghiêm túc. Đảng ủy thường xuyên chỉ đạo chi ủy các chi bộ trực thuộc nắm bắt tư tưởng của CB, ĐV, qua đó những ĐV có biểu hiện sa sút về mặt nhận thức, tư tưởng, hành động và thực hiện nhiệm vụ chưa tốt đều được uốn nắn, giáo dục kịp thời. Hàng năm, theo chủ đề của cấp trên, Đảng ủy tổ chức cho CB, ĐV học tập và đăng ký làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, từ đó hầu hết CB, ĐV của Đảng bộ đều phát huy vai trò tiền phong gương mẫu, ra sức thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Nhờ thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, các tuyến đường trên địa bàn phường Thới Thuận khi nâng cấp, mở rộng người dân đều đồng thuận cao. Trong ảnh: Ông Trịnh Văn Đạt (giữa) khu vực Thới Thạnh 2 tình nguyện di dời hàng rào để mở rộng đường Cả Cao nhánh trái. 

Đảng ủy cũng đã phân công các đồng chí trong Ban Chấp hành Đảng bộ thường xuyên dự họp lệ với các chi bộ để hướng dẫn sinh hoạt đúng nội dung theo hướng dẫn của Ban Tổ chức Thành ủy và đề ra nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ sát tình hình thực tế. Việc nâng cao trình độ đội ngũ CB được Đảng ủy đặc biệt quan tâm. Tính từ năm 2007 đến nay, Đảng ủy phường đã đưa 11 CB học đại học chuyên môn, 2 CB được đào tạo cao đẳng chuyên môn, 1 CB được đào tạo cao cấp chính trị và 12 CB được đào tạo trung cấp lý luận hành chính và chuyên môn. Được tạo điều kiện đào tạo nâng cao trình độ, nhiều CB đã vận dụng kiến thức được đào tạo vào thực tế nhiệm vụ được giao. Đồng chí Lê Tuấn Dững, cán bộ Văn phòng Đảng ủy phường, bộc bạch: "Lúc mới vào làm việc tại Văn phòng Đảng ủy, tôi chỉ tốt nghiệp THPT. Năm 2012, được Đảng ủy đưa đi đào tạo trung cấp lý luận chính trị - hành chính, nay đã tốt nghiệp. Được nâng cao kiến thức chính trị, tôi ngày càng thực hiện tốt công tác chuyên môn và tham mưu cho Thường trực Đảng ủy trong lãnh đạo, chỉ đạo". Đảng ủy phường cũng chú trọng công tác kiểm tra, giám sát nhằm giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật trong Đảng. Đồng chí Nguyễn Hoàng Phương, Thường trực Đảng ủy, cho biết: Hàng năm, Đảng ủy phường xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát trong Đảng, trong đó tập trung kiểm tra, giám sát việc thực hiện chỉ thị, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước; việc thực hiện nhiệm vụ của đảng viên và chấp hành Quy định những điều ĐV không được làm. Qua kiểm tra, giám sát, những ĐV có hạn chế, vi phạm chưa đến mức phải xử lý kỷ luật đều được uốn nắn, nhắc nhở kịp thời để rút kinh nghiệm và khắc phục; những trường hợp vi phạm không thể rút kinh nghiệm thì thi hành kỷ luật. Từ năm 2007 đến nay, Đảng ủy phường đã thi hành kỷ luật 6 ĐV vi phạm về chính sách kế hoạch hóa gia đình, vi phạm về phẩm chất đạo đức lối sống và vi phạm trong thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao.

Nhờ thực hiện tốt các mặt trong công tác xây dựng Đảng, từ năm 2007-2013, hàng năm, 100% chi bộ trực thuộc Đảng ủy đạt trong sạch vững mạnh, Đảng bộ phường liên tục 6 năm liền (2007-2012) đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu; năng lực lãnh đạo của các cấp ủy đảng, tổ chức đảng và đảng viên được nâng lên.

* LÃNH ÐẠO THỰC HIỆN TỐT NHIỆM VỤ PHÁT TRIỂN KINH TẾ

Nhiều năm qua, Đảng ủy phường Thới Thuận luôn chú trọng lãnh đạo thực hiện có hiệu quả các giải pháp nhằm đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội. Theo đồng chí Nguyễn Hữu Tặng, Ủy viên Ban Thường vụ Quận ủy, Bí thư Đảng ủy phường, với lợi thế có địa bàn giáp ranh TP Long Xuyên (tỉnh An Giang), có Khu Công nghiệp Thốt Nốt nằm trên địa bàn, giao thông thuận tiện…, Đảng ủy phường xác định cơ cấu kinh tế của phường là "Công nghiệp - Tiểu thủ công nghiệp, Thương mại - Dịch vụ và Nông nghiệp công nghệ cao". Nhằm thực hiện tốt cơ cấu kinh tế theo định hướng trên, nhiều năm qua, bên cạnh tranh thủ sự hỗ trợ của cấp trên, Đảng ủy phường chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể phường tạo điều kiện thuận lợi về an ninh trật tự, đất đai, thủ tục hành chính để các doanh nghiệp, người dân xây dựng cơ sở và mở rộng sản xuất kinh doanh. Nhờ vậy, bình quân mỗi năm trên địa bàn phường tăng thêm từ 5-7 cơ sở sản xuất, góp phần giải quyết việc làm cho hàng chục lao động trong phường. Song song đó, Đảng ủy phường đã lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể phường vận động nhân dân đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp và chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi. Đến nay, đời sống của người dân phường Thới Thuận đã được nâng lên rõ rệt. Năm 2007, bình quân thu nhập tính theo đầu người của người dân trong phường chỉ đạt 14 triệu đồng, thì đến cuối năm 2013 đã tăng lên 56 triệu đồng. Bình quân mỗi năm có trên 20 hộ thoát nghèo. Hiện nay, toàn phường chỉ còn 116 hộ nghèo (chiếm tỷ lệ 2,45% tổng số hộ trong phường).

Kinh tế phát triển, đời sống nhân dân được nâng lên, Đảng ủy phường Thới Thuận đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tốt việc huy động mọi nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng. Đồng chí Nguyễn Hữu Tặng, Bí thư Đảng ủy phường, nói: "Nhằm thực hiện tốt việc huy động mọi nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng, Đảng ủy phường chỉ đạo phải thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở. Các công trình khi thực hiện đều phải phát huy tốt quyền làm chủ của nhân dân". Đồng chí Nguyễn Hữu Tặng cho biết thêm, từ năm 2007-2009, phường nâng cấp, mở rộng tuyến đường Bò Ót - Thới Bình dài 3.000 mét, rộng 4 mét; năm 2013 nâng cấp, mở rộng tuyến đường Cả Cao nhánh trái dài 1.500 mét, rộng 4 mét và nâng cấp, mở rộng tuyến đường Xuồng dài gần 1.000 mét, rộng 4 mét… Đảng ủy phường chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể phường và các khu vực tổ chức họp dân để nhân dân bàn bạc mức đóng góp, thành lập ban giám sát cộng đồng và tổ chức thi công. Khi các công trình hoàn thành, Đảng ủy chỉ đạo thực hiện tốt việc công khai hóa các khoản thu, chi để người dân biết. Bằng cách làm này, tất cả các tuyến đường khi có chủ trương nâng cấp, mở rộng, hầu hết người dân đều đồng thuận cao. Theo thống kê của Đảng ủy phường, tính từ năm 2007 đến nay, người dân trong phường đã đóng góp hơn 23 tỉ đồng, hơn 24.400 ngày công lao động, hiến hơn 13.000m2 đất, nhiều vật kiến trúc, cây cối, hoa màu… góp phần cùng với Nhà nước nâng cấp, mở rộng 12.116 mét đường giao thông. Ông Trịnh Văn Đạt, người dân ở khu vực Thới Thạnh 2, bộc bạch: "Vừa qua, phường tổ chức nâng cấp tuyến đường Cả Cao. Trước khi làm phường tổ chức họp dân để nhân dân bàn bạc dân chủ; đồng thời công khai tất cả các khoản đóng góp và thi công nên ai cũng đồng tình. Riêng gia đình tôi đã tự tháo dỡ hàng rào dài 17 mét, hiến 17 m2 đất và đóng góp 10 triệu đồng để làm đường".

Theo đồng chí Nguyễn Hữu Tặng, Bí thư Đảng ủy, cho biết: Phát huy những thành tích đã đạt được, năm 2014, Đảng ủy phường sẽ tập trung chỉ đạo các tập thể, cá nhân tiếp tục khắc phục khuyết điểm theo Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy đảng, tổ chức đảng và đảng viên. Đảng ủy phường cũng sẽ chỉ đạo thực hiện các giải pháp tạo mọi điều kiện thuận lợi giúp nhân dân đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, huy động mọi nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng, thúc đẩy phường ngày càng phát triển.

Bài, ảnh: ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết