05/06/2016 - 15:54

CHI BỘ KHO BẠC NHÀ NƯỚC CÁI RĂNG

Tập trung khắc phục hạn chế, xây dựng đơn vị vững mạnh

Trong đợt kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI (NQTW4) vào cuối năm 2012, tập thể Chi bộ Kho bạc Nhà nước Cái Răng nhận được các ý kiến đóng góp của các tổ chức, cá nhân xoay quanh công tác giáo dục chính trị tư tưởng, thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, vai trò lãnh đạo của cấp ủy… Trong hơn 3 năm qua, lãnh đạo Kho bạc Nhà nước quận đã tập trung nhiều giải pháp khắc phục những hạn chế, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ được giao và xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh nhiều năm liền.

Theo đồng chí Phạm Thị Tình, Phó Bí thư Chi bộ, cán bộ Kiểm soát chi xây dựng cơ bản của Kho bạc Nhà nước Cái Răng: "Qua kiểm điểm theo tinh thần NQTW4, tập thể cũng như từng đảng viên nhận thấy những ưu điểm, khuyết điểm và đề ra các giải pháp trước mắt cũng như lâu dài để khắc phục. Với tinh thần cầu thị, Chi bộ Kho bạc Nhà nước Cái Răng đã khắc phục được những hạn chế, không phát sinh những vụ việc mới. Qua đó, tạo được niềm tin trong cán bộ, đảng viên, công chức, góp phần xây dựng đơn vị ngày càng vững mạnh". Trao đổi với chúng tôi, đảng viên Đỗ Ngọc Trạng, cán bộ kế toán thuộc Kho bạc Nhà nước Cái Răng, cho biết: "Sau kiểm điểm theo tinh thần NQTW4, các cán bộ, đảng viên đều đề ra giải pháp khắc phục hạn chế. Trong các cuộc họp, lãnh đạo gợi ý vấn đề cần tập trung để mọi người mạnh dạn đóng góp ý kiến. Mỗi người đều nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công việc, mạnh dạn thẳng thắn đóng góp ý kiến nhằm xây dựng cá nhân tiến bộ, tập thể vững mạnh; khắc phục dần tình trạng nể nang, né tránh trong công tác tự phê bình và phê bình. Lãnh đạo đơn vị cũng nêu cao tính tiền phong gương mẫu, ý thức trách nhiệm trong công việc, phát huy sức mạnh của tập thể, cùng nhau thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Bản thân tôi cũng tập trung nghiên cứu các văn bản hướng dẫn, ứng dụng công nghệ thông tin để xử lý công việc kịp thời, hiệu quả hơn".

Công chức Kho bạc Nhà nước quận Cái Răng đang giao dịch với khách hàng.

Một trong những hạn chế mà tập thể Chi bộ Kho bạc Nhà nước Cái Răng nhìn nhận là do một số cơ chế, chính sách, chế độ còn bất cập nên trong công tác phối hợp thực hiện nhiệm vụ cũng như giao dịch với đơn vị thụ hưởng ngân sách còn một vài vướng mắc chưa khắc phục kịp thời. Theo đồng chí Đỗ Thị Thiên Hương, Phó Giám đốc, chủ tịch công đoàn Kho bạc Nhà nước Cái Răng, sau kiểm điểm, lãnh đạo đơn vị kịp thời báo cáo với Kho bạc Nhà nước thành phố và Quận ủy, UBND quận Cái Răng để trao đổi, tháo gỡ khó khăn nhằm thực hiện đúng theo quy định. Các quy trình quản lý quỹ ngân sách nhà nước được thực hiện đúng theo tiêu chuẩn ISO 9001-2008; công tác phối hợp, giao dịch với các đơn vị tốt hơn, không xảy ra phản ánh từ khách giao dịch. Lãnh đạo đơn vị triển khai lấy ý kiến mức độ hài lòng của khách hàng qua phiếu đánh giá về thái độ của cán bộ, công chức, chất lượng và thời gian xử lý hồ sơ của Kho bạc đối với đơn vị sử dụng ngân sách (khách hàng). Các ý kiến đều đánh giá 100% tốt. Qua các đợt kiểm tra đột xuất, thường xuyên, đơn vị đều được các cấp đánh giá quản lý tốt tiền, tài sản nhà nước đúng theo các nguyên tắc tài chính quy định.

Trong góp ý, các tổ chức, cá nhân đề nghị tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy trong việc học tập các chủ trương, nghị quyết của Trung ương, thành phố, quận; còn một số cán bộ, đảng viên học chưa tập trung, ít ghi chép; chưa nhân rộng các mô hình, điển hình nổi bật về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh… Khắc phục hạn chế này, theo đồng chí Phạm Thị Tình, Phó Bí thư Chi bộ Kho bạc Nhà nước Cái Răng, lãnh đạo đơn vị sắp xếp thời gian hợp lý trong thực hiện nghiệp vụ chuyên môn để các cán bộ, đảng viên tham gia học tập các chủ trương, nghị quyết kịp thời. Bên cạnh tổ chức các cuộc họp triển khai, lãnh đạo đơn vị cũng đưa các văn bản lên mạng thông tin nội bộ của cơ quan để cán bộ, công chức được biết. Các đảng viên tham gia học nghị quyết đầy đủ, viết thu hoạch đúng theo yêu cầu của ban tổ chức lớp học. Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được chú trọng thực hiện. Mỗi kỳ sinh hoạt, chi bộ phân công 2 cá nhân báo cáo việc làm cụ thể về học tập và làm theo gương Bác để các đảng viên góp ý, hỗ trợ thực hiện tốt phần việc đã đăng ký thực hiện trong năm. Qua học tập, cán bộ, công chức trong đơn vị chấp hành nghiêm giờ công lao động; sử dụng điện, nước, văn phòng phẩm tiết kiệm hơn; tích cực học tập nâng cao trình độ; trong giao dịch hướng dẫn tận tình, kiểm soát chứng từ đúng quy trình và không xảy ra phản ánh từ khách giao dịch.

Bên cạnh đó, lãnh đạo đơn vị cũng thường xuyên kiểm tra, giám sát, đôn đốc, nhắc nhở cán bộ, đảng viên thực hiện tốt chức trách nhiệm vụ được giao. Công tác đánh giá, quy hoạch, luân chuyển, đào tạo cán bộ của kho bạc được thực hiện đúng theo quy trình, tiêu chuẩn và hướng dẫn của trên. Lãnh đạo kho bạc cũng quan tâm cử và tạo điều kiện để cán bộ công chức tham gia học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và trình độ lý luận chính trị. Từ năm 2013 đến nay, chi ủy đã cử 1 đồng chí học cao cấp lý luận chính trị và 5 đồng chí học trung cấp lý luận chính trị; đồng thời tạo điều kiện thuận lợi về thời gian để 4 cán bộ tự học chương trình cao học và 2 cán bộ tự học chương trình đại học; nhiều lượt cán bộ, công chức được dự các lớp bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ ngắn hạn. Chị Nguyễn Thị Kiều Oanh, Tổ Phó Tổ Kế toán thuộc Kho bạc Nhà nước Cái Răng, nói: "Tôi đang tự học chương trình Cao học ngành quản trị kinh doanh (thứ bảy, chủ nhật) và tham dự lớp trung cấp lý luận chính trị. Trong quá trình học, lãnh đạo bố trí cán bộ hỗ trợ, choàng gánh công việc trong giờ hành chính để tôi an tâm học tập tốt".

Theo đồng chí Phạm Thị Tình, Phó Bí thư Chi bộ Kho bạc Nhà nước Cái Răng, phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Cái Răng sẽ tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên, công chức; nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; thường xuyên quan tâm thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát và công tác tự phê bình, phê bình…Tiếp tục thực hiện các giải pháp khắc phục những hạn chế đã được góp ý theo tinh thần NQTW4, không để phát sinh những hạn chế mới.

Bài, ảnh: THANH THY

Chia sẻ bài viết