25/08/2021 - 17:02

Tập trung hỗ trợ người dân gặp khó khăn và xét nghiệm đợt 5 

Sáng 25-8, Sở Chỉ huy Phòng, chống dịch COVID-19 TP Cần Thơ họp sơ kết chiến dịch xét nghiệm cộng đồng đợt 4, đồng thời bàn kế hoạch cụ thể trong 2 tuần thực hiện giãn cách xã hội tiếp theo, nhằm hỗ trợ, giải quyết khó khăn cho người dân và triển khai xét nghiệm đợt 5.

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trần Việt Trường phát biểu chỉ đạo. Ảnh: H.HOA

* Vẫn còn F0 ngoài cộng đồng

Chiến dịch xét nghiệm đợt 4 trên toàn thành phố thực hiện từ ngày 18-8 đến 24-8, số hộ lấy mẫu xét nghiệm là 92.321 hộ với 176.274 người. Qua xét nghiệm, phát hiện 98 F0 cộng đồng và 74 F0 ở trong khu phong tỏa. Tỷ lệ F0 phát hiện tại cộng đồng 0,09%, cao hơn so với 3 đợt đầu của chiến dịch xét nghiệm cộng đồng (0,05%). Theo bác sĩ Phạm Phú Trường Giang, Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế TP Cần Thơ, kết quả xét nghiệm cho thấy vòng 4 đã xét nghiệm đúng trọng điểm các khu vực có nguy cơ cao. Qua thực hiện chiến dịch, xác định các vùng an toàn, giúp cho quận, huyện có kế hoạch cho giai đoạn tiếp theo trong chiến dịch mở rộng “vùng xanh”, tầm soát được khu vực còn nguy cơ cao.

Theo lãnh đạo quận Cái Răng, qua xét nghiệm đợt 4, quận đã lấy mẫu xét nghiệm 3.006 hộ dân với trên 6.500 người, đồng thời lấy mẫu xét nghiệm PCR cho trên 6.000 người trong khu phong tỏa. Đến nay, quận đã gỡ phong tỏa 12 khu. Hiện nay, chỉ còn các khu phong tỏa chưa đến 14 ngày, khu có F0.

Ở đợt 4, quận Thốt Nốt phát hiện 30 F0 trong cộng đồng, tập trung ở phường Thốt Nốt, trong đó 14 F0 có kết quả khẳng định PCR; 16 trường hợp đang chờ kết quả PCR. Theo lãnh đạo quận Thốt Nốt, qua kinh nghiệm 4 đợt xét nghiệm cho thấy, làm tốt tuyên truyền, khu vực tổ chức tốt thì từng người dân chấp hành nghiêm và tham gia tích cực. 

* Tiếp tục xét nghiệm đợt 5, mở rộng “vùng xanh”

Theo lãnh đạo Sở Y tế, trong chiều 25-8, Sở làm việc với các trung tâm y tế để tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm đợt 5 ở các khu vực, ấp, điểm nguy cơ. Theo lãnh đạo quận Thốt Nốt, quận sẽ xây dựng phương án tiếp tục sàng lọc bằng PCR mẫu gộp, cố gắng trong tuần đầu trong đợt giãn cách này cơ bản tách F0 ra khỏi cộng đồng, mở rộng “vùng xanh”. Quận kiến nghị thành phố hỗ trợ các đội của Thành Đoàn, Trường Đại học Y Dược Cần Thơ lấy mẫu cho người dân trên địa bàn. Lãnh đạo quận Cái Răng cũng cho biết sẽ tiếp tục lấy mẫu, thu hẹp phong tỏa và các khu vực, điểm có nguy cơ cao.

Tại cuộc họp, ông Dương Tấn Hiển, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ, yêu cầu trong đợt 5, cần tổ chức xét nghiệm trọng tâm, trọng điểm hơn và thu hẹp so với 4 đợt trước. Ở “vùng xanh”, lấy 5% tập trung hộ nguy cơ như mua bán, kinh doanh... ở các khu vực, ấp, điểm nguy cơ, nguy cơ cao, nguy cơ rất cao, lấy mẫu các hộ dân xung quanh nhà ca F0, tùy mức độ nguy cơ, dịch tễ mà lấy mẫu phù hợp. "Thời gian qua, quận, huyện phản ánh kết quả chậm trong khi thành phố đảm bảo nhân lực, trang thiết bị, sinh phẩm xét nghiệm, không có lý do để kết quả chậm hơn 24 giờ. Nếu có tình trạng chậm trả kết quả, quận, huyện báo cáo cho lãnh đạo thành phố. Ngoài Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) TP Cần Thơ, các Bệnh viện Lao và Bệnh phổi, Đa khoa thành phố, Phụ sản... trực thuộc Sở Y tế đều hỗ trợ CDC chạy mẫu xét nghiệm. Sở Y tế phân chỉ tiêu chạy mẫu cụ thể cho các đơn vị. Về test nhanh, hiện thành phố còn 600.000 test nên không lo thiếu" - ông Dương Tấn Hiển khẳng định.

Xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người dân tại phường An Hòa, quận Ninh Kiều. Ảnh: H.HOA

* Chăm lo an sinh cho dân

Ông Dương Tấn Hiển cho biết, nhiều hộ dân, nhất là lao động tự do mất việc làm, đang gặp nhiều khó khăn. Thời gian qua, nhà hảo tâm, các ban, ngành cũng hỗ trợ cho người dân. Trong thời gian tới, cần tính toán căn cơ nhu cầu thiết yếu của người dân. Các xã, phường, thị trấn, quận, huyện cần tính toán lại nhân sự tham gia hỗ trợ người dân. Các lực lượng đang làm đã quá tải, cần tính toán huy động các lực lượng mới, chưa hoặc ít tham gia, các lực lượng hiện đang làm online ở nhà... để hỗ trợ người dân.

Tại cuộc họp, ông Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, cho biết qua triển khai xét nghiệm sàng lọc trọng điểm đợt 4, đến nay, dịch bệnh đã từng bước được kiểm soát ở một số địa phương, khu vực trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên, đánh giá theo Quyết định 2686, thành phố có nguy cơ rất cao. Chính vì thế, thành phố tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg với cường độ và tính quyết liệt cao hơn. Thành phố kêu gọi người dân chung sức, chung lòng, nhất là cán bộ, công chức, viên chức gương mẫu thực hiện nghiêm Chỉ thị 16.

"Ngoài ra, theo Chỉ thị 10/CT-UBND của UBND thành phố, 1/3 cán bộ, công chức, viên chức làm việc ở công sở, còn lại 2/3 ở nhà làm việc trực tuyến. Ban Thường vụ Thành ủy yêu cầu 2/3 còn lại cơ cấu vào đội hình tình nguyện viên hỗ trợ công tác chống dịch. Vì vậy, thủ trưởng sở, ngành gởi danh sách về Sở Chỉ huy để phân công về các đội hình. Thành ủy phân công cấp phó các Ban Đảng, HĐND, phó giám đốc sở, ngành, cơ quan, chỉ đạo trực tiếp các xã, phường, thị trấn để nắm tình hình, hỗ trợ người dân về y tế, thực phẩm, không để dân đói"- Chủ tịch UBND thành phố nói.

Chủ tịch UBND thành phố cũng đề nghị sở, địa phương nhanh chóng phân phối gạo từ Cục Dự trữ Trung ương cấp cho thành phố đến người dân và xây dựng kế hoạch khẩn sử dụng ngân sách hỗ trợ cho dân. Tập trung đánh giá theo Quyết định 2686/QĐ-BCĐQG, xác định nguy cơ rất cao, cao, nguy cơ đến tận khu vực, ấp để khoanh đúng, lấy mẫu xét nghiệm diện hẹp. Từ đó, xác định “vùng xanh”, bảo vệ và mở rộng “vùng xanh”, thu hẹp “vùng đỏ”. Về điều trị, tăng cường đầu tư cho bệnh viện ở tầng 3, quyết tâm giảm dần tỷ lệ tử vong xuống dưới 1%.

Ông Dương Tấn Hiển, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ cho biết, năm học mới khai giảng vào ngày 5-9 theo hình thức trực tuyến với các quận, huyện và một số điểm trường. Mầm Non, tiểu học ngày 20-9 học. Tuy nhiên, 2 bậc học này không thể học trực tuyến, nếu tình hình dịch còn phức tạp, có thể dời thời gian học.

Về trường lớp, hiện nay có nhiều trường đang được trưng dụng làm cơ sở cách ly tập trung F1. Lãnh đạo thành phố đề nghị các quận, huyện sắp xếp di dời F1 qua điểm khác, phun xịt khử khuẩn, kê lại bàn ghế..., trả lại điểm trường để nhà trường chuẩn bị cho năm học mới, hạn chót ngày 31-8-2021. Các điểm kiểm soát, tuần tra xem sách giáo khoa là mặt hàng thiết yếu trong lưu thông.


Bài, ảnh: H.HOA

Chia sẻ bài viết