16/08/2009 - 09:35

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo:

Tập trung giải phóng mặt bằng, đảm bảo quý IV - 2009 thi công đường hạ cất cánh Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc

(Chinhphu.vn) - Ngày 15-8, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã tới huyện đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, kiểm tra công tác quy hoạch, thi công và giao ban Dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc.

Được xây dựng mới tại xã Dương Tơ huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Cảng hàng không Quốc tế Phú Quốc (nằm trong diện dự án, công trình giao thông trọng điểm) là dự án sân bay có tầm cỡ quốc tế đầu tiên được triển khai tại Việt Nam theo hình thức 100% vốn đầu tư của doanh nghiệp (Tổng Công ty Cảng Hàng không miền Nam).

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã thị sát công trình xây dựng đường cất hạ cánh - gói thầu đầu tiên này đang được các nhà thầu khẩn trương thi công. Sau 9 tháng từ ngày khởi công, đến nay, tiến độ gói thầu cơ bản đạt tiến độ đã đề ra, đảm bảo kế hoạch khởi công xây dựng đường cất hạ cánh, đường lăn và sân đỗ máy bay vào quý IV năm nay.

Theo báo cáo chủ đầu tư - Tổng Công ty Cảng Hàng không miền Nam, hiện nay khó khăn, vướng mắc lớn nhất của dự án tập trung ở khâu giải phóng mặt bằng. Tổng mặt bằng công trình hiện mới bàn giao được 550 ha, còn 67 ha chưa bàn giao đan xen nên rất khó khăn để triển khai thi công đại trà, một số khu vực đã phải tạm ngừng thi công để chờ mặt bằng. Phía địa phương cũng thống kê còn khoảng 20 trong số 500 hộ dân phải di dời, GPMB chưa thực hiện được. Bên cạnh đó, một số dự án liên quan đến giao thông kết nối, hạ tầng điện, nước cũng được kiến nghị cần bổ sung quy hoạch, đầu tư để đảm bảo đồng bộ với thời điểm hoàn thành sân bay mới.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nêu rõ, với mục tiêu giữa năm 2012 Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc hoạt động, Dự án cần triển khai nhanh chóng hơn nữa để “bù” lại những khó khăn đặc thù về thời tiết nơi đây như mùa mưa kéo dài 6-7 tháng/năm, điều kiện địa lý xa đất liền, không có vật liệu có sẵn. Chủ đầu tư phải lập tiến độ chi tiết, phối hợp nhà thầu làm tốt công tác chuẩn bị, trữ vật liệu để khi thuận lợi thúc đẩy sản xuất, triển khai đan xen các phương thức thi công.

Theo quy hoạch đến năm 2020, định hướng đến 2030 được phê duyệt tại Quyết định số 1608/2008/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, sân bay Phú Quốc sẽ được đầu tư, xây dựng mới, trở thành Cảng hàng không quốc tế cấp 4E, đảm bảo tiếp thu các loại máy bay tầm xa như B777, B747-400 và có thể tiếp thu hạn chế máy bay A380-800 là loại máy bay tầm xa có sức chứa lớn nhất hiện nay.

Tổng diện tích toàn sân bay 905,31 ha, nhu cầu vốn đầu tư 16.206,26 tỉ đồng, trong đó tổng mức đầu tư đến năm 2020 là trên 8.000 tỉ đồng do Tổng Công ty Cảng Hàng không miền Nam đầu tư. Công ty xây dựng công trình hàng không (ACC)- Bộ Quốc phòng đã trúng thầu thi công giai đoạn đầu công trình này với tổng số vốn 3.500 tỉ đồng.

Hiện tại, quy mô và khả năng khai thác của sân bay Phú Quốc chỉ đáp ứng hoạt động của máy bay ATR 72, Fokker 70 và 300.000 HK/năm.

NGUYÊN LINH

Chia sẻ bài viết