21/03/2009 - 08:50

Đồng Tháp

Tập trung dập dịch nơi có bệnh nhân tử vong do mắc cúm A(H5N1)

* Ca nghi ngờ nhiễm virút cúm A/H5N1 đã có kết quả xét nghiệm âm tính

Sau khi Cục Y tế dự phòng và Môi trường (Bộ Y tế) chính thức thông báo, cháu Trần Công Phúc, sinh ngày 9-1-2006, ngụ ấp Phú Hòa, xã Phú Long, huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp mắc cúm A(H5N1) đã tử vong tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP Hồ Chí Minh ngày 19-3, chiều cùng ngày, Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh phối hợp với ngành Y tế tỉnh Đồng Tháp xuống tận gia đình cháu bé tiếp tục triển khai các biện pháp dập dịch theo đúng qui định của Bộ Y tế. Ngày 20-3, Sở Y tế, Chi cục Thú y tỉnh Đồng Tháp làm việc với huyện Châu Thành thực hiện các biện pháp phòng chống dịch nhằm ngăn chặn dịch cúm gia cầm lây lan.

Ông Dương Ân Hận, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Đồng Tháp cho biết: Ngay sau khi nghi vấn cháu Phúc bị nhiễm virus H5N1 và chuyển gấp đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP Hồ Chí Minh, ngành Y tế, Thú y tỉnh đã nhanh chóng tiến hành các bước phun xịt hóa chất phòng chống dịch theo qui định tại cơ sở, lấy mẫu những người đã tiếp xúc với người bệnh, lấy mẫu gia cầm khu vực nghi vấn xảy ra dịch gửi Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh xét nghiệm và tiêu hủy toàn bộ đàn gia cầm trong phạm vi bán kính 300 mét.

* Ngày 20-3, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Trần Chính, Giám đốc Bệnh viện bệnh nhiệt đới TP Hồ Chí Minh cho biết: Bệnh nhân Nguyễn Thị Kim Tuyền, sinh năm 2005, ở xã Hòa Tân, huyện Châu Thành tỉnh Đồng Tháp bị nghi là nhiễm virút cúm A/H5N1, nhập bệnh viện này ngày 19-3 đã có kết quả xét nghiệm PCR âm tính với virút cúm A/H5N1. Hiện bệnh nhân có dấu hiệu sinh tồn tốt, có tổn thương vùng phổi, vẫn đang được theo dõi để điều trị tích cực và điều trị cách ly.

Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đã có văn bản gửi Bộ Y tế kiến nghị Bộ chỉ đạo các tỉnh nếu có ca nghi hoặc ca mắc cúm A/ H5N1 thì nên giữ điều trị tại chỗ vì hiện nay ở các địa phương đều có thể đáp ứng việc điều trị. Nếu cần sự hỗ trợ của bệnh viện tuyến trên thì Sở Y tế thành phố sẽ chỉ đạo các bệnh viện tư vấn, điều trị từ xa, hoặc sẽ cử nhóm chuyên gia đến các địa phương để điều trị, nhằm giảm sự tốn kém và giảm khả năng dịch lan rộng ra cộng đồng.

NGUYỄN THI - MAI PHƯƠNG (TTXVN)

Chia sẻ bài viết