16/11/2016 - 21:04

Trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ

Tập trung đào tạo đội ngũ cán bộ, giảng viên

Xác định chất lượng đội ngũ cán bộ, giảng viên là một trong hai yếu tố rất quan trọng tác động đến sự phát triển của nhà trường, thời gian qua, Trường Đại học (ĐH) Kỹ thuật - Công nghệ (KT-CN) Cần Thơ nỗ lực khắc phục khó khăn để đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ. Qua đó góp phần nâng cao hiệu quả đào tạo của trường.

Về Trường ĐH KT-CN Cần Thơ công tác từ tháng 5-2015, thạc sĩ Nguyễn Ngô Phong, giảng viên Khoa Kỹ thuật cơ khí, luôn có hoài bão mang kiến thức đã học truyền đạt tốt nhất cho sinh viên, giúp sinh viên học và hành tốt, phục vụ xã hội. Với suy nghĩ đó, thầy Phong luôn nỗ lực tìm tòi tài liệu, giáo trình, cập nhật kiến thức mới để bổ sung vào bài giảng. Hình ảnh thầy Phong cùng các đồng nghiệp tranh thủ những ngày cuối tuần miệt mài tìm tài liệu giảng dạy; trao đổi công tác chuyên môn khá quen thuộc đối với thầy cô ở khoa, trường. Thầy Phong bộc bạch: "Sau 1 năm tập sự, tôi bắt đầu đứng lớp giảng dạy. Lúc đầu, tôi gặp khó khăn vì chưa quen cách dạy bậc đại học, nhưng tôi rất vui vì có thể thực hiện ước mơ làm nghề của mình. Bên cạnh đó, trường, khoa tạo điều kiện cho tôi công tác tốt. Khi mới về trường công tác, tôi đang làm luận văn cao học, trường sắp xếp công việc phù hợp để tôi an tâm hoàn thành khóa luận của mình. Các đồng nghiệp hòa đồng, tận tình giúp đỡ trong công tác chuyên môn, dần dần tôi bắt nhịp và có thể làm tốt công việc". Gia đình vốn có truyền thống dạy học, cha mẹ đã hun đúc nơi thầy Phong tấm lòng yêu nghề, yêu trò ngay từ thuở nhỏ. Theo thầy Phong, ngoài công việc chuyên môn, thầy tranh thủ tìm tài liệu hay vào phòng thí nghiệm để nghiên cứu; sắp xếp thời gian tham gia hội nghị, hội thảo các cấp chuyên ngành cơ điện tử để cập nhật kiến thức mới vào bài giảng. Thầy Phong cho rằng: "Không chịu khó học tập, nghiên cứu sẽ dễ tụt hậu và việc truyền thụ kiến thức cho sinh viên không hiệu quả, ảnh hưởng chất lượng đào tạo chung của trường".

 Giảng viên của trường đang tìm tài liệu trên mạng Internet.

Tương tự, tiến sĩ Lê Vũ Lan Phương, giảng viên Khoa Công nghệ thực phẩm và Công nghệ sinh học luôn cố gắng tham gia các hoạt động chuyên môn của khoa, trường để hoàn thiện chuyên môn, phương pháp giảng dạy. Với học vị tiến sĩ, cô Phương được đặc cách về trường từ tháng 5-2016 mà không phải qua phỏng vấn tuyển dụng. Hiện cô Phương trong giai đoạn tập sự, nên công việc chủ yếu là soạn bài giảng và hướng dẫn sinh viên thực hành các chuyên đề. Để bổ sung thêm kiến thức, tích lũy kinh nghiệm giảng dạy, cô Phương cố gắng cập nhật thường xuyên kiến thức chuyên môn, tham gia các giờ giảng của đồng nghiệp… Sau khi tốt nghiệp Trường ĐH Cần Thơ, cô Phương "săn" được học bổng và theo học thạc sĩ, tiến sĩ tại Nhật. Theo định hướng gia đình và sở thích bản thân, cô Phương chọn ngành sư phạm và về công tác tại trường. Cô Phương cho biết: "Tôi được lãnh đạo nhà trường bố trí công việc phù hợp chuyên ngành đã học, đồng nghiệp tận tình giúp đỡ nên tôi rất vui và ra sức phục vụ, góp phần vào sự phát triển chung của trường. Trước mắt, tôi nghiên cứu các phương pháp giảng dạy phù hợp, sinh động để có thể truyền đạt kiến thức hiệu quả nhất, kích thích khả năng sáng tạo của sinh viên".

Với bề dày phát triển 35 năm nhưng tuổi đời Trường ĐH KT-CN Cần Thơ còn khá non trẻ (trường có quyết định thành lập tháng 1-2013, trên cơ sở nâng cấp Trung tâm ĐH Tại chức Cần Thơ). Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường luôn xác định: Con người là yếu tố quan trọng nhất để nâng cao chất lượng đào tạo. Trên cơ sở đó, trường tranh thủ mọi nguồn lực và chính sách để đào tạo lực lượng cán bộ đạt trình độ chuyên môn giỏi, có lý tưởng trong sáng vì sự nghiệp giáo dục, đáp ứng nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực.

Theo lãnh đạo Trường ĐH KT- CN Cần Thơ, Thành ủy, UBND TP Cần Thơ rất quan tâm công tác đào tạo cán bộ, giảng viên nên ngay từ những ngày đầu thành lập, thành phố tăng cường cán bộ có trình độ thạc sĩ từ Đề án 150 về phục vụ giảng dạy tại trường. UBND TP Cần Thơ phê duyệt Đề án đào tạo nguồn nhân lực cán bộ của trường giai đoạn từ 2010-2020 (kinh phí khoảng 64 tỉ đồng), là điều kiện quan trọng và cần thiết, để trường nâng cao trình độ lực lượng cán bộ... Trường quan tâm tạo điều kiện để cán bộ, giảng viên phát huy năng lực; đồng thời động viên tranh thủ các nguồn học bổng của các Viện, Trường trên thế giới để du học. Nhờ cách làm trên, trường hiện có 190 cán bộ, giảng viên; trong đó có 9 tiến sĩ, 112 thạc sĩ. Để tạo nguồn cán bộ có trình độ cao, trường rất cần sự quan tâm hỗ trợ nguồn lực nhiều hơn nữa từ Trung ương và địa phương, có thêm chính sách khuyến khích để "giữ chân" cán bộ.

Tiến sĩ Dương Thái Công, Hiệu trưởng Trường ĐH KT-CN Cần Thơ, nhấn mạnh: "Trước mắt, trường tuyển dụng thêm 30 cán bộ giảng viên để phục vụ việc dạy, học và nghiên cứu của trường. Sắp tới, trường tăng cường nhiều giải pháp để xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên vừa hồng, vừa chuyên để phát triển theo hướng bền vững".

Bài, ảnh: NG.NGÂN

Chia sẻ bài viết