21/04/2024 - 19:31

Tập trung chuẩn bị ôn thi tốt nghiệp THPT 2024 

Hơn 2 tháng nữa, Kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ diễn ra. Ðể chuẩn bị và đáp ứng tốt cho kỳ thi năm nay và những năm tiếp theo, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ÐT) một số tỉnh, thành ÐBSCL tập trung chuẩn bị công tác ôn luyện cho học sinh, trong đó chú trọng hơn việc vận dụng kiến thức vào thực tiễn, giúp sĩ tử an tâm ứng thí.

Giờ học của học sinh lớp 12 Trường THPT Nguyễn Việt Hồng (TP Cần Thơ). Ảnh: B.NG

Nỗ lực chung

Lãnh đạo Sở GD&ÐT tỉnh Tiền Giang cho biết kỳ thi năm 2024 là kỳ thi cuối cùng của Chương trình Giáo dục phổ thông 2006, đề thi được Bộ GD&ÐT định hướng có một số nội dung liên quan đến vận dụng thực tiễn. Các trường THPT trên địa bàn tỉnh chuẩn bị chu đáo để ngay sau khi kiểm tra giữa học kỳ II năm học 2023-2024, bên cạnh hoàn thành chương trình, thì tăng tốc ôn tập cho học sinh lớp 12.

Kỳ thi năm nay cơ bản giữ ổn định cấu trúc định dạng đề thi như năm 2023, tuy nhiên đề thi còn yêu cầu vận dụng thực tiễn ở một số môn và tăng dần độ phân hóa để đạt các mục tiêu đề ra. Thầy Ngô Tùng Hiếu, giáo viên Toán, Trường THPT Nguyễn Ðình Chiểu (tỉnh Tiền Giang), cho biết nhằm đáp ứng kỳ thi năm 2024, giáo viên chủ động tổng hợp kiến thức nền tảng, giúp học sinh rà soát kiến thức còn thiếu sót để kịp thời bổ sung. Bên cạnh kiến thức cơ bản, với những em định hướng thi các khối ngành tự nhiên, giáo viên sẽ lồng ghép bài toán gắn với thực tế để các em vừa vận dụng kiến thức, đồng thời rèn luyện kỹ năng, tích lũy thêm kinh nghiệm.

Thi với hình thức tự luận, môn Ngữ văn đòi hỏi nhiều kiến thức vận dụng thực tế. Cô Trương Thị Châu Minh, Trường THPT Trần Hưng Ðạo (tỉnh Tiền Giang), lưu ý: Bên cạnh kiến thức mà thầy cô đã truyền đạt trên lớp, học sinh cần theo dõi tình hình thời sự bằng việc xem sách, báo, theo dõi thông tin qua tivi... Từ những thông tin nắm bắt được, học sinh trình bày vào bài viết của mình sao cho sinh động, phong phú nhất để có thể đạt điểm cao.

Giờ học của học sinh lớp 12 Trường THPT Nguyễn Việt Hồng (TP Cần Thơ). Ảnh: B.NG

 

Tương tự, các trường THPT ở TP Cần Thơ tập trung giai đoạn tăng tốc ôn thi cho học sinh khối 12. Bên cạnh theo sát việc học, giúp học sinh chọn tổ hợp thi phù hợp, các trường đã thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học để các em an tâm, ôn tập tốt. Ðơn cử Trường THPT Nguyễn Việt Hồng (TP Cần Thơ), năm học 2023-2024, trường có 255 học sinh lớp 12. Ngay sau khi định hướng tư vấn chọn tổ hợp môn phù hợp cho học sinh, Ban Giám hiệu trường bắt đầu tổ chức ôn tập thi tốt nghiệp THPT từ đầu tháng 4 đến 27-5, chia làm hai giai đoạn. Giai đoạn 1 (từ ngày 1 đến 13-4) và giai đoạn 2 (từ ngày 15-4 đến 27-5).

Cô Phạm Mĩ Hạnh, Phó hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Việt Hồng, cho biết từ công văn hướng dẫn của Sở GD&ÐT thành phố, nhà trường đã xây dựng kế hoạch ôn thi tốt nghiệp THPT 2024 cho học sinh. Như mọi năm, trường tổ chức ôn thi theo các bài thi tổ hợp. Qua điểm kiểm tra, trường xác định các học sinh cần được giáo viên quan tâm ôn tập nhiều hơn. Việc giao bài, giao đề thi vừa sức để các em làm bài đạt yêu cầu tốt nghiệp. “Ngoài ra, giáo viên còn giao bài tập cho học sinh làm tại nhà; đồng thời kiểm tra thường xuyên trên lớp để hỗ trợ các em học tốt hơn”, cô Hạnh chia sẻ.

Chú trọng vận dụng kiến thức

Ðể đáp ứng yêu cầu Kỳ thi năm 2024 và những năm tiếp theo, Sở GD&ÐT các tỉnh, thành ở ÐBSCL đã chủ động chuẩn bị các điều kiện tổ chức kỳ thi; chỉ đạo, hướng dẫn các trường THPT xây dựng nội dung, kiến thức ôn tập; xây dựng bộ đề tham khảo, bám sát với yêu cầu thực tế dạy và học phù hợp với địa phương.

Sở GD&ÐT tỉnh Cà Mau đã tích cực chỉ đạo, hướng dẫn cơ sở giáo dục chủ động ôn tập, củng cố kiến thức cho học sinh, đồng thời khẩn trương xây dựng bộ đề, tổ chức ôn tập. Mỗi trường THPT xây dựng một bộ đề thi, kèm theo đáp án. Ðề thi phải bám sát chương trình phổ thông, đề minh họa của Bộ GD&ÐT, có độ phân hóa theo thang bậc nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao. Trên cơ sở đó, Sở tổ chức Hội đồng thẩm định, đánh giá chất lượng, nội dung của đề rồi gửi lại cho các đơn vị để tổ chức ôn tập cho học sinh.

Hiện nay, các trường THPT ở Cà Mau chỉ đạo các tổ, nhóm chuyên môn, xây dựng bộ đề thi chất lượng, bám sát nội dung chương trình, chuẩn kiến thức kỹ năng. Thầy Trịnh Văn Lức, giáo viên môn Vật lý, Trường THPT Thới Bình (tỉnh Cà Mau), cho biết xây dựng bộ đề thi thử có ý nghĩa quan trọng, qua đó phải đảm bảo phân loại học sinh theo hai mục đích là xét tốt nghiệp và tuyển sinh vào các trường đại học, cao đẳng. “Chúng tôi ra đề bám sát cấu trúc, đề minh họa của Bộ GD&ÐT; kiến thức chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12 và của các lớp dưới có liên quan”, thầy Lức nói.

Cô Trương Thị Châu Minh, Trường THPT Trần Hưng Ðạo (tỉnh Tiền Giang), chia sẻ: Ðể làm tốt bài thi tốt nghiệp THPT, về kiến thức các em phải nắm tốt thể loại văn bản, từ ngữ, ngữ pháp, nội dung các văn bản đã được học; về kỹ năng nắm chắc cách viết, trình bày, tạo lập văn bản… Bên cạnh đó, để đạt điểm cao cần tính sáng tạo (liên hệ so sánh, kiến thức lý luận văn học...); khả năng diễn đạt (biểu cảm, dùng từ, đặt câu...).

Theo ông Lê Quang Trí, Giám đốc Sở GD&ÐT tỉnh Tiền Giang, từ năm học 2022-2023, đề thi một số môn có yêu cầu thí sinh vận dụng kiến thức giải quyết một số vấn đề mang tính chất thực tiễn. Do vậy, các cơ sở giáo dục chú trọng đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá thường xuyên, định kỳ theo định hướng đánh giá năng lực để đảm bảo sự đồng bộ, nâng chất lượng và hiệu quả tổ chức kỳ thi. “Thời gian còn lại của năm học, các trường đề ra kế hoạch ôn thi tốt nghiệp THPT cho học sinh khối 12, tăng cường các lớp bồi dưỡng, phụ đạo. Trong đó, quan tâm đến học sinh có học lực yếu kém, giúp các em nắm lại kiến thức, có kỹ năng vận dụng giải quyết vấn đề đặt ra trong bài thi sắp tới. Qua đó, giúp các em vững tin, chuẩn bị tốt cho kỳ thi 2024”, ông Lê Quang Trí nhấn mạnh.

NGỌC NGỮ

Chia sẻ bài viết